Hải Phòng gỡ bí cho doanh nghiệp vận tải

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi các doanh nghiệp vận tải kêu cứu, TP Hải Phòng đã nới lỏng quy định phòng chống dịch COVID-19 để hàng hóa từ Hải Dương có thể dễ dàng lưu thông vào thành phố.

Theo đại diện phía hiệp hội vận tải Hải Phòng, trên địa bàn Hải Phòng có một số lượng lớn lái xe đầu kéo container đã đến và làm việc tại Hải Phòng trước khi có thông báo số 570/QĐ/ UBND của UBND tỉnh Hải Dương về việc cách ly xã hội và thông báo số 61, 62 của UBND TP Hải Phòng về công tác phòng chống dịch COVID – 19. Để đảm bảo hoạt động cho các doanh nghiệp và việc lưu thông hàng hoá được thuận lợi, các doanh nghiệp vận tải đề nghị TP Hải Phòng chỉ đạo cho các lái xe người Hải Dương được đi xét nghiệm COVID – 19. Nếu kết quả âm tính theo quy định của Bộ Y tế thì được làm việc bình thường.

Đồng thời, kiến nghị TP Hải Phòng bố trí thêm một điểm lấy mẫu tại Trung tâm y tế Quận Hải An, nơi tập trung nhiều đầu mối doanh nghiệp vận tải, bến bãi xe container để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy mẫu xét nghiệm của các lái xe; tạo điều kiện bố trí địa điểm trung chuyển hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải cũng đề nghị TP Hải Phòng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh Hải Dương được vận chuyển hàng hóa, nông sản xuất khẩu vào khu vực cảng biển tại Hải Phòng để xuất khẩu theo đúng tiến độ đã cam kết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, ngay khi nhận được kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hải Phòng, sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp có đầy đủ ban ngành tham gia. Theo đó, các lái xe sẽ được hướng dẫn khai y tế theo quy định. Trường hợp những lái xe người Hải Dương muốn vào Hải Phòng thì bắt buộc phải đủ điều kiện theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng đã đưa ra trước đó.

Theo thống kê, Hải Phòng hiện có đến 30% lái xe là người Hải Dương đang làm việc cho các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Hải Dương, TP Hải Phòng đã có thông báo về việc kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tại Hải Dương đến Hải Phòng. Do vậy dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng do thiếu lái xe. Trước tình trạng trên, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đã có văn bản số 06/KN-HATA ngày 22/2 kiến nghị TP Hải Phòng trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Được biết, sau nhiều lần đề nghị Hải Phòng nới lỏng cho phương tiện và hàng hoá Hải Dương vào địa bàn, đến ngày 24/2, TP Hải Phòng đã nới rộng thêm các quy định phòng chống dịch COVID-19 để hàng hóa từ Hải Dương có thể dễ dàng lưu thông vào thành phố. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết trong khi chờ Bộ Công Thương ban hành quy trình lưu thông hàng hóa ra vào vùng dịch bệnh, từ 20h ngày 24/2, các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông trên QL5 (khuyến khích các phương tiện không nhận, trả hàng tại Hải Dương không đi qua QL5).

Các phương tiện vận tải hàng hóa từ Hải Dương sang Hải Phòng phải có hợp đồng, đơn hàng (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…); các lái xe và phụ xe phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 trong thời gian 5 ngày gần nhất. Các lái xe và phụ xe chở hàng từ Hải Phòng đi các địa phương khác phải có giấy xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND cấp xã; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định… 

TP Hải Phòng nới lỏng quy định về phòng chống dịch COVID-19 để hàng hóa từ Hải Dương có thể dễ dàng lưu thông vào thành phố

TP Hải Phòng nới lỏng quy định về phòng chống dịch COVID-19 để hàng hóa từ Hải Dương có thể dễ dàng lưu thông vào thành phố

Trước đó, TP Hải Phòng đã ra thông báo trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2 đến 3/3), Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân từ tỉnh Hải Dương sang. Xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất. Lái xe chở hàng hóa từ Hải Phòng vào Hải Dương, theo văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP Hải Phòng, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn, khi trở về phải ở khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu xét nghiệm. Nếu cố tình vi phạm hoặc bỏ về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải trả chi phí cách ly và xử lý nghiêm theo quy định.

Trước động thái này của UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tỉnh  đã nhiều lần gửi văn bản đến các bộ, ban, ngành liên quan; UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho người, phương tiện và hàng hóa. Mới đây nhất, ngày 22/2, UBND tỉnh Hải Dương đã ra văn bản số 561/UBND-VP gửi TP Hải Phòng về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hải Dương.

Theo ông Thái hiện tỉnh Hải Dương đang trong thời kỳ thu hoạch rộ rau màu vụ đông với sản lượng còn lại khoảng 90.000 tấn hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá. Trong đó cà rốt còn 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch, 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương gần 1.500 container loại 40 feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch, 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông... Dự kiến từ nay đến cuối tháng 2, 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan… theo hợp đồng đã ký kết. Việc giao hàng không đúng hợp đồng không những gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nông dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới uy tín của hàng nông sản Việt Nam. Vì vậy, UBND tỉnh Hải Dương một lần nữa đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện cho nông sản của Hải Dương lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu.

Các phương tiện vận tải hàng hóa từ Hải Dương vào TP Hải Phòng trong sáng 25/2

Các phương tiện vận tải hàng hóa từ Hải Dương vào TP Hải Phòng trong sáng 25/2

Được biết, khi dịch COVID-19 bùng phát ở các địa phương lân cận, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Nhiều người cho rằng, Hải Phòng làm mạnh tay như vậy là “ngăn sông, cấm chợ”, đi ngược lại tinh thần của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, nếu không làm chặt thì liệu TP Hải Phòng có kiểm soát được dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh TP Hải Phòng vừa phát hiện 3 ca dương tính với COVID-19 như hiện nay? Thử nghĩ xem, nếu quản lý lỏng lẻo, chỉ cần 1 trường hợp có yếu tố dịch tễ xâm nhập vào địa bàn mà chúng ta không kiểm soát được thì tốc độ lây lan của dịch bệnh sẽ nhanh như thế nào? Và như vậy, TP Hải Phòng sẽ được hay mất trong cuộc chiến với COVID-19 như hiện nay. Nói một cách đơn giản, thành phố với hoạt động thương mại – dịch vụ nhộn nhịp thuộc top đầu cả nước, thực hiện việc xếp dỡ khoảng 1/2 triệu tấn hàng hóa xuất - nhập khẩu tại các khu cảng biển mỗi ngày; với hàng trăm nhà máy, hàng vạn lao động đang làm việc các khu công nghiệp nếu phải đóng cửa, cách ly, phong toả thì thiệt hại kinh tế sẽ ở mức độ nào?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng gỡ bí cho doanh nghiệp vận tải tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10