Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp chăn nuôi

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường, đảm bảo thu gom nước thải, chất thải rắn, không gây ô nhiễm môi trường khu vực.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Xử lý nghiêm mọi hành vi gây ô nhiễm môi trường

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản về việc khẩn trương khắc phục các tồn tại của Trang trại chăn nuôi heo tại xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn. Tại đây, yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn (doanh nghiệp đầu tư) nghiêm túc thực hiện dừng ngay việc nhập heo mới, đồng thời phải xuất hết toàn bộ số heo còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 30/4/2024 và tạm dừng hoạt động chăn nuôi bắt đầu từ ngày 30/4/2024 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại. 

Đồng thời, trong thời gian chờ xuất heo ra khỏi Trang trại (từ nay đến ngày 30/4/2024), doanh nghiệp  phải thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường, đảm bảo thu gom nước thải, chất thải rắn, không để mùi hôi phát sinh tại trang trại ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của nhân dân trong khu vực. Có phương án lưu giữ nước thải sau xử lý, không được xả thải ra ngoài môi trường. Nếu còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước, khi cơ quan chức năng phát hiện hoặc có đơn kiến nghị của nhân dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

a

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn tại xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn.

“Khẩn trương đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình của dự án, hoàn thành thủ tục kiểm tra, nghiệm thu theo quy định và lập hồ sơ, thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, cấp Giấy phép môi trường theo đúng quy định, báo cáo kết quả hoàn thành về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và báo cáo UBND tỉnh cho phép mới được hoạt động trở lại”, văn bản do ông Hồ Quang Bửu ký nêu rõ.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND huyện Quế Sơn rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình hình vi phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn khi đưa Trang trại chăn nuôi heo vào hoạt động trên địa bàn mà chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định. Huyện Quế Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Quế Hiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ kế hoạch di chuyển toàn bộ lượng heo hiện có ra khỏi Trang trại, đồng thời, giám sát việc khắc phục các tồn tại của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn trong suốt quá trình hoạt động và thời gian tạm dừng hoạt động của Trang trại, đảm bảo môi trường tại khu vực.

Huyện Quế Sơn xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường, hoạt động tái đàn chăn nuôi (nếu có) khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại. Cùng với đó, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Quế Hiệp kiểm tra việc cho thuê đất của UBND xã đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn về lắp đặt trạm cân ngoài diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật,...

Người dân xã Duy Trung phản ánh

Người dân xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên) phản ánh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng mưa lớn xã thải xuống hồ Cây Sơn.

Tỉnh Quảng Nam cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo phòng chuyên môn, Công an huyện Quế Sơn tăng cường biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn. Đồng thời, có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Trước đó, người dân tại xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên) và xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn) cũng đã có phản ánh về việc chăn nuôi heo của doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường tại địa phương. Theo đó, người dân cho rằng việc chăn nuôi của doanh nghiệp gây nhiều mùi hôi tại khu vực, đặc biệt người dân xã Duy Trung còn cho rằng doanh nghiệp lợi dùng thời tiết mưa lớn xả nước thải xuống hồ Cây Sơn.

Ông Huỳnh Văn Đạt – người dân thôn An Thành (xã Duy Trung) cho biết vào thời điểm có gió lớn toàn bộ khu vực thôn đều hướng chịu mùi hôi từ trang trại này phát ra. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị với địa phương vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

“Hơn 400 hộ dân xung quanh hồ Cây Sơn đều sống trong cảnh ô nhiễm như vậy. Chưa kể trước đó vào thời điểm mưa lớn kéo dài, người dân phát hiện tại khu vực hồ có nhiều chất thải lạ chảy xuống tại khe dẫn từ trang trại xuống. Vấn đề ô nhiễm môi trường đang khiến người dân tại địa phương sống trong lo lắng”, ông Đạt cho biết.

Trước kiến nghị của người dân, UBND xã Duy Trung cũng đã lập đoàn kiểm tra vấn đề này và báo cáo cấp thẩm quyền.

Tương tự, ông Trần Anh Toàn – Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cũng cho biết người dân địa phương cũng đã phản ánh về việc bốc mùi tại khu vực trang trại.

“Ngành môi trường địa phương cũng đã có buổi kiểm tra về vấn đề này, vì xung quanh trang trại cũng có các hộ dân đang sản xuất nông nghiệp”, ông Toàn cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp chăn nuôi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294071 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294071 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10