Singapore đánh thuế nặng người nước ngoài mua bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ Singapore vừa ban hành chính sách tăng thuế bất động sản đối với người mua căn nhà thứ hai và người nước ngoài lên mức 60% nhằm hạ nhiệt thị trường nhà ở đang rất "nóng" tại quốc đảo này.

>>> Những nước châu Á nào cho người nước ngoài sở hữu đất đai?

Mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 27/4, theo tuyên bố chung của Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Quốc gia và Cơ quan Quản lý Singapore.

Để mua một căn nhà trị giá 5 triệu USD ở Singapore, một người mua nước ngoài sẽ phải trả 60% tiền thuế, tương đương 3 triệu USD. (Ảnh: Bloomberg)

Đối với người nước ngoài mua nhà, thuế suất sẽ tăng gấp đôi từ 30% lên 60%. (Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, Chính phủ Singapore sẽ tăng thuế đối với những người mua ngôi nhà thứ hai và người nước ngoài mua bất động sản tư nhân. Đối với người nước ngoài mua nhà, thuế suất sẽ tăng gấp đôi từ 30% lên 60%.

Để mua một căn nhà trị giá 5 triệu USD ở Singapore, một người mua nước ngoài sẽ phải trả 60% tiền thuế, tương đương 3 triệu USD. Mức thuế này cao hơn gấp đôi so với Hong Kong (Trung Quốc), gấp 4 lần so với London và gấp 15 lần so với New York.

Ông Brandon Lee, chuyên gia phân tích tại Citigroup cho biết, dù các thành viên thị trường đều dự báo Chính phủ Singapore sẽ tăng thuế đối với giao dịch mua bất động sản với người nước ngoài. Tuy nhiên, mức tăng từ 30% lên 60% vẫn gây sốc và khó khăn với người mua nhà.

Trước đó, Singapore tăng thuế vào tháng 12/2021, đồng thời thắt chặt hạn mức cho vay mua nhà vào tháng 9 năm ngoái. Mặc dù những động thái này được thiết kế để tạo tác động điều tiết thị trường, song giá bất động sản trong quý I/2023 lại có dấu hiệu tăng trở lại khi nhu cầu phục hồi. Đầu năm nay, Chính phủ Singapore cũng tăng thuế đối với người mua bất động sản cao cấp.

>>> Người nước ngoài khó mua nhà ở tại Việt Nam

Chính phủ nước này cho biết: "Nhu cầu mua nhà để ở của người dân địa phương cực kỳ lớn, đồng thời thị trường đón nhận sự quan tâm mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu không được kiểm soát, giá cả có thể chạy trước các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, với nguy cơ giá cả tăng liên tục so với thu nhập".

Bất chấp nguy cơ kinh tế giảm tốc ảnh hưởng thị trường bất động sản trên toàn cầu, giá nhà ở Singapore ước tính tăng tới 5% vào năm 2023, theo Bloomberg Intelligence. Trước đó, giá thuê nhà tại Singapore đã tăng 28% trong quý IV/2022 so với một năm trước đó, vượt xa New York.

Các chuyên gia cho rằng, khi giới nhà giàu nước ngoài đổ về Singapore, giá nhà và chi phí thuê tăng cao đã gây áp lực lên người dân địa phương. Chính phủ nước này đang cố gắng đảm bảo rằng người dân địa phương được trao cơ hội bình đẳng trong sự nghiệp.

"Chúng tôi sẽ theo sát thị trường bất động sản, đặc biệt trong tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, môi trường lãi suất tăng… và sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết để thích ứng với những thay đổi", ông Desmond Lee, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Singapore, thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Singapore đánh thuế nặng người nước ngoài mua bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370899 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370899 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10