Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Dự án cầu Thanh Nam (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) có mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng đến nay đã trễ tiến độ gần 4 tháng nhưng vẫn không thể tiếp tục thi công vì vướng mặt bằng.

>>Quảng Nam kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 14D để phát triển kinh tế

Theo tìm hiểu, dự án cầu Thanh Nam nối 2 phường Cẩm Châu và Cẩm Nam (TP. Hội An) có tổng vốn đầu tư hơn 337 tỷ đồng do UBND TP. Hội An làm chủ đầu tư. Với thiết kế, cầu Thanh Nam có chiều dài 344m, rộng 10,5m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 200m tại 2 phường.

Dự án do liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty CP 457VN thực hiện thi công xây dựng. Tại kế hoạch, dự án khởi công vào năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023.

Dự án cầu Thanh Nam tại TP. Hội An có tổng vốn đầu tư hơn 337 tỷ đồng.

Dự án cầu Thanh Nam tại TP. Hội An có tổng vốn đầu tư hơn 337 tỷ đồng.

Dù đã quá hạn tiến độ 4 tháng, song dự án cầu Thanh Nam đến nay vẫn đang trong tình trạng tạm dừng thi công, nguyên nhân và vì gặp vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tại 2 đường dẫn lên cầu đều có các hộ dân không thống nhất với phương án đền bù nên vẫn chưa bàn giao đất.

Ông Nguyễn Thương – người dân thôn Thanh Nam, phường Cẩm Châu cho hay địa phương đã tiến hành họp dân nhưng đến nay vẫn chưa thông tin về công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông Dương, việc dự án dừng thi công đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực khi môi trường bị ô nhiễm, phương tiện lưu thông qua lại gặp nhiều bất tiện,...

“Không hiểu vì sao dự án lại tạm dừng thi công, hiện nay các công nhân đã không còn ở lại tại khu vực nữa. Người dân chúng tôi đồng thuận giao đất để thực hiện dự án nếu địa phương rõ ràng về mức giá đền bù. Nếu cứ kéo dài thì đời sống của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng”, ông Thương nói.

Đến nay, dự án đang trong cảnh

Đến nay, dự án đang trong cảnh “đứng bánh” vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP. Hội An, hiện nay tại khu vực phường Cẩm Châu có 6 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án thi công đường dẫn lên cầu Thanh Nam. Trong đó, đã có 5 hộ dân thống nhất với việc bàn giao mặt bằng để thi công, hiện chỉ còn 1 trường hợp chưa đồng tình với phương án đền bù.

Tại phường Cẩm Nam cũng có vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tương tự. Theo đó, địa phương đã tính đến việc hoàn tất giải phóng mặt bằng tại phường Cẩm Châu để làm đường dẫn, chuyên chở vật liệu để hoàn thiện dự án trong thời gian tới.

Được biết, dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn hiện nay đã cơ bản đã thi công hoàn thiện hơn 80%. Đến nay, doanh nghiệp và địa phương đang chờ có mặt bằng sạch để đơn vị thi công triển khai làm đường dẫn lên 2 đầu cầu.

Ông Nguyễn Minh Lý – Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết những vướng mắc hiện nay đều xuất phát từ vấn đề bồi thường và Trung tâm phát triển quỹ đất – quỹ nhà đang triển khai. Thông tin từ vị này, vừa qua doanh nghiệp đã có văn bản xin tạm dừng thi công vì lý do mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ dẫn đến không thể triển khai.

Đường dẫn lên cầu tại khu vực phường Cẩm Nam vẫn chưa được triển khai thi công.

Đường dẫn lên cầu tại khu vực phường Cẩm Nam vẫn chưa được triển khai thi công.

“Đối với 1 hộ còn vướng tại phường Cẩm Châu, thành phố đã có phương án xử lý trong thời gian tới. Với phương án thi công, nếu muốn làm phần hoàn thiện còn lại trên mặt cầu thì phải có lối đi để xe vận chuyển vật liệu lên cầu nên phải có đường dẫn. Nhưng đường dẫn không thực hiện được vì vướng giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng đến việc thi công dự án cầu”, ông Nguyễn Minh Lý thông tin.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP 457VN (đơn vị thi công) cho hay bộ phận công nhân thi công dự án cầu Thanh Nam hầu hết đã về quê. Vị này cho hay doanh nghiệp cũng đã nhiều lần đề xuất với địa phương về việc bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa có kết quả, cùng với đó doanh nghiệp cũng đã có văn bản xin tạm dừng thi công.

“Vì địa phương không thể giải phóng mặt bằng nên chúng tôi đành tạm dừng thi công. Việc dự án “đứng bánh” đã có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, 2 năm qua vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị chúng tôi đưa vào đó nhưng không làm được gì. Doanh nghiệp cũng thường xuyên kiến nghị nhưng không có kết quả, chúng tôi giờ cũng đang trong thời gian chờ đợi, nếu như địa phương bàn giao được mặt bằng sạch thì doanh nghiệp sẽ tiến hành ngay”, vị đại diện doanh nghiệp nói.

Trước đó, ngày 29/3 UBND TP.Hội An đã tổ chức lễ hợp long công trình cầu Thanh Nam. Dự án này nhằm giải quyết nhu cầu giao thông giữa phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An, khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường Hoàng Diệu và khu vực chợ Hội An, tạo cảnh quan đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì mặt bằng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229868 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229868 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10