Xe tự lái sẽ được “quản” tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Do chưa có khung pháp lý điều chỉnh đối với xe thông minh, xe tự lái nên dự kiến trong Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ được bổ sung thêm.

Xe tự lái của Tập đoàn FPT. Ảnh: Zing

Xe tự lái của Tập đoàn FPT. Ảnh: Zing.vn

Không bỏ ngỏ xe tự lái

Trong thời gian qua, việc thử nghiệm xe tự lái ngoài đường thật đã thu về nhiều kết quả khả quan và đóng góp cho việc xây dựng, phát triển hoàn thiện hơn công nghệ xe tự lái trong tương lai. Nhưng bên cạnh đó, một số tai nạn đáng tiếc đã xảy ra làm dấy lên lo ngại về vấn đề pháp lý, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động. Đây là đạo luật quan trọng, có tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Để góp ý hoàn thiện dự án luật này, ngày 27/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đây cũng là lần đầu tiên Ban soạn thảo tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án luật này.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, qua 10 năm thi hành, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xu hướng hội nhập quốc tế đã phát sinh một số vấn đề cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, Ban soạn thảo đang nghiên cứu, đưa vào luật khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh như: Xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện, phương tiện lưỡng tính có thể di chuyển cả trên đường bộ và hàng không, các phương tiện thông minh kết nối hệ thống điều khiển, không người lái… hiện vẫn thiếu khung pháp lý để điều chỉnh.

Thách thức an toàn cho xe tự lái

Theo đánh giá của Business Insider, trên những tuyến phố như tại Việt Nam, một chiếc xe hơi tự lái có lẽ cần phải thực hiện hàng trăm phán đoán tình huống khác nhau mới có thể đưa ra được cách thức di chuyển chính xác.

Một khó khăn nữa với xe tự lái đó chính là những những người đi bộ. Theo đó, những người đi bộ được cho là không thể đoán trước, và trên thực tế, thường đưa ra những quyết định bất hợp lý so với hệ thống phần mềm dựa trên logic và trí tuệ nhân tạo.

Ông Andrew Ng - chuyên gia nghiên cứu về máy tính tự học cho biết: “Những gì chúng tôi muốn nói với mọi người, là hãy làm theo đúng luật và thận trọng, đừng coi việc di chuyển trên đường như đi dạo.”

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, việc quy trách nhiệm cho con người về những thiếu sót của công nghệ chỉ là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp xe tự lái vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Ông Gary Marcus, giáo sư tâm lý học của trường đại học New York, chuyên nghiên cứu về trí thông minh con người và trí thông minh nhân tạo cho biết: “Cấp độ trí thông minh nhân tạo mà chúng ta cần, vẫn còn là chuyện khá xa vời.” Ông nhận định rằng các chuyên gia công nghệ chỉ cần xác định lại những mục tiêu, để khiến công việc trở nên dễ dàng hơn. Và để khiến những chiếc xe tự lái trở nên an toàn, một giải pháp phù hợp là tách biệt chúng hoàn toàn với những người tài xế và khách bộ hành, tương tự như tàu hoả.

Mặc cho những đánh giá về triển vọng của xe tự lái thì đến năm 2030, con số xe tự lái bán ra trên toàn thế giới sẽ chỉ vào khoảng 10 triệu chiếc. Đây là con số cực khiêm tốn so với hàng tỉ chiếc xe đang lưu thông trên đường.

Vì vậy, thách thức là làm sao tìm ra cách để cả những chiếc xe tự lái, xe đạp, người đi bộ hay xe có người lái cùng tham gia giao thông một cách an toàn. Sẽ phải mất hàng thập kỷ để công nghệ xe tự lái có thể giải quyết được mọi tình huống trên đường.

Tại Việt Nam hiện Tập đoàn FPT cũng đang triển khai những bước đi đầu tiên trong việc phát triển công nghệ xe tự hành. Bắt đầu vào tháng 10/2016, FPT đã hợp tác với Viện nghiên cứu Daiwa trong cuộc đua toàn cầu về xe tự hành. Theo đó, cuối tháng 10/2017, FPT đã tiến hành thử nghiệm công nghệ xe tự hành của mình trong khuôn viên trường Đại học FPT tại TP.HCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe tự lái sẽ được “quản” tại Việt Nam tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714923110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714923110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10