Đối tác ngoại muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại BMI và BVH

Diendandoanhnghiep.vn Cổ đông ngoại của BMI và BVH có ý định nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này khi SCIC thoái vốn tại 02 doanh nghiệp trước 20/12/2021...

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) phải hoàn thành thoái vốn tại Tập đoàn Bảo Việt (HoSE: BVH); Tổng Công ty cổ phẩn Bảo Minh (HoSE: BMI); CTCP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (HNX: NTP) và nộp tiền về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp trước ngày 20/12 để nộp ngân sách Nhà nước. Đến thời điểm này, có khả năng đối tác ngoại sẽ mua cổ phần của các doanh nghiệp từ SCIC trong game thoái vốn này…

Nếu SCICp/thoái vốn dưới 50% tại BMI sẽ là cơ hội cho các cổ đông ngoại muốn sở hữu cổ phần tại BMI

Nếu SCIC thoái vốn dưới 50% tại BMI, sẽ là cơ hội cho các cổ đông ngoại muốn sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp

Hiện tại, SCIC đang nắm giữ 22,15 triệu cổ phiếu BVH, tương đương 3,26% vốn; 55,44 triệu cổ phiếu BMI, tương đương 50,7% vốn và 43,7 triệu cổ phiếu NTP, tương đương 37% vốn. Xét theo giá thị trường, SCIC có thể thu về gần 7.000 tỷ đồng từ thoái toàn bộ vốn 3 doanh nghiệp trên.

Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, cho đến thời điểm này đã có các đối tác ngoại nhòm ngó muốn mua lại cổ phần của 02 doanh nghiệp bảo hiểm là BVH và BMI. Vậy tiến trình thoái vốn của 02 doanh nghiệp này ra sao?

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán KIS cho biết, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức cập nhật “điều kiện tiếp cận thị trường” cho các ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài; Trong đó, bao gồm lĩnh vực bảo hiểm. Theo đó, “không hạn chế” đối với tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Đây là một bước tiến, đánh dấu việc mở cửa cho vốn đầu tư nước ngoài chảy vào các doanh nghiệp bảo hiểm cụ thể là BMI và BVH.

Thực tế ngành bảo hiểm đã nằm trong danh sách được tiếp cận có điều kiện từ trước nhưng chưa được quy định cụ thể về tỷ lệ sở hữu đầu tư nước ngoài tối đa. Và theo điều 139, Nghị định 155/2020/NĐ-CP cũng quy định rằng: “Trường hợp ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện tại danh mục không quy định cụ thể điều kiện tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại công ty là 50% vốn điều lệ”. Điều đó dẫn tới các doanh nghiệp bảo hiểm và nhà đầu tư nước ngoài được hiểu là chỉ giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 50% vốn điều lệ.

Theo đó, để đẩy nhanh quá trình thoái vốn tại 02 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất này, Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ làm rõ các quy định về việc nới room cho các doanh nghiệp trong ngành mà cụ thể khiến BMI chưa thể nới room.

BMI không phải là doanh nghiệp duy nhất gặp khó trong nới room cho nhà đầu tư ngoại. Hiện có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm có cổ đông chiến lược nước ngoài sở hữu lượng cổ phần lớn như Bảo Việt, PTI, BIC, AAA, Vinare… PJICO cũng có cổ đông chiến lược nước ngoài là Samsung Fire & Marine Insurance Co., Ltd. Trong khi đó, Công ty cổ phần PVI (PVI Holdings) có cổ đông nước ngoài lớn nhất là HDI Global SE. PVI đã thông qua phương án nới room ngoại lên mức tối đa 100%, giống như BMI.

Có thể nói với việc tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp BMI, BVH và nhiều doanh nghiệp trong ngành mở rộng kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận. Ngoài ra, tính thanh khoản và giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng được cải thiện.

Ngay cả một trong những cổ đông nước ngoài của BMI hiện tại là Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm AXA đang sở nắm giữ 16,65% và Tập đoàn Chevalier nắm giữ tỷ lệ 5,65%, rất có niềm tin về thị trường bảo hiểm Việt Nam và mong muốn nếu được nới room sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nếu SCIC thoái vốn tại BMI.

Theo các chuyên gia đối với BMI, việc được nới room ngoại lên 100% cũng sẽ góp phần “mở đường” cho hoạt động thoái toàn bộ vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Thị trường bảo hiểm Việt Nam, bao gồm cả nhân thọ và phi nhân thọ, được coi là có tiềm năng rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. 9 tháng đầu năm nay, bất chấp dịch COVID-19, tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường vẫn ước đạt gần 100 ngàn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo tài chính 09 tháng đầu năm cho thấy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm cho doanh thu phí bảo hiểm của Công ty giảm 10% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, BMI đạt hơn 188 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 19% so với cùng kỳ chủ yếu do hoạt động kinh doanh bảo hiểm và tài chính có lợi nhuận gộp lần lượt tăng 16% và 14%. Năm 2021, BMI đặt mục tiêu doanh thu là 5.025 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 277 tỷ đồng, tăng 19% so với thực hiện 2020. So với kế hoạch đề ra, BMI đã thực hiện được 84% mục tiêu lợi nhuận trước thuế.

Tổng tài sản của BMI tính đến ngày 30/09/2021 đạt hơn 7.138 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm chủ yếu do tài sản tái bảo hiểm tăng 52%, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 10% cùng với tiền và các khoản tương đương tiền tăng 72%.

Đối với BVH, hiện cổ đông lớn nhất của Tổng Công ty là Bộ Tài chính sở hữu 65,03%, tiếp đó là Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo nắm giữ 22,9%. Nếu việc giảm tỷ lệ sở hữu của Bộ Tài chính dưới 51% sẽ là cơ hội để cho cổ đông nước ngoài Sumitomo nâng tỷ lệ sở hữu tại BVH…

Tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước

Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm của BVH cho thấy, dù đã sụt giảm trong quý vừa qua nhưng lượng tiền mặt của BVH vào thời điểm 30/9 vẫn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tập đoàn này cũng có gần 14.900 tỷ tài sản tương đương tiền (chủ yếu là các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 3 tháng) và hơn 66.100 tỷ tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn trên 3 tháng đến dưới một năm.

Hiện cổ phiếu BMI đang giao dịch quanh mốc 45.150 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch trung bình đạt từ 1 triệu đơn vị mỗi phiên. Hiện cổ phiếu BVH 64.000 đ/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt trung bình từ 1-2 triệu đơn vị mỗi phiên… Được biết việc Nhà nước thoái vốn tại 02 doanh nghiệp bảo hiểm BMI, BVH đã sẵn sàng, các thủ tục hoàn tất sẽ sớm công bố trong đầu tháng 12/2021. Đây sẽ là cơ hội để cổ đông nước ngoài có tiềm lực tham gia tái cấu trúc 02 doanh nghiệp và mở rộng thị phần vào thị trường bảo hiểm còn nhiều tiềm năng tại VN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối tác ngoại muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại BMI và BVH tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10