Doanh nhân Phạm Đình Đoàn: Doanh nghiệp đang rất cần hỗ trợ!

Diendandoanhnghiep.vn Việc VCCI thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 là rất kịp thời, bởi hiện tại doanh nghiệp đang rất khó khăn, cần rất nhiều nguồn hỗ trợ.

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho biết tại Hội nghị Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 14, khóa VI, diễn ra ngày 8/9 với hình thức trực tuyến.

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Ông Đoàn cho biết, COVID-19 là dịch bệnh bất khả kháng, ngoài COVID-19 ra, chúng ta chưa thể biết còn đại dịch nào khác, hoặc tác động nào khác tương tự xảy ra với doanh nghiệp.

Do vậy, theo ông Đoàn, việc VCCI thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 là rất cần thiết. Hội đồng này không chỉ ứng phó với COVID-19 trong bối cảnh hiện tại, mà còn ứng phó với nhiều tác động bất khả kháng ảnh hưởng đến doanh nghiệp khi doanh nghiệp không thể kiểm soát được.

Trong thời gian vừa qua Đảng và Chính phủ đã người dân lên trên hết, làm được rất nhiều việc kịp thời để khống chế dịch bệnh, an sinh xã hội. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, đối với cộng đồng doanh nghiệp, qua các số liệu doanh nghiệp đóng cửa và các doanh nghiệp đang hoạt động thì tỷ lệ này rất đáng lo ngại.

"Nếu dịch bệnh COVID-19 tiếp tục xảy ra, tôi e ngại sẽ dẫn đến ảnh hưởng kép, bởi ngoài sự tồn tại của doanh nghiệp thì đằng sau doanh nghiệp còn rất nhiều người lao động nữa". - Ông Phạm Đình Đoàn bày tỏ và cho rằng, Đảng và Nhà nước cần quan tâm tới cộng đồng doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19

Dự kiến, Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 của VCCI sẽ ra mắt trong tháng 9/2021.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu nguồn lực của Chính phủ là có hạn. Doanh nghiệp hiểu điều đó, doanh nghiệp không xin tiền Chính phủ mà chỉ cần Chính phủ cho tạm ứng hoặc cho nợ một số các khoản để giúp cho doanh nghiệp tạo được sự cân đối dòng tiền trong ngắn hạn.

Ví dụ có thể cho doanh nghiệp hoãn trả nợ, hoãn thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội… Hiện tại có rất nhiều khoản doanh nghiệp phải chi trong khi đó ngân sách nhà nước vẫn còn, vẫn có thể giúp doanh nghiệp hoãn nợ trong một thời gian. "Nếu doanh nghiệp trả chậm 6 tháng, 1 năm, thậm chí 1,5 năm cũng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. bởi, các doanh nghiệp đều phải cam kết sẽ hoàn trả số nợ đấy sau dịch bệnh mới được nhận chính sách hỗ trợ này" - ông Đoàn nói.

Theo ông, ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc duy trì lực lượng lao động. Doanh muốn giữ lực lượng lao động, nhưng lại khó khăn trong vấn đề trả lương cho người lao động, bởi không có sản phẩm, không có lợi nhuận thì lấy gì để trả lương cho người lao động. 

"Do vậy việc tạm ứng lương tạm ứng tiền cho các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cũng là giải pháp mà nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp. Dĩ nhiên, việc thẩm định doanh nghiệp cũng phải làm rất chặt chẽ bởi sẽ có trường hợp sau dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn không thể trả được nợ". - ông Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp quy mô, làm ăn đàng hoàng đang cần hỗ trợ. Việc thẩm định doanh nghiệp (giống như ngân hàng thẩm định trước khi giải ngân cho vay) sẽ loại được những doanh nghiệp quản trị kém hoặc không có khả năng cạnh tranh, hội nhập, hay hoạt động không hợp lệ không hợp pháp, trốn thuế, vi phạm pháp luật…; còn lại các doanh nghiệp tốt, nhà nước có thể cân nhắc để hỗ trợ kịp thời. 

Nếu phải đóng cửa doanh nghiệp thì rất uổng phí bởi để xây dựng lại doanh nghiệp có thể phải mất hàng năm, thậm chí là nhiều năm. Nguồn lực mất mát từ việc doanh nghiệp đóng cửa, cọng cả hữu hình, vô hình đều là mất mát to lớn. "Tôi mong muốn, Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 của VCCI sẽ đưa ra các phương án khả thi và hợp lý trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tôi cũng mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc và có những chính sách kịp thời để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua thời gian dịch bệnh này". - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Phạm Đình Đoàn: Doanh nghiệp đang rất cần hỗ trợ! tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724697 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724697 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10