Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và chiến lược phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Trong hành trình phát triển mạnh mẽ của T&T, dấu ấn của người sáng lập tập đoàn - ông Đỗ Quang Hiển với những tư duy chiến lược bền vững, tạo đà cho sự phát triển cùng Việt Nam.

>> Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ĐH Quốc gia Hà Nội

Tập đoàn T&T Group vừa tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023). Trong hành trình phát triển mạnh mẽ đó của T&T, dấu ấn của người sáng lập tập đoàn - ông Đỗ Quang Hiển với những tư duy chiến lược bền vững, tạo đà cho sự phát triển cùng Việt Nam thịnh vượng, phồn vinh được ghi nhận sâu sắc.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển

Đây là một trong số rất ít tập đoàn kinh tế tư nhân vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba.

Nắm bắt thời cơ, nhanh, nhưng chắc chắn

Được thành lập vào năm 1993, T&T được xem là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ra đời vào thời điểm đó – thời điểm có thể nói là rất khó khăn của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Nhưng rất nhanh, chỉ trong vòng 2 năm T&T đã xác lập vị trí dẫn đầu toàn miền Bắc trong lĩnh vực kinh doanh chính là nhập khẩu và phân phối các sản phẩm điện máy của Tập đoàn Matsushita với các thương hiệu lớn như Panasonic, National và Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industry.

Nắm bắt tốt thời cơ khi đáp ứng nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng, kết hợp với việc xây dựng uy tín của đội ngũ nhân viên, chất lượng sản phẩm, phổ cập công nghệ mới, đào tạo đội ngũ kỹ sư tiếp cận kỹ thuật hiện đại, và đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước khi nộp thuế với giá trị rất lớn.

Trên cơ sở thành công khá nhanh từ lĩnh vực điện máy dân dụng, có thể nói, cơ hội thứ hai mà ông Đỗ Quang Hiển nắm bắt và thành công lớn chính là lĩnh vực ô tô xe máy. Cuối những năm 1990, đất nước chuyển mình, thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp xe máy, T&T đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chuyển hướng sang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng, lắp ráp xe máy có quy mô lớn nhất Việt Nam tại Hưng Yên, tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Giai đoạn đó, trung bình một năm, T&T Group tung ra thị trường khoảng 70.000 xe gắn máy, trong đó 80% tiêu thụ trong nước và 20% xuất khẩu sang thị trường châu Phi và Nam Mỹ, tạo được thương hiệu, uy tín của xe máy Việt Nam.

Ngoài vai trò nòng cốt trong việc phát triển công nghiệp xe máy Việt Nam, giá trị đặc biệt mà T&T mang lại thời điểm đó là cung cấp những sản phẩm xe máy chất lượng với giá hợp lý, rẻ hơn rất nhiều so với giá xe máy của các doanh nghiệp FDI cung cấp ra thị trường. Chính vì thế, xe máy của T&T được đông đảo người tiêu dùng ở cả đô thị và nông thôn lựa chọn làm phương tiện đi lại, sinh hoạt, mưu sinh…

Dấu ấn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Đến bây giờ, SHB đã trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, một ngân hàng đã xây dựng nền tảng tài chính vững mạnh với vốn điều lệ đạt 36.194 tỷ đồng – tăng gấp hơn 90.000 lần so với khi thành lập; tổng tài sản đạt gần 596.000 tỷ đồng; gần 11.000 cán bộ nhân viên đang làm việc tại trong và ngoài nước; phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. T&T Group cũng đã tham gia cùng các tập đoàn lớn của nhà nước như Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam; đầu tư sáng lập và trở thành cổ đông lớn của một số định chế tài chính khác như Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)…

Nhưng để có được những thành công đó, phải nói nhiều đến công lao, tâm huyết của Doanh nhân Đỗ Quang Hiển với việc nắm bắt tốt cơ hội, sự quyết tâm cao nhất, thậm chí là “lao tâm khổ tứ” để thực hiện tốt nhất chiến lược của tập đoàn T&T trong việc mở rộng đầu tư, tham gia vào lĩnh vực tài chính vào năm 2005, bằng cách trở thành cổ đông lớn của ngân hàng nông thôn Nhơn Ái – tiền thân của SHB ngày nay. Đây được xem là một thành công điển hình của Việt Nam khi các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Và với chiến lược phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững, SHB đã luôn tăng trưởng vượt bậc trong hoạt động của mình. Không những vậy, việc SHB tham gia tái cấu trúc công ty thủy sản Bình An vào thời điểm 2012 hay thương vụ sáp nhập ngân hàng Habubank đến bây giờ vẫn được xem là một trong những dấu ấn thành công hiếm hoi trên thị trường tài chính…

Đa ngành và chiến lược “chuẩn bị kỹ, thực hiện nhanh"

Đến nay, khi vươn mình trở thành một Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, T&T Group vẫn kiên định con đường gắn lợi ích của doanh nghiệp với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, sự giàu mạnh của đất nước. Vốn điều lệ của Tập đoàn hiện đạt 22.000 tỷ đồng, hệ thống trên 200 đơn vị thành viên, 80.000 cán bộ nhân viên hoạt động ở trong nước và nước ngoài, hàng trăm ngàn cổ đông và hàng triệu khách hàng. Và để có được điều đó, dấu ấn lớn nhất chính là tư duy chiến lược “ chuẩn bị kỹ, thực hiện nhanh” của doanh nhân Đỗ Quang Hiển.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn Boyugues<p/>về cải tạo Sân vận động Hàng Đẫy (trị giá 250 triệu Euro)

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn Boyugues về cải tạo Sân vận động Hàng Đẫy (trị giá 250 triệu Euro)

Bắt đầu từ năm 2007 khi trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành như bất động sản; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thương mại tiêu dùng; năng lượng, môi trường; phát triển hạ tầng giao thông và logistics; y tế và thể thao… đều được doanh nhân Đỗ Quang Hiển ấp ủ, chuẩn bị rất kỹ và thực hiện rất nhanh. Trong đó có cả những dấu ấn rất quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, T&T Group đã tham gia cổ phần hóa và tái cấu trúc các tổng công ty, công ty nhà nước hoạt động kém hiệu quả, từng một thời là niềm tự hào của quốc gia, với mục tiêu khôi phục lại thương hiệu, nâng cao giá trị của các doanh nghiệp này. Chỉ cần đề cập đến một lĩnh vực là năng lượng tái tạo cũng có thể hình dung được để hiện thực hóa những ấp ủ của mình, doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã phải chuẩn bị kỹ như thế nào? Nếu như khoảng 15 năm trước, thời điểm mà Việt Nam chủ yếu tập trung vào thủy điện, điện than thì doanh nhân Đỗ Quang Hiển và tập đoàn T&T đã có những kế hoạch chuẩn bị cho việc đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo.

“Tôi luôn đau đáu, ấp ủ và tìm hiểu vấn đề này và dự báo ở Việt Nam cũng theo xu hướng này, nên đã nghiên cứu và đặt vấn đề hợp tác với một số đối tác để phát triển năng lượng tái tạo (NLTT)” - Bầu Hiển nhấn mạnh - và chúng tôi hiểu rằng việc này cần có lộ trình, chuẩn bị thật kỹ, bởi nếu làm sớm quá thì giá điện mặt trời, điện gió rất cao, chưa phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người dân Việt Nam. Vì thế, Tập đoàn T&T đã có nghiên cứu, tìm hiểu, hợp tác với một số đối tác, đồng thời hoạch định chiến lược phù hợp với chủ trương, chính sách của chính phủ khi mở rộng quy hoạch NLTT, kịp thời đăng ký tham gia và đầu tư.

Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ nên khi bắt tay vào thực hiện rất nhanh, rất quyết liệt. Kết quả là đến nay Tập đoàn T&T đã đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió trên bờ với công suất gần 2.000 MW, trong đó đã hòa lưới điện quốc gia được xấp xỉ 1.000 MW (cũng lưu ý là Thủy điện Hòa Bình có công suất 2400 MW).

Đặc biệt, T&T Group công bố hợp tác với nhiều đối tác lớn về năng lượng tái tạo trên thế giới. Với điện gió trên bờ, T&T lựa chọn bắt tay với Tập đoàn Total của Pháp; trong khi điện gió ngoài khơi là sự hợp tác cùng Tập đoàn Orsted của Đan Mạch. Và quan trọng hơn, sự hợp tác phải dựa trên cơ sở bền vững.

Khi được hỏi lý do vì sao các “ông lớn” năng lượng thế giới lại chọn T&T làm đối tác, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, so với các doanh nghiệp trên thế giới thì tuổi đời của T&T chưa nhiều, nhưng so với các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam thì T&T cũng nằm trong nhóm những công ty được thành lập sớm nhất (năm 1993) - nghĩa là kinh nghiệm ở thị trường nội địa có bề dày rất lớn. Thứ hai, khi các tập đoàn nước ngoài tìm đối tác trong nước, họ rất quan tâm quá trình phát triển, trong đó đặc biệt chú ý đến tính cộng đồng, xã hội của doanh nghiệp.

“Cái này tôi nghĩ cũng là một thế mạnh của T&T Group” – bầu Hiển nói. Tuy nhiên, những cuộc “hôn nhân” này ban đầu cũng không dễ dàng, bởi theo bầu Hiển, khi hợp tác với đối tác nước ngoài, T&T Group luôn đề nghị điều kiện phải chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho phía Việt Nam, để trong thời gian nhất định chúng ta tự chủ được về công nghệ, quản trị.

“Quan điểm của tôi là các đối tác nước ngoài khi vào Việt Nam không thể chỉ đầu tư kiếm lợi nhuận rồi rút đi, bởi như thế đất nước ta cuối cùng không tiếp cận được công nghệ, con người không được đào tạo. Tôi nói thẳng quan điểm này với đối tác, ban đầu họ không thích bởi có phần bị ép, nhưng sau đó thì rất trân trọng” – bầu Hiển kể lại.

Về giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho rằng, đầu tư, làm ăn mà chỉ nghĩ đến tiền thì rất khó để thành công, tạo dựng được giá trị bền vững cho công ty. Khi chúng ta làm được sản phẩm, dịch vụ có giá trị và chất lượng cao; bảo vệ được môi trường, góp phần tăng trưởng xanh và bền vững thì lợi nhuận cũng sẽ tự tìm đến. Để làm được điều đó tất nhiên phải có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm. Song điều quan trọng nhất hiện nay là phải dựa vào công nghệ, chuyển đổi số bên cạnh đó là đào tạo nguồn nhân lực cao.

Ông Bầu và phương châm đề cao trách nhiệm xã hội

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh chính, T&T Group cũng được biết đến là “lá cờ đầu” trong công tác xã hội hóa và phát triển thể thao và hình ảnh bầu Hiển đã trở nên quá quen thuộc đối với những người yêu thể thao.

T&T Group cũng được biết đến là “lá cờ đầu” trong công tác xã hội hóa và phát triển thể thao. CLB Bóng đá Hà Nội của T&T Group luôn đóng góp cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam nhiều cầu thủ trụ cột, góp phần gặt hái vinh quang cho bóng đá nước nhà. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã tài trợ, hỗ trợ thúc đẩy phong trào thể thao cho nhiều địa phương như Thái Nguyên, Cần Thơ, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng... T&T Group còn dành tâm huyết đầu tư cho bóng bàn với mong muốn môn thể thao này của Việt Nam vươn tầm châu lục. Mai Ngọc và Anh Hoàng, 2 vận động viên của CLB bóng bàn Hà Nội T&T đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, “giải cơn khát vàng” sau 26 năm cho bóng bàn Việt Nam ở nội dung đôi nam nữ khi giành được tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 32.

Hành trình 30 năm phát triển của T&T Group ngoài hoạt động đầu tư kinh doanh còn luôn gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tri ân tiền nhân… Trong đó, T&T Group vinh dự và tự hào được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An giao trọng trách khảo sát, nghiên cứu, lập quy hoạch, thiết kế và xây dựng Quy hoạch bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Đàn, Nghệ An.

Mới đây nhất, ngày 28/11/2023, UBND tỉnh Nghệ An và T&T Group đã tổ chức khởi công dự án Khu du lịch văn hóa và dự án Thác 9 tầng ở khu mộ Bà Hoàng Thị Loan tại Nam Đàn, Nghệ An, sự kiện quan trọng nhằm triển khai Quy hoạch bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, với uy tín của mình, Tập đoàn T&T Group đã được tỉnh Quảng Trị giao nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch, triển khai xây dựng sân bay Quảng Trị với mong muốn tạo ra động lực phát triển cho địa phương này trong tương lai. Cũng tại vùng đất linh thiêng thấm đẫm bao xương máu của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group đã vinh dự được tài trợ xây dựng hệ thống các công trình điện chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Chia sẻ trách nhiệm xã hội, mỗi năm Tập đoàn T&T Group đã dành hàng trăm tỷ đồng để ủng hộ, giúp vơi bớt khó khăn cho người nghèo, đồng bào gặp thiên tai; hỗ trợ kinh phí lớn để xây dựng hàng ngàn ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho người nghèo, người có công với cách mạng; xây dựng trường học, trao học bổng cho các em học sinh nghèo để gieo mầm, thắp sáng ước mơ cho thế hệ mai sau; phụng dưỡng các mẹ Việt Nam Anh hùng, tu bổ tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử trên khắp cả nước…

Điển hình nhất, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, T&T Group, Ngân hàng SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đã ủng hộ cho công tác phòng chống dịch lên tới hơn 1.500 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và chiến lược phát triển bền vững tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10