Thêm một doanh nghiệp Việt chế tạo xe tự lái

NGUYỄN LONG 27/03/2021 04:00

Tập đoàn Phenikaa vừa ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 "Made-in-Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam, Phenikaa là doanh nghiệp Việt tiếp theo có ý định lấn sân sang sản xuất ô tô công nghệ.

Mẫu thiết kế xe tự lái của Tập đoàn Phenikaa. Nguồn: Phenikaa-x.com

Mẫu thiết kế xe tự lái của Tập đoàn Phenikaa. Nguồn: Phenikaa-x.com

Mẫu xe được nghiên cứu và phát triển bởi Phenikaa X - một công ty công nghệ trực thuộc Tập đoàn Phenikaa, được thành lập năm 2020 với mục tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xe tự lái và robot công nghiệp tại Việt Nam.

Theo Phenikaa, đây là mẫu xe tự lái thông minh “Made-in-Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Mẫu xe tự lái của Phenikaa có những tính năng thông minh vượt trội, được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Khách đến tham dự sự kiện sẽ có cơ hội chứng kiến, trải nghiệm thực tế xe tự lái trong khuôn viên trường Đại học Phenikaa”, Phenikaa giới thiệu.

Mẫu xe tự lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu…

Một số hình ảnh thiết kế của xe:

Phối cảnh bên trong xe.

Phối cảnh bên trong xe.

Trạm sạc điện cho xe.

Trạm sạc điện cho xe.

Tiến sĩ Hồ Xuân Năng – Chủ tịch tập đoàn Phenikaa cho biết, đây là mẫu xe prototype đầu tiên được Phenikaa nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện, đánh dấu mốc quan trọng cho lĩnh vực công nghệ tự hành tại Việt Nam, với mong muốn sớm đưa Việt Nam thành tên tuổi lớn trên bản đồ thế giới về công nghệ tự hành.

“Phenikaa tiếp tục ghi nhận khát vọng cống hiến, lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo đến với cộng đồng, từ đó tạo ra những thương hiệu quốc gia mang đẳng cấp quốc tế, cùng nhau xây dựng một Việt Nam phát triển, thịnh vượng, tự lực – tự cường”, Chủ tịch tập đoàn Phenikaa nói.

Phenikaa không phải doanh nghiệp đầu tiên chế tạo xe tự lái, trước đó Tập đoàn FPT cũng đã cho thử nghiệm các mẫu xe tự lái, tuy nhiên cấp độ thấp hơn so với Phenikaa.

Xe tự lái của FPT vẫn cần vô lăng cho tài xế làm chủ.

Xe tự lái của FPT vẫn cần vô lăng cho tài xế làm chủ.

Có 5 cấp độ xe tự lái, độ 0 là lái cơ, mức độ 3 là nhận ra các vật cản để có thể tự phanh tránh chướng ngại vật. Cao nhất là mức độ 5, khi con người không cần lái xe nữa.

Ông Nguyễn Đức Kính -  người dẫn dắt mảng automatic của FPT software nhận định, trong việc phát triển xe tự lái, các hãng làm phần cứng phải đi cùng với bên làm phần mềm. Một công ty phần mềm hoặc một công ty phát triển ôtô không thể làm riêng lẻ mà phải liên kết với nhau.

Hiện nay, công nghệ xe tự lái của FPT có thể giúp người dùng đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh do FPT Software phát triển. Để đặt xe, người dùng chỉ cần chọn điểm khởi hành, điểm kết thúc trên ứng dụng, hệ thống tự động tính toán cung đường tối ưu để điều phối xe đón khách theo thứ tự thời gian gọi xe.

Trong thời gian di chuyển, xe tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ cũng như các phương tiện cùng tham gia giao thông trên cung đường và dừng, đón trả khách tại các trạm chờ cố định.

Để làm được điều này, trên xe được trang bị một camera nhận diện gắn trên đầu xe, kết hợp phần mềm deep learning để dự đoán các tình huống, bên cạnh đó có hệ thống Lidar nhận diện 360 độ đặt trên nóc xe có nhiệm vụ quét quanh khu vực xe, sau đó dựng lên 1 bản đồ 3D chi tiết các cấu trúc, địa hình xung quanh xe.

Tuy nhiên, qua trải nghiệm của phóng viên, khi xe gặp vật cản phía trước, xe sẽ dừng cho đến lúc vật cản ra khỏi đường đi của xe, chứ không đánh lái tránh vật cản. Kỹ sư trong đội làm phần mềm cho biết, hiện xe tự lái của FPT mới đạt mức độ 3 do Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra.

Theo đánh giá của Business Insider, trên những tuyến phố như tại Việt Nam, một chiếc xe hơi tự lái có lẽ cần phải thực hiện hàng trăm phán đoán tình huống khác nhau mới có thể đưa ra được cách thức di chuyển chính xác.

Một khó khăn nữa với xe tự lái đó chính là những những người đi bộ. Theo đó, những người đi bộ được cho là không thể đoán trước, và trên thực tế, thường đưa ra những quyết định bất hợp lý so với hệ thống phần mềm dựa trên logic và trí tuệ nhân tạo.

Ông Andrew Ng - chuyên gia nghiên cứu về máy tính tự học cho biết: “Những gì chúng tôi muốn nói với mọi người, là hãy làm theo đúng luật và thận trọng, đừng coi việc di chuyển trên đường như đi dạo.”

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, việc quy trách nhiệm cho con người về những thiếu sót của công nghệ chỉ là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp xe tự lái vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Có thể bạn quan tâm

  • Ông chủ doanh nghiệp sắp ra mắt xe tự lái

    Ông chủ doanh nghiệp sắp ra mắt xe tự lái "Made in Vietnam" đầu tiên là ai?

    03:00, 26/03/2021

  • Apple muốn mua startup về xe tự lái

    Apple muốn mua startup về xe tự lái

    04:58, 16/01/2021

  • Uber rút lui khỏi mảng xe tự lái

    Uber rút lui khỏi mảng xe tự lái

    10:14, 08/12/2020

  • Startup xe tự lái tung dịch vụ thuê xe theo giờ độc đáo

    Startup xe tự lái tung dịch vụ thuê xe theo giờ độc đáo

    04:14, 25/06/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm một doanh nghiệp Việt chế tạo xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO