Với giấc mơ ấp ủ mang đến cho quê hương một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp do chính người Việt sáng lập, doanh nhân Đào Xuân Thịnh đã đến với lĩnh vực khách sạn như một mối lương duyên định sẵn.
Với đặc thù công việc, doanh nhân Đào Xuân Thịnh - Chủ tịch Le Champ Resort luôn phải di chuyển rất nhiều qua các vùng đất mới, và một trong những niềm yêu thích đặc biệt của ông là luôn để tâm quan sát những khách sạn resort mà mình có cơ hội lưu trú trong quá trình làm việc.
Thử sức với ngành mến khách “hospitality”, bỏ qua lựa chọn đầu tư an toàn dựa vào các thương hiệu khách sạn nổi tiếng của quốc tế, ông Thịnh lại muốn thử thách chính mình với mong muốn tạo dựng một thương hiệu nghỉ dưỡng riêng mang tầm đẳng cấp trên mảnh đất quê hương Yên Bái và do chính người Việt sáng lập.
- LeChamp được biết đến như một trong những khu nghỉ dưỡng “trong mơ” và được nhiều du khách “mách” nhau rằng đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại vùng Tây Bắc. Còn ông đã thật sự hài lòng?
Ngay từ trước khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã mong muốn đem đến cho khách hàng trải nghiệm được ở những căn nhà sàn dân tộc theo văn hoá người Thái, nhưng lại đáp ứng tiêu chuẩn nội thất của một khách sạn 5 sao. Vì theo quan điểm của tôi, trải nghiệm gì thì khách hàng cũng luôn mong muốn một giấc ngủ thật êm đềm.
Mong muốn này đã phần nào thành hiện thực khi khách hàng đến với Le Champ đều rất ấn tượng với kiến trúc, cảnh quan cũng như tiện ích dịch vụ xứng đáng 5 sao. Mong muốn còn lại của tôi trước khi đi vào vận hành đó là chia sẻ đến khách sự thân thiện và mến khách của đội ngũ dịch vụ là những người bản địa chúng tôi. Khi đào tạo và huấn luyện nhân sự cho Le Champ, tôi cũng nhận thức rõ các em là những người bản địa, gần như không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Vì vậy, chúng tôi liên tục làm việc với phương châm, có thể chuyên môn chúng ta không cao, nhưng chúng ta phải luôn luôn thể hiện sự thân thiện, sự nồng ấm và chào đón với du khách. Bằng sự chân thành, nhiệt tình và mến khách đó, chúng tôi hy vọng sẽ bù đắp cho những thiếu sót trong dịch vụ còn mới mẻ của mình.
Đến bây giờ, có thể nói mong muốn này của tôi đã thành hiện thực khi nhận được những phản ánh và đánh giá rất đáng yêu từ khách hàng về tình cảm, sự mến khách và sự chân thành của đội ngũ vận hành Le Champ.
Mong muốn cho năm 2021 tới của tôi bao gồm: tiếp tục giữ vững và phát triển 2 giá trị nòng cốt của Le Champ hiện nay: Nâng cao chất lượng và dịch vụ F&B theo tiêu chuẩn cao hơn; Hoàn thành chiến lược nói không với rác thải nhựa để thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường; Gia tăng số lượng phòng để đáp ứng lại nhu cầu ngày càng tăng của du khách.
- Yên Bái nói chung, Tú Lệ và Mù Cang Chải nói riêng được dự đoán là điểm đến trong những năm sắp tới, và trên thực tế trong năm 2020 khu vực này đã chứng kiến một lượng khách đột biến. Nhưng việc chọn phân khúc cao cấp cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận một nhóm khách hàng nhỏ. Vậy ông chọn khách hàng theo cách nào?
Chúng tôi không hề bỏ qua tệp khách hàng nào cả. Chúng tôi dựa trên giá trị đầu tư của từng căn phòng và phân chia hạng phòng theo các mức khác nhau. Khách hàng dựa trên mong muốn và khả năng kinh tế của mình để lựa chọn loại phòng phù hợp.
Tại Tú Lệ, chúng tôi cũng có loại phòng cộng đồng 600 nghìn/đêm cho 1 người, loại phòng 1,4 triệu/đêm cho 2 người, và loại phòng 1,8 triệu đêm cho 2 người. Và đến nay, đa số khách đều hài lòng và còn cho rằng đây là mức giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực. Tại Mù Cang Chải sau này, chúng tôi cũng dự tính mức giá phòng từ 2 triệu/đêm cho đến 10 triệu/đêm.
Trong đó các loại phòng với mức giá dưới 3 triệu chiếm khoảng 70% tổng số phòng. Tại Tú Lệ, chúng tôi cũng đang dự tính mở rộng thêm khoảng 40 phòng tiêu chuẩn với mức giá khoản 1 triệu/đêm. Với mức giá như vậy, tôi nghĩ khó mà kiếm được một resort tiêu chuẩn nào khác tại Việt Nam với chi phí như vậy.
Ngoài ra, chúng tôi bên cạnh dịch vụ lưu trú, chúng tôi tập trung đến dịch vụ vui chơi thăm quan.
Năm 2020 vừa qua, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào khai thác khu vui chơi Aeris Hill theo mô hình Adventure Park với các trò chơi như highrope, zipline. Mô hình này chúng tôi xây dựng tận dụng lợi thế sẵn có về địa hình thiên nhiên, và hướng tới trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.
Vì vậy, dù vừa mới đi vào hoạt động chưa được 2 tuần, nhưng lượng khách đã rất khả quan và có xu hướng tăng trưởng dần dần. Với mô hình khu vui chơi này, chúng tôi có thể đón một lượng lớn khách hàng và chi phí vào cửa và vui chơi chỉ từ 200 nghìn cho cả 1 ngày. Do đó, với những đối tượng khách hàng du lịch Yên Bái nhưng lựa chọn điểm nghỉ chân khác, chúng tôi tự tin có thể thu hút lượng khách này sang khu vui chơi.
Việc phát triển khu vui chơi đảm bảo sự hợp tác lâu dài giữa Le Champ và các dịch vụ lưu trú tại địa phương. Chúng tôi không cạnh tranh mà thay vào đó chúng tôi tạo ra thêm sản phẩm, qua đó, gia tăng khả năng níu chân du khách. Đây chính là cách chúng tôi thể hiện quan niệm hợp tác của mình.
Năm tới, song song với việc hoàn thiện dự án khu nghỉ dưỡng Mù Cang Chải, chúng tôi cũng tiếp tục xây dựng và triển khai các khu Adventure park theo hướng “hoang dã” hơn để gia tăng các sản phẩm du lịch. Mô hình sắp tới chúng tôi lên kế hoạch triển khai thậm chí còn đòi hỏi chi phí đầu tư ít hơn so với mô hình Adventure park thông thường. Và tôi cũng rất tin tưởng về thành công mà mô hình tới sẽ đem lại.
- Dường như ông đang có kỳ vọng xây dựng một “con đường du lịch”, nối liền từ thị xã Nghĩa Lộ, qua Tú Lệ, lên Mù Cang Chải. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch này được không ạ?
Con đường du lịch là một cái tên rất hay. Bản thân tôi khi đặt ra kế hoạch này cũng chưa từng nghĩ ra một cái tên cho dự án này. Có lẽ từ giờ xin phép được sử dụng cái tên này để miêu tả kế hoạch này của tôi.
Con đường du lịch Yên Bái xuất phát từ Nghĩa Lộ, đến Tú Lệ và kết thúc tại Mù Cang Chải. Ba địa điểm, mỗi địa điểm cách nhau 1 tiếng di chuyển, nhưng lại mang những giá trị cốt lõi khác nhau và mục tiêu của chúng tôi là phát triển các giá trị cốt lõi tại từng khu vực.
Nghĩa Lộ là 1 thị xã năng động trẻ trung, là nơi giao thoa văn hoá của nhiều nhóm dân tộc như Kinh, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú. Ở độ cao 200 m so với mạch nước biển, được bao quanh bởi các dãy núi, Nghĩa Lộ có khi hậu quanh năm mát mẻ, ít mưa, nhiệt độ giao động thường xuyên ở mức 24 độ.
Tú Lệ là “nàng thơ” Tây Bắc với đặc thù văn hoá dân tộc người Thái. Ở độ cao tới 600m so với mặt nước biển, nhưng Tú Lệ cũng như Nghĩa Lộ là vùng lòng chảo được bao quanh bởi 3 dãy núi, nên khí hậu quanh năm mát mẻ.
Mù Cang Chải ở độ cao trung bình khoảng 1200m so với mặt nước biển, là vùng tiểu khí hậu khác biệt hoàn toàn so với khu vực chung quanh. Nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã, ruộng bậc thang kỳ vĩ và văn hoá dân tộc H’Mong.
Ba vùng đất với 3 giá trị văn hoá khác nhau, nhưng lại nằm gần kề nhau. Đó là cơ sở về tầm nhìn về một con đường du lịch Yên Bái mà tôi mong đợi. Chúng tôi mong muốn tạo nên 1 con đường du lịch với Nghĩa Lộ như 1 thị xã trẻ trung năng động, Tú Lệ là 1 điểm đến nhẹ nhàng của văn hoá dân tộc Thái và Mù Cang Chải là điểm đến của thiên nhiên hùng vĩ.
Với sự đa dạng và khác biệt riêng, 3 điểm sẽ bổ trợ lẫn nhau và tạo thành nòng cốt cho sự phát triển du lịch của Yên Bái. Đây cũng là cách chúng tôi thể hiện quan niệm hợp tác của mình trong phát triển du lịch. 1 cây làm chẳng nên non 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. Tôi hy vọng tuyến đường du lịch này cũng sẽ thành công như cách Đà Nẵng và Hội An đã từng.
- Ngành du lịch mến khách (hospitality) đang diễn ra rất sôi động nhưng cạnh tranh cũng khá gay gắt? Theo ông, nên chọn bắt tay đối thủ hay chọn đối đầu?
Quan điểm của tôi từ xưa đến nay là nước lên thì thuyền lên, mọi người mạnh khoẻ thì mình cũng mạnh khoẻ.
Du lịch Việt Nam phát triển thì thu hút được nhiều du khách, qua đó cũng sẽ có nhiều cơ hội cho du lịch Tây Bắc hơn, du lịch Tây Bắc phát triển thì du lịch Yên Bái cũng phát triển, và chúng tôi cũng sẽ được lợi ích rất nhiều. Phát triển du lịch liên quan chặt chẽ đến cùng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng động. Chỉ có chung tay giúp đỡ nhau chúng ta mới cùng tạo ra giá trị du lịch bền vững và đặc sắc.
Theo tôi, cốt lõi của phát triển du lịch bền vững và cũng là cốt lõi của giá trị văn hoá của người Việt chính là sự hợp tác. Sẽ rất tuyệt vời nếu thay vì cạnh tranh, ví dụ giữa Yên Bái với Lào Cai, Yên Bái với Hà Giang hay với đâu đó, chúng ta cùng nhau tạo thành 1 tour trải nghiệm đa dạng xuyên qua các Tỉnh cho du khách. Ý tưởng sáng tạo có thể đến khi chúng ta chịu áp lực để đối đầu nhưng cũng có thể đến khi chúng ta mong muốn hợp tác để tạo nên giá trị mới. Và tôi lựa chọn sáng tạo để cùng hợp tác và tạo nên những giá trị mới.
- Xin cảm ơn ông và chúc cho Le Champ Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa luôn tỏa sáng trên vùng đất Yên Bái.
Có thể bạn quan tâm
CEO Piaggio Việt Nam: Chúng tôi kinh doanh “ngành công nghiệp cảm xúc”
04:51, 10/02/2021
5 chữ quan trọng nhất trong sự nghiệp tân CEO Amazon
03:00, 08/02/2021
Hé lộ gia tài của tân CEO Amazon
03:00, 06/02/2021
Bài học 1 tỷ USD "để đời" của Jeff Bezos
03:00, 04/02/2021
Ai sẽ kế nhiệm ghế nóng Amazon sau khi Jeff Bezos từ chức?
11:00, 03/02/2021
Joey Ruben: Khi tài năng không đợi tuổi
03:00, 03/02/2021