Doanh nghiệp xin đóng dải phân cách tại Quảng Nam: Các bên đều nói khó?

TUẤN VỸ 05/02/2024 00:06

Các bên liên quan đều nói sẽ rất khó đóng dải phân cách trên Quốc lộ 1 qua đoạn Thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) trước đề xuất của Công ty CP Xây dựng công trình 545.

>>Quảng Nam: Doanh nghiệp đề xuất đóng dải phân cách, ngành chức năng nói phải xem xét

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Khu Quản lý đường bộ III (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay đơn vị đã cùng với các bên liên quan đến khu vực Công ty CP Xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư dự án BOT và khai thác trạm thu phí Bắc Quảng Nam) đề xuất đóng dải phân cách để kiểm tra. Vị đại diện này thông tin hiện Khu Quản lý đường bộ III đang hoàn thiện biên bản để gửi Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định.

Thông tin thêm, vị đại diện này cho biết phía doanh nghiệp đã đề xuất đóng dải phân cách vì người dân đi né trạm BOT của doanh nghiệp. Theo lý giải, vì tuyến đường tránh kia chỉ phục vụ cho dân sinh tại khu vực chứ không phục vụ cho các phương tiện theo hướng Bắc – Nam.

a

 Trạm thu phí Bắc Quảng Nam bắt đầu thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT từ ngày 1-1-2016.

“Tuy nhiên, phía địa phương cho rằng việc đóng hay mở dải phân cách cần phải đảm bảo việc đi lại của người dân và có ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân hay không?”, vị đại diện Khu Quản lý đường bộ III cho hay.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cũng rất khó để đóng dải phân cách tại khu vực mà doanh nghiệp đề xuất. Ông Hà cho biết, phía địa phương không thống nhất với phương án trên còn các bên liên quan thì muốn họp dân.

“Khi nào các đơn vị liên quan như Khu Quản lý đường bộ III hoặc UBND tỉnh có yêu cầu họp dân thì địa phương sẽ tiến hành. Hiện tại, trạm BOT của doanh nghiệp còn gần 20 năm mới kết thúc việc thu phí”, ông Hà cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Anh Sơn – Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 cho hay phía doanh nghiệp vẫn đang đợi văn bản của Khu Quản lý đường bộ III sau buổi kiểm tra thực tế. Theo ông Sơn, quyết định đóng hay mở dải phân cách là thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và phía doanh nghiệp đang chờ đề xuất của Khu Quản lý đường bộ III gửi Cục Đường bộ Việt Nam.

“Phải lấy ý kiến hết để gửi đến Bộ Giao thông vận tải, việc này thuộc thẩm quyền của Cục Đường bộ Việt Nam”, ông Sơn nói.

a

Doanh nghiệp lo các phương tiện né trạm gây bể phương án thu hồi vốn.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin trước đó, Công ty CP Xây dựng công trình 545 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam và UBND Thị xã Điện Bàn về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại km944+250 và dự kiến mở điểm mới trên Quốc lộ 1 thuộc Thị xã Điện Bàn. Nguyên nhân mà doanh nghiệp này đưa ra là vì phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ,... đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc dân cư mới hình thành tại km944+250, Quốc lộ 1 thuộc Thị xã Điện Bàn gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT do các xe đi vòng tránh trạm.

Doanh nghiệp này quan ngại vấn đề này sẽ dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài mà không trả được nợ.

Khu Quản lý đường bộ III trước đó cũng cho rằng, đây mới chỉ là đề xuất của doanh nghiệp, cần phải xem xét kỹ. Trong đó, cần phải xem xét hiện trường, tổng hợp ý kiến của các bên vì đây là vấn đề liên quan đến an toàn giao thông và cần phải lấy ý kiến của người dân tại khu vực.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp chăn nuôi

    Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp chăn nuôi

    11:00, 13/01/2024

  • Nhiều tranh chấp tại dự án nhà ở xã hội “lùm xùm” nhất Quảng Nam

    Nhiều tranh chấp tại dự án nhà ở xã hội “lùm xùm” nhất Quảng Nam

    15:44, 29/12/2023

  • Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì mặt bằng

    Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì mặt bằng

    00:06, 07/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp xin đóng dải phân cách tại Quảng Nam: Các bên đều nói khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO