Đối thoại DNNVV tỉnh Bắc Ninh: “Nóng” các vấn đề cơ chế chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 23/5, hơn 200 DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tham dự hội nghị đối thoại với chính quyền tỉnh trên tinh thần bình đẳng, hợp tác phát triển.

Trong đó, các kiến nghị, đề xuất về cơ chế chính sách vẫn đang là các vấn đề “nóng” được các Sở, ban, ngành tiếp thu và giải trình.

ngày 23/5

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội nghị đối thoại DNNVV tỉnh Bắc Ninh, ngày 23/5.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc đối thoại với doanh nghiệp vừa và nhỏ đươc kỳ vọng như là giải pháp để nắm bắt và giải quyết những vấn đề của khu vực DNNVV trong điều kiện Bắc Ninh thu hút được nhiều dự án FDI lớn và nỗ lực hướng tới xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Việc tổ chức đối thoại với DNNVV nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu và xu thế phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa ra kế hoạch, chính sách, biện pháp hỗ trợ DNNVV trong thời gian tới.

Về kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh tổng hợp các kiến nghị tập trung vào các vấn đề kế hoạch đầu tư (chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tiếp cận nguồn vốn). Vấn đề tăng cường hạ tầng cơ sở tại các khu, cụm công nghiệp.

Cụ thể, hiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng( hệ thống giao thông, nước sạch, nước thải) do một thời gian dài các đơn vị được giao làm chủ đầu tư không vận hành theo quy chế quản lý của khu, cụm công nghiệp.

Cùng với đó, mô hình quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn chưa thống nhất (xã, huyện, doanh nghiệp). Do đó, Hiệp hội đề nghị xây dựng mô hình quản lý thống nhất và ban hành quy chế để quản lý các cụm công nghiệp áp dụng cho ban quản lý do xã, huyện và các doanh nghiệp làm chủ đầu tư cụm công nghiệp.

Các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo hiểm xã hội, thủ tục kiểm tra cũng được doanh nghiệp phản hồi là còn rườm rà, thời gian giải quyết chậm. Việc thanh kiểm tra của một số cơ quan còn chồng chéo ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doang nghiệp, đề nghị được tháo gỡ.

Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài có đầu tư vào khu công nghiệp thì có nhiều chính sách ưu đãi, còn đối với doanh nghiệp trong nước đầu tư thì chưa.

Đề nghị công khai minh bạch quỹ đầu tư phát triển của tỉnh, xây dựng quy chế cho vay với doanh nghiệp nhỏ và vừa, ưu đãi cho doanh nghiệp vay đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cấp thiết bị. Đồng thời các doanh nghiệp cũng mong chính quyền tỉnh thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đồng hành tháo gỡ khó khăn, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, chuyển giao công nghệ, nhất là một số làng nghề từ sản xuất sang làm sản phẩm dịch vụ, kết hợp du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Chủ tich UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cùng đại diện các ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp thắc mắc, trả lời chi tiết, thấu đáo trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở. Đồng thời, chỉ đạo các cấp các ngành nghiêm túc, quyết liệt triển khai hỗ trợ DNNVV cụ thể: Các sở ban ngành rà soát và trả lời, giải quyết 100% kiến nghị khó khăn của Hiệp hội DN và từng doanh nghiệp kiến nghị.

Trên cơ sở quy định của luật hỗ trợ DNNVV, viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội phối hợp với Sở kế hoạch đầu tư đề xuất chính sách hỗ trợ về quỹ đất, giá thuê mặt bằng, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động thành DNNVV, tiếp cận tín dụng, thị trường, thông tin tư vấn,…

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao trách nhiệm của các bộ phận và năng lực cán bộ Sở, ngành địa phương, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, giải quyết khó khăn vướng mắc.

Chủ tịch Nguyễn Tử Quỳnh cũng khẳng định DNNVV là lực lượng đông đảo, đã và đang đóng góp hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Với tiềm năng to lớn đó, DNNVV là nhân tố có vai trò chiến lược đối với quá trình phát triển lâu dài, bền vững của tỉnh. Tỉnh mong muốn và sẽ quyết tâm tạo ra những điều kiện cần thiết để hỗ trợ DNNVV, hỗ trợ startup thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại DNNVV tỉnh Bắc Ninh: “Nóng” các vấn đề cơ chế chính sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10