Doanh nghiệp Trung Quốc chinh phục “đôi mắt” của ô tô tự lái

Diendandoanhnghiep.vn Cảm biến Lidar được ví như “đôi mắt” của ô tô tự lái. Dự báo thị trường lidar toàn cầu cho các ứng dụng ô tô và công nghiệp sẽ đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2025.

Cảm biến Lidar giúp các xe ô tô tự lái vẽ bản đồ 2D, 3Đ môi trường xung quanh xe.

Cảm biến Lidar giúp các xe ô tô tự lái vẽ bản đồ 2D, 3Đ môi trường xung quanh xe.

Cảm biến lidar, một công nghệ quan trọng dành cho ô tô tự lái, đã nổi lên như một chiến trường mới cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Trong đó, đi đầu là ba công ty: Huawei Technologies, DJI và RoboSense đang thể hiện sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của các phương tiện tự hành ở Trung Quốc.

Mark Qiu Chunchao, CEO & Founder của RoboSense, cho biết: “Lidar là một cảm biến không thể thiếu cho việc lái xe tự động và ngành công nghiệp này đã và đang phát triển cùng với sự gia tăng của lái xe tự động. nhiều ứng dụng bao gồm xe tự hành, máy bay không người lái và lập bản đồ 3D. Việc sử dụng lidar trong các phương tiện chở khách không người lái cấp 3 đến cấp 5 đã dần trở thành một tiêu chuẩn của ngành”.

Lidar - phát hiện và phạm vi ánh sáng - đo khoảng cách bằng cách sử dụng chùm tia laze để tạo bản đồ 2D hoặc 3D chính xác cao về thế giới bên ngoài xe. Công nghệ này cũng được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau từ nông nghiệp đến sản xuất tiên tiến. Cảm biến nắp ca-pô được ví như "đôi mắt" của việc lái xe tự động.

Yole Développement dự báo rằng thị trường lidar toàn cầu cho các ứng dụng ô tô và công nghiệp sẽ đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2025, từ 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Các ứng dụng ô tô dự kiến sẽ là động lực chính cho lidar trong năm tới theo báo cáo được công bố vào tháng 8 năm ngoái, cung cấp 1,8 tỷ USD tăng trưởng từ năm 2019 đến năm 2025.

Khi việc sử dụng lidar của các nhà sản xuất ô tô thông minh Trung Quốc ngày càng tăng, các công ty công nghệ lớn như Huawei đã tham gia vào lĩnh vực này.

Chi Linchun, Tổng giám đốc tiếp thị và bán hàng tại đơn vị kinh doanh giải pháp xe hơi thông minh của Huawei, cho biết công nghệ Lidar chắc chắn sẽ được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển lái xe tự động vì thiết bị và công nghệ cảm biến hiện có không đủ khả năng ngăn ngừa tai nạn trên đường.

Chi cho biết: “Những hệ thống cảm biến hiện có hoạt động tốt ở các nước phương Tây có thể bị trục trặc ở Trung Quốc do sự phức tạp của việc lái xe trên đường của Trung Quốc”.

Huawei đã trang bị cảm biến Lidar trên xe ô tô thông minh của mình.

Huawei đã trang bị cảm biến Lidar trên xe ô tô thông minh của mình.

Huawei, bắt đầu phát triển công nghệ lidar vào năm 2016, đã phát hành giải pháp lidar lần đầu tiên tại Thượng Hải vào tháng 12. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Arcfox đã trưng bày mẫu xe crossover Alpha S của mình được trang bị nền tảng xe hơi thông minh HI của Huawei và cảm biến lidar tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vừa kết thúc.

Có thông tin cho rằng Huawei có kế hoạch nâng sản lượng 100.000 bộ lidar lên 1 triệu chiếc mỗi năm khi việc sử dụng cảm biến lidar của các nhà sản xuất ô tô trở nên phổ biến.

Với việc Trung Quốc đã dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện, họ hiện đang đặt mục tiêu vào lĩnh vực lái xe tự động. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã soạn thảo luật mới cho phép thử nghiệm xe tự lái trên đường cao tốc lần đầu tiên, phù hợp với các quốc gia như Mỹ, Anh và Đức đã cho phép thử nghiệm xe tự lái. đường công cộng.

Theo báo cáo về chiến lược phát triển phương tiện thông minh được công bố vào tháng 2 năm 2020 bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Trung Quốc đang nhắm mục tiêu sản xuất hàng loạt phương tiện tự hành cấp 3 vào năm 2025. Lái xe tự hành cấp 3 cho phép người lái xe an toàn thu hút sự chú ý của họ trên đường trong những điều kiện nhất định.

Nhưng các nhà sản xuất ô tô điện thông minh đã bắt đầu lắp đặt lidar vào sản phẩm của họ. Xpeng Motors thông báo rằng họ đã đạt được hợp tác với Livox, một đơn vị sản xuất máy bay không người lái DJI và sẽ sử dụng cảm biến lidar của DJI trong mẫu P5 mới của mình.

“Livox đã tùy chỉnh cảm biến của mình cho Xpeng, không chỉ đáp ứng các yêu cầu cấp ô tô mà còn mang lại hiệu quả chi phí và độ tin cậy cho các mô hình sản xuất”, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu cho biết trong một tuyên bố.

Mark Qiu Chunchao cho biết công ty đã nhận được một số đơn đặt hàng lidar cho các mẫu xe sản xuất hàng loạt trên khắp thế giới. Nó cũng đang thảo luận với hai nhà sản xuất xe điện ở đại lục về các đơn đặt hàng mới.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ công nghệ, Qiu cho biết công ty của anh đã phát triển chuyên môn và có thể dễ dàng chống lại sự cạnh tranh.

Lidar được ví như

Lidar được ví như "đôi mắt" của xe ô tô tự lái, nhưng nó cũng tồn tại một số hạn chế.

“Chúng tôi là một trong số những công ty trong nước đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp lidar. Sản phẩm của chúng tôi đã được thương mại hóa hơn 5năm và đã được xác minh bởi một số lượng lớn các kịch bản lái xe, với các giải pháp kịch bản hoàn thiện hơn và tích lũy công nghệ, ”Qiu nói.

Các nhà phân tích cho biết các nhà cung cấp Lidar cho ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với ba điểm nghẽn: giá cả, khả năng mở rộng và độ tin cậy. Bên cạnh đó, lidar cũng bị các nhà phê bình chỉ trích, với CEO Elon Musk của Tesla là một trong những người nổi tiếng nhất, chỉ ra chi phí cao của nó.

Tuy nhiên, nhà phân tích của Galaxy Securities cho biết trong một ghi chú nghiên cứu rằng giá của cảm biến lidar do Huawei cung cấp cho Arcfox có thể giảm xuống mức thấp nhất là 200 USD bộ.

Theo Yole, các nhà sản xuất lidar của Trung Quốc, với chi phí đơn vị bằng 1/5 so với các đối thủ toàn cầu khác và thường dưới 1.000 USD, đang giành được thị phần.

Xie Tiandi, giám đốc truyền thông của DJI, cho biết những người có thể đạt đến một mức năng lực nhất định sẽ là những người chiến thắng.

“Một nhà cung cấp công nghệ lidar phải linh hoạt và nhanh nhẹn để tạo ra các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô”, Xie nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Trung Quốc chinh phục “đôi mắt” của ô tô tự lái tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10