"Đòn bẩy" phục hồi kinh tế Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc không chỉ dựa vào xuất khẩu và bất động sản, mà còn nhiều lĩnh vực khác để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế của nước này.

>> "Lộ diện" lý do kinh tế Trung Quốc chưa thể phục hồi

Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh các lĩnh vực khác nhau để

Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh tăng trưởng các lĩnh vực khác nhau để phục hồi nền kinh tế

Mặc dù dữ liệu gần đây từ các lĩnh vực xuất khẩu và bất động sản của Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng, nhưng các chuyên gia cho rằng, không nên bỏ qua bức tranh toàn cảnh vì chiến lược phục hồi kinh tế của chính phủ Trung Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực hơn những trụ cột truyền thống này.

Năm 2022 là một năm đặc biệt đối với nền kinh tế Trung Quốc, với các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao theo truyền thống phải trải qua thời kỳ suy thoái bất ngờ do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Mặc dù chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 là 5,5%, nhưng thực tế chỉ đạt 3%.

Các tỉnh lớn ở Trung Quốc thường dẫn đầu nhưng lại không đạt được thành tích ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là Chiết Giang (3,1%), Quảng Đông (1,9%), Thượng Hải (-0,2%), Hải Nam (0,2%) và Bắc Kinh (0,7%).

Năm nay đánh dấu thời điểm bắt đầu mở cửa trở lại của kinh tế Trung Quốc sau đại dịch và trọng tâm chính của chính phủ là mở rộng tiêu dùng. Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái cho rằng "cần ưu tiên phục hồi và mở rộng tiêu dùng" và đề xuất chiến lược thúc đẩy tiêu dùng trong nước đến năm 2035.

>> "Hé lộ" một thành phố Trung Quốc giải cứu thành công bất động sản

Ngành sản xuâts

Sản lượng ngành sản xuất giảm tiếp tục là rào cản với nền kinh tế Trung Quốc

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy thị trường tiêu dùng của Trung Quốc đang bắt đầu phục hồi sau tác động của đại dịch. Các ngành dịch vụ như du lịch nội địa vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ COVID-19 cũng đã có sự phục hồi nhanh chóng.

Với việc đạt 18,76 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,6 nghìn tỷ USD), tổng doanh số bán lẻ trong 5 tháng đầu năm của Trung Quốc đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái và gần đây đã tăng với tốc độ hai con số. Để tăng cường những tín hiệu đáng khích lệ này, các khu vực khác nhau của đất nước đang tung ra các chương trình khuyến mãi mới để kích thích hơn nữa các hoạt động mua sắm của người dân.

Sau khi tổng doanh số bán ô tô tăng 8,9% trong 5 tháng đầu năm, vào tháng 6, Trung Quốc cho biết họ sẽ gia hạn giảm thuế đối với xe điện và các loại xe ô tô thân thiện với môi trường khác cho đến cuối năm 2027.

Chuyên gia Wei Li, giảng viên kinh doanh quốc tế tại Đại học Sydney đánh giá, nền tảng cho sự phục hồi tiêu dùng của Trung Quốc trong năm nay vẫn vững chắc. 

Mặc dù vậy, sản lượng sản xuất giảm sẽ là một rào cản lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Theo ông Bruce Pang - Chuyên gia kinh tế trưởng tại Jones Lang Lasalle, sản lượng công nghiệp đã giảm 18,8% trong 5 tháng đầu năm nay phần lớn là do áp lực ngắn hạn đối với phục hồi kinh tế và sự suy giảm sản xuất toàn cầu.

Với bối cảnh này, ông Pang cho biết, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư công. Bên cạnh đó, tiếp tục ưu tiên chuyển đổi và nâng cấp ngành công nghiệp trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, đồng thời tập trung vào việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp.

Tuy nhiên, sự thành công của chiến lược này phụ thuộc vào việc chính quyền trung ương có đưa ra được các phản ứng khẩn cấp và hiệu quả đối với vấn đề nợ hiện tại của chính quyền địa phương hay không. Một số nhà kinh tế Trung Quốc đã gợi ý rằng Bắc Kinh có thể phát hành trái phiếu quốc gia đặc biệt để thanh toán khoản nợ này, giảm bớt gánh nặng tài chính cho chính quyền địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mới.

Việc Trung Quốc quyết tâm kích thích nhiều lĩnh vực khác nhau để phục hồi kinh tế chứng tỏ rằng sức mạnh kinh tế của nước này còn nhiều hơn những gì được nhìn thấy.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Đòn bẩy" phục hồi kinh tế Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10