Doanh nghiệp Singapore quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Kok Ping Soon - Giám đốc điều hành (CEO) Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) cho biết doanh nghiệp Singapore quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam.

>>> Kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội: Nhìn từ Hàn Quốc, Singapore

Vào ngày 7/7 tới đây, Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) tại Hà Nội ngày 7/7/2023. Đây là lần thứ 7 tổ chức diễn đàn và là lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam, 6 lần trước đều tổ chức tại Singapore. Sự kiện là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Hiện Việt Nam và Singapore đã thiết lập quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh, tiền đề này tạo cơ sở để hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo và kết nối. Nhân dịp này, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp có cuộc trò chuyện với ông Kok Ping Soon - CEO của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF).

ông Kok Ping Soon - Giám đốc điều hành (CEO) Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF)

Ông Kok Ping Soon - Giám đốc điều hành (CEO) Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF). Ảnh: SBF

 - Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động và đầu tư của các của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam hiện nay, thưa ông?

Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các khoản đầu tư của Singapore. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam thu hút được các công ty của Singapore nhờ tiềm năng kinh tế, thị trường nội địa rộng lớn, tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và dân số có trình độ học vấn cao, tay nghề cao và ngày càng hiểu biết về công nghệ hơn.

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển đổi từ thị trường sản xuất sang thị trường tiêu dùng, các doanh nghiệp Singapore đang tìm kiếm cơ hội để phục vụ thị trường đang phát triển này, chẳng hạn như thông qua các cơ hội M&A. Một trong những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đó là các quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore cũng đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam thông qua đầu tư vào các công ty khởi nghiệp địa phương. Ví dụ, Dat Bike, một công ty khởi nghiệp xe máy điện ở Việt Nam, đã huy động được 8 triệu đô la Singapore trong vòng gọi vốn từ Quỹ đầu tư Singapore - Jungle Ventures.

Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF)p/năm 2022

Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) năm 2022. Ảnh: SBF

 - Vậy, trong thời gian tới, đâu sẽ là những lĩnh vực trọng tâm mà các doanh nghiệp Singapore đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam?

Singapore mong muốn hợp tác với các công ty Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi số, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng và an ninh mạng.

Về kinh tế xanh, Singapore muốn hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, hướng tới mục tiêu phát thải bằng không ở cả hai nước. Chúng tôi đang tìm cách phát triển một mạng lưới điện kết nối giữa Singapore và Việt Nam, điều mà nếu được thực hiện, có thể trở thành một mô hình hợp tác và thương mại điện trong toàn ASEAN.

Chúng tôi rất vui mừng chờ đón các cơ hội. Bờ biển dài 3.260 km của Việt Nam có tiềm năng lớn để sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió, từ đó có thể xuất khẩu sang Singapore. Ví dụ, Việt Nam đang có tiềm năng tăng trưởng đáng kể với điện gió ngoài khơi, đó là lý do tại sao Sembcorp sẽ hợp tác với một công ty con của Petrovietnam để xây dựng một dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam. 

>>> Cơ hội để doanh nghiệp thâm nhập thị trường Singapore

- Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp Singapore có đầu tư tại Việt Nam?

Các doanh nghiệp Singapore mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam để tạo ra các khoản đầu tư và doanh thu. Các doanh nghiệp Việt đến từ môi trường kinh doanh hoàn toàn khác, do vậy sẽ các bí quyết để điều hướng hệ sinh thái kinh doanh Việt Nam tốt hơn, hay các hướng dẫn về thông lệ kinh doanh và yêu cầu kinh doanh tại Việt Nam sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp Singapore.

SBF đã thành lập Trung tâm Doanh nghiệp Singapore (SEC) tại TP HCM vào đầu năm 2021, tuyển dụng nhân viên Việt Nam để hỗ trợ cho các công ty Singapore tại Việt Nam tìm hiểu và khám phá thêm các cơ hội trên thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các công ty Singapore cũng có thể đến văn phòng SEC của chúng tôi để được hỗ trợ kết nối với các đối tác Singapore phù hợp để hợp tác. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia các sự kiện như Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore (SRBF) để kết nối với các công ty Singapore thông qua các phiên kết nối kinh doanh, hội nghị bàn tròn và hội thảo.

Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) năm 2022

Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) năm 2022. Ảnh: SBF

- Ông hy vọng đạt được điều gì từ việc tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore tại Hà Nội, Việt Nam?

Chúng tôi đã tổ chức thành công sự kiện thường niên SRBF tại Singapore trong 6 năm qua. Đây là một trong những sự kiện toàn diện và nổi bật nhất dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, quan chức chính phủ và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong khu vực để thảo luận về các cơ hội liên quan đến kinh doanh và đầu tư.

Đây là lần đầu tiên Diễn đàn SRBF được tổ chức ở ngoài Singapore và Việt Nam được chọn là điểm đến nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore.

Do đó, SRBF là cơ hội để các đại biểu tham dự và các doanh nghiệp của Singapore và Việt Nam kỷ niệm những thành tựu đã đạt được trong 50 năm qua. Đây cũng là một sự kiện để các bên cùng tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực số hóa, phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực. Chính phủ Việt Nam và Singapore gần đây cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường thương mại và đầu tư cũng như nền kinh tế xanh và kỹ thuật số.

Dự kiến có khoảng 500 đại biểu từ hơn 20 quốc gia tham dự sự kiện. Hơn 200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ Singapore sẽ bay đến Hà Nội để tham dự sự kiện này. Ngoài ra, nhiều Hiệp hội thương mại và Phòng Thương mại có trụ sở tại Singapore như Hội đồng Công nghiệp Nội thất Singapore, SMF và SCCCI cũng sẽ cử các đoàn công tác tới tham dự chuỗi sự kiện.  Hội đồng Công nghiệp Nội thất Singapore, SMF và SCCCI. Nhiều biên bản ghi nhớ (MoU) đã được ký kết giữa các tổ chức Việt Nam và Singapore cũng sẽ được công bố tại sự kiện SRBF lần này.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Singapore quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10