Game" thoái vốn nhìn từ cổ phiếu VNP

Diendandoanhnghiep.vn VNP - Cổ phiếu Công ty CP Nhựa Việt Nam (UpCOM) tiếp tục là cổ phiếu "hot" trên sàn chứng khoán nhờ "game" thoái vốn và kết quả kinh doanh vượt trội.

Giá cổ phiếu VNP cán mốc 23.000 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 1/9/2021

Giá cổ phiếu VNP cán mốc 23.000 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 1/9/2021

Là doanh nghiệp có cấu trúc sở hữu cô đặc, vốn điều lệ 190 tỷ đồng (19 triệu cổ phiếu), nhưng lượng cổ phiếu trôi nổi chỉ có 5,4 triệu cổ chia đều cho lãnh đạo công ty, nhân viên và cổ đông bên ngoài. Còn lại 14 triệu cổ phiếu do SCIC - Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước quản lý, tiếp tục được các nhà đầu tư săn mua khi VNP nằm trong danh sách thoái vốn của Nhà nước năm nay. Theo đó, từ vùng giá dưới giá trị sổ sách, VNP đã tiếp tục tăng mạnh cán mốc cán mốc 23.000 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 1/9 với khối lượng khớp lệnh gần 1 triệu cổ phiếu. Đây là mức thanh khoản cao nhất của VNP trong năm 2021. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Chuyên viên phân tích ACBS, sở dĩ, VNP được đánh giá là doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực kinh doanh có triển vọng, sau khi chuỗi logistic đứt gãy bởi dịch Covid khiến nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm nhựa sang thị trường EU tăng mạnh.

VNP chuyên cung cấp các sản phẩm như hạt nhựa, nhựa tổng hợp, bột giấy, phụ gia hóa chất và bột giấy. Trong năm 2021, công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 173 tỷ đồng và 14,94 tỷ đồng. Trên thị trường, giá hạt nhựa PVC (sản phẩm chính của VNP) lên cao kỷ lục giữa tháng 3/2021, chạm 1.400 USD/tấn. Giá PVC cũng như giá dầu tại thời điểm này đang cao hơn so với đầu năm là kết quả của sự gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu do đại dịch.

Báo cáo tài chính 6 tháng hợp nhất gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của VNP thể hiện, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 51, 581 tỷ đồng, trong khi 6 tháng đầu năm 2020 con số vẻn vẹn 15,814 tỷ đồng (tăng trưởng gần gấp 5 lần). Báo cáo tài chính riêng của Công ty mẹ có lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu ghi nhận cán mốc 23, 577 tỷ đồng, trong khi năm ngoái vỏn vẹn 3,532 tỷ đồng. Như vậy mức lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp Công ty mẹ VNP đã tăng gần 8 lần.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch  xuất khẩu nhựa liên tục tăng mạnh khi dịch bệnh xảy ra. Theo đó, các sản phẩm nhựa của Việt Nam hiện nay, trong đó có VNP đã có mặt tại hơn 150 thị trường trên thế giới. Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, hiện các sản phẩm nhựa nội khối của EU hiện đang có ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu (NK). Tuy nhiên, tại thị trường EU các sản phẩm bao bì nhựa của Việt Nam hiện có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm bao bì nhựa từ các nước khác trong khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc do không bị đánh thuế chống bán phá giá từ 4 - 30%.

Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), đa số các mặt hàng nhựa đang chịu thuế cơ bản 6,5% được giảm về 0% khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan… Đây chính là lợi thế của VNP và các doanh nghiệp VN khi xuất khẩu nhựa vào thị trường EU khó tính.

Bên cạnh đó, như đề cập ở trên, điểm nhấn thứ hai là cổ phiếu VNP nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC (sở hữu 65,85% vốn).

Hiện VNP đang rót tổng cộng 122 tỷ đồng đầu tư vào 3 công ty liên doanh, liên kết gồm CTCP Nhựa Vân Đồn (nắm 20.69%), Công ty TNHH Việt Thái Plastchem (nắm 27.51%) và Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina (nắm 15%). Trong đó, Việt Thái Plastchem và TPC Vina đều có hoạt động chính là sản xuất hạt nhựa PVC.TPC Vina cũng là công ty con, do Tập đoàn SCG Thái Lan sở hữu 70% vốn.

Cổ phiếu VNP được đánh giá là game thoái vốn tiềm năng -Nguồn Agribank

Cổ phiếu VNP được đánh giá sẽ tạo "game" thoái vốn tiềm năng  (nguồn Agribank)

Trong đó SCG đang là chủ đầu tư của dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, với tổng vốn đăng ký khoảng 5,4 tỷ USD, quy mô gần 400 ha đất, gần 70 ha đất có mặt nước và khoảng 194 ha mặt nước để làm cảng. Tập đoàn SCG của Thái Lan vừa công bố mua lại 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân. Công ty con SCG Packaging (SCGP) sẽ là pháp nhân nhận chuyển nhượng cổ phần và các chi tiết cụ thể sẽ được công bố cuối năm 2021.

 Báo cáo nhận định của Công ty Chứng khoán Agribank cho thấy, năm 2021 không chỉ riêng hoạt động thoái vốn, hoạt động chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp nhà nước cũng như hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ diễn ra sôi động.

Cũng theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020-2021, có 93 doanh nghiệp nằm trong trong danh mục này. Số vốn IPO và phát hành riêng lẻ trong giai đoạn 2020-2021 được dự báo có thể lên tới 25 tỷ USD. (Tuy vậy thực tế. dịch bệnh cũng đang tác động lên các hoạt động này có phần khác đi so với dự báo -BT). 

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực ngành nhựa, nhà đầu tư cần chọn lựa những doanh nghiệp tiềm năng, có yếu tố cơ bản tốt để từ nền tảng sẵn để phát triển sau khi Nhà nước thoái vốn. Cần xem xét việc thoái vốn trong những thương vụ lớn có thể đem lại giá trị cộng hưởng gì cho doanh nghiệp. Đồng thời, xác định tính khả thi của thương vụ thoái vốn và mức giá thoái vốn - một mức giá quan trọng để cổ phiếu có thể vận động và nắm giữ. Đồng thời, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro, bởi tình hình diễn biến của dịch bệnh có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thành công của các thương vụ thoái vốn của Nhà nước…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Game" thoái vốn nhìn từ cổ phiếu VNP tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10