Nhiều doanh nghiệp ô tô ngập trong khó khăn, doanh số bán, doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh.
>> Thị trường ô tô trong “cơn suy thoái”, chờ “phép màu” giải cứu
Ngập trong khó khăn
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường (bao gồm số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc, của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tính đến hết tháng 4/2024 đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023.
Báo cáo bán hàng của Công ty TC Motor cho biết, doanh số bán ô tô Hyundai 4 tháng đầu năm 2024 đạt 14.420 xe, thấp xa so với 19.328 xe của 4 tháng đầu năm 2023.Doanh số bán của nhiều hãng xe giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, Toyota giảm 32%, Hyundai giảm 25%, Kia giảm 22%, Lexus giảm 14%, Mazda giảm 13%, Ford giảm 7%, Peugeot giảm 5% và Mitsubishi giảm 3%, so với 4 tháng đầu năm 2023.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024, của một số doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn cho thấy doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh. Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), sở hữu hơn 50 đại lý bán ô tô trên cả nước, có doanh thu đạt 2.060 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 8,2 tỷ đồng, giảm gần 44% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty CP City Auto với hơn 20 đại lý bán ô tô trên cả nước, ghi nhận doanh thu đạt gần 1.505 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 7% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 6,8 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ 2023.Do khó khăn, các doanh nghiệp bán lẻ ô tô đã phải mở hướng kinh doanh thêm cả xe đã qua sử dụng, khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng như: bán phụ tùng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe… mới giữ được chút lợi nhuận, tránh khỏi bị thua lỗ.
Tâm lý chờ đợi
Theo các doanh nghiệp, hơn một năm kinh tế khó khăn, đã khiến quy mô thị trường ô tô “giật lùi” 3 năm liền, hiện chỉ còn tương đương với năm 2020. Kỳ vọng đạt ngưỡng 800.000 xe vào thời điểm 2025 khó thành hiện thực.
Ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 12/CT-TTg, về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024, về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo nhận định của các doanh nghiệp, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, từ đầu tháng 7 đến hết tháng 12/2024. Tuy nhiên, thông tin này sẽ khiến nhiều khách hàng có ý định mua ô tô trong tháng 5 và tháng 6/2024 có thể sẽ dừng lại chờ đợi. Dự báo nhu cầu ô tô 2 tháng này sẽ không cao.
Không khí buồn tẻ vẫn đang bao trùm toàn thị trường ô tô. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ô tô cho biết đang ngập trong khó khăn. Phải mở hướng kinh doanh thêm cả xe đã qua sử dụng, khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng như: bán phụ tùng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe… để bù đắp.
Tính đến hết tháng 4/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 17%, trong khi, xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.Báo cáo trước đó của Công ty Chứng khoán SSI cũng nhận định, thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.
Có thể bạn quan tâm
Ô tô tồn kho giảm giá hàng trăm triệu đồng “xả hàng”
11:44, 21/05/2024
Thị trường ô tô trong “cơn suy thoái”, chờ “phép màu” giải cứu
04:58, 11/05/2024
Ô tô giảm giá trăm triệu, chỉ mong đẩy hết hàng tồn
04:08, 10/05/2024
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước: Tiếp đà tăng trưởng “giật lùi”
04:36, 09/05/2024
Ô tô tồn kho từ 2023 còn nhiều, “dọn kho”, “xả hàng” mãi chưa hết
04:43, 26/04/2024
Thị trường ô tô chưa thoát khỏi suy thoái, giá xe tiếp tục giảm
04:03, 15/04/2024