“Đòn bẩy” để Nghệ An bứt tốc thu hút vốn FDI

Diendandoanhnghiep.vn Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút hoàn thiện xây dựng hạ tầng giao thông vận tải, tạo mặt bằng sạch để sớm bàn giao cho “đại bàng” về làm tổ…

Những động thái quyết liệt, mạnh mẽ trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mà Nghệ An đã và đang triển khai thực hiện kết hợp với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư… đã giúp địa phương gặt hái được nhiều thành quả trong việc thu hút vốn ngoại để triển khai hàng loạt các dự án FDI triệu đô trong những năm gần đây.

>> Rộ thông tin một trường mầm non ở Nghệ An bị “tố” mất vệ sinh

p/Nhà đầu tư FDI đến từ Singapore đang từng bước góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho Nghệ An. Ảnh: VSIP Nghệ An

Nhà đầu tư FDI đến từ Singapore đang từng bước góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho Nghệ An. Ảnh: VSIP Nghệ An

Những bước tiến nhảy vọt

Thông tin tại cuộc họp thường kỳ tháng 8/2023, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay luỹ kế về thu hút vốn FDI của tỉnh đã thu hút được 890 triệu USD và đang có tín hiệu tích cực để vượt mốc 1 tỉ USD là tín hiệu sẽ đến trong nay mai.

Cùng với thành quả thu hút vốn FDI, nguồn vốn đầu tư đến từ các tập đoàn kinh tế trong nước cũng đang “bám rễ” trên đất Nghệ An. Bằng chứng, đến thời điểm hiện nay, Nghệ An đã cấp mới cho 79 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 26.103,1 tỉ đồng; điều chỉnh 112 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 29 lượt dự án (tăng 2.731,3 tỉ đồng). Qua thống kê, hiện địa phương có tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 28.834,4 tỉ đồng, số dự án cấp mới tăng 2,6%, tổng vốn đăng ký cấp mới tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với các “ông lớn” đã khẳng định thương hiệu đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị…trên thế giới như VSIP (Singapore), WHA (Thái Lan) thì nhiều dự án nguồn vốn FDI quy mô lớn đã “đổ bộ” về Nghệ An như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare - ICT (140 triệu USD); Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Tập đoàn Goertek (500 triệu USD), Dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam (199,8 triệu USD), Dự án nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng (200 triệu USD)…hứa hẹn sẽ sớm làm cho địa phương chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Theo quan sát của giới đầu tư, để Nghệ An có được vị thế trong bức tranh tổng thể về thu hút nguồn vốn FDI luôn vươn lên ở vị trí cao nhất so với các tỉnh, thành (hiện nay đứng vị trí thứ 08/63 tỉnh, thành) trên địa bàn cả nước có nhiều yếu tố hội tụ, tạo động lực phía sau.

Trong đó, phải đề cập tới vị trí của Nghệ An là vùng đất “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, quy tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên – xã hội, có cảng biển, cửa khẩu, hệ thống giao thông trên bộ lẫn dưới nước… trở thành tiềm năng gợi mở cho địa phương có thế tạo ra các hướng bứt phá trong thu hút đầu tư. Yếu tố này có thể coi như một lợi thế trong bức tranh tổng quan về trầm tích văn hoá – xã hội để khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ.

>> Nghệ An nâng “cấp độ” bảo vệ môi trường đối với đơn vị, doanh nghiệp

“Trải thảm” đón vốn FDI

Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An cũng cho biết thêm, có được những thành tựu quan trọng về thu hút nguồn vốn FDI như trên, địa phương đã có nhiều chính sách “đòn bẩy”, cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ trong thời gian qua.

Bằng cách đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng "Một cửa tại chỗ", "Một đầu mối", nhất là thủ tục đầu tư vào KKT, các KCN được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi; xây dựng tinh thần chính quyền phục vụ, lấy thước đo niềm tin, sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư là mục tiêu cốt lõi để thúc đẩy thu hút đầu tư là một trong những hành động mà Nghệ An đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

Mới đây, vào ngày 07/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký ban hành công văn số 6486 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn 20% so với quy định với những hồ sơ nộp trực tuyến. Đặc biệt, Nghệ An cũng sẽ xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ...về thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, để tập trung nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đang tập trung thực hiện “5 sẵn sàng” bao gồm: Sẵn sàng về mặt bằng đầu tư; Sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu; Sẵn sàng về nguồn nhân lực; Sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; Sẵn sàng hỗ trợ.

Mặt khác, hiện các dự án mang tính trọng tâm, trọng điểm, có tầm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư như: Dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh; phối hợp với Bộ GTVT để sớm hoàn thành Dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đường ven biển…cũng đang được tập trung thực hiện.

Đây là một trong những động thái được các nhà đầu tư kỳ vọng về những đổi thay về tư duy, tầm nhìn lãnh đạo, cải thiện môi trường thu hút đầu tư của Nghệ An hiện nay và trong thời gian tới. Có như vậy, khi vào đầu tư, nhất là các doanh nghiệp FDI mới thực sự yên tâm khi họ được “trải thảm” vào “lót ổ” tại địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn bẩy” để Nghệ An bứt tốc thu hút vốn FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714237101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714237101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10