Chính trị - Xã hội

Đổi mới sáng tạo là lựa chọn chiến lược

Trà My 02/10/2024 03:30

Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), ngày 1/10.

doimoisangtao.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan sản phẩm đổi mới sáng tạo tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 và lễ kỷ niệm 05 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, 1/10/2024. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là một trong những quốc sách hàng đầu cho phát triển nhanh và bền vững.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định chủ trương phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đổi mới sáng tạo được quy định rõ trong Luật Khoa học và Công nghệ, cũng như nhiều quy định pháp luật, cơ chế, chính sách khác.

Có thể thấy, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, Việt Nam ước tính có khoảng gần 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó đã có những doanh nghiệp kỳ lân đạt trị giá trên 1 tỷ đô-la Mỹ, nhiều doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu đô-la Mỹ. Các quỹ đầu tư, vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương và quốc gia phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đã đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đang hình thành tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập các tổ chức khởi nghiệp sáng tạo để kết nối nguồn lực của các địa phương, vùng và quốc gia.

Năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, lên vị trí thứ 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm khởi nghiệp sáng tạo sôi động nhất cả nước, lọt vào top 200. Gần đây, thành phố Đà Năng đã lọt vào top 1.000 các thành phố trên toàn cầu về khởi nghiệp sáng tạo.

Đặc trưng tạo nên điểm mạnh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam được các chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao chính là sự vào cuộc và quan tâm của cả hệ thống chính trị, sức trẻ và nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường kinh doanh được cải thiện, hội nhập quốc tế và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng gia tăng.

Ngày 26/9 vừa qua, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế (tăng 2 bậc so với năm 2023) và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Malaysia và Thái Lan) về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2024 - GII) năm 2024 là những tín hiệu rất lạc quan.

Đặc biệt, trong 14 năm liền Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra của Chính phủ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã dẫn đến những biến đổi sâu sắc với những tác động, ảnh hướng lớn trên phạm vi toàn cầu và đối với từng quốc gia, khu vực.

Đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và thực sự trở thành một động lực không thể thiếu trong phát triển khoa học công nghệ nói riêng và chiến lược phát triển quốc gia nói chung, là chìa khóa cho phát triển nhanh và bền vững.

Đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu khách quan không thể đảo ngược. Đối với Việt Nam, đây là yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.

Tại sự kiện công bố Báo cáo GII 2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của các nước trong quá trình phát triển nhanh, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trong quá trình đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định quan điểm lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, người dân phải thực sự được hưởng thụ thành quả của đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đổi mới sáng tạo tác động đến toàn dân, toàn diện và toàn cầu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy chúng ta phải có cách tiếp cận toàn cầu, cách tiếp cận toàn dân, đề cao chủ nghĩa đa phương, kêu gọi sự hợp tác quốc tế trong quá trình thúc đẩy tiến trình đổi mới sáng tạo.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các kết quả đạt được, trong thực tiễn triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu sự đồng bộ, thống nhất trong cách hiểu cũng như trong thực thi các chính sách, pháp luật.

Để đổi mới sáng tạo thật sự là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu Việt Nam trong quá trình phát triển nhanh, bền vững, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đề xuất, cần phải nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo sự thống nhất và đồng bộ trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Chúng tay hãy cùng kỳ vọng, Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam sẽ lan tỏa lợi ích mạnh mẽ cho tất cả mọi người. Và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là trái tim của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là điểm tựa cho sự phát triển vượt bậc, bền vững và hội nhập toàn cầu của các bạn trẻ.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là nơi dẫn đầu xu hướng, lan tỏa tư duy sáng tạo, nâng tầm Việt Nam thành một quốc gia khởi nguồn của đổi mới sáng tạo, có khả năng làm chủ công nghệ, vươn tầm khu vực và thế giới, không chỉ để ứng dụng mà còn đóng góp, định hình tương lai thế giới, như kỳ vọng của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đổi mới sáng tạo là lựa chọn chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO