"Đòn bẩy" vực dậy thanh khoản bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Tình hình thị trường bất động sản 2023 vẫn còn đang bắt đầu ấm lên, "nhen nhóm" ở thị phần khách mua ở thực, các tín hiệu tích cực về chính sách và giao dịch tiếp tục được ghi nhận.

>> Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

Thị trường bất động sản đang "ấm" lên

Thị trường ấm lên ở cả chiều mua và bán

Trong tuần qua, một sự kiện mở bán gây chú ý cho thị trường là dự án Vung Tau Centre Point tại TP. Vũng Tàu. Theo đơn vị phát triển dự án, ngay trong buổi sáng mở bán, gần 100 căn hộ đã được khách hàng đặt mua. Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh thanh khoản chưa hoàn toàn phục hồi.

Mới đây, một loạt dự án căn hộ của các ông lớn như Vingroup, Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes… cũng chính thức vào cuộc đua ưu đãi lãi suất và chính sách bán hàng.

Trong đó, Masterise Homes tung ra gói tài chính bao gồm thanh toán 35% nhận nhà trong 3 năm đầu, bước sang năm thứ 4 mới phải trả mỗi tháng 5% trong vòng 13 tháng liên tiếp, ưu đãi lãi suất 0% cùng ân hạn nợ gốc trong 18 tháng đầu, 18 tháng tiếp theo trả lãi tối đa 6,5%/năm.

Phú Đông Sky Garden (Dĩ An, Bình Dương) của chủ đầu từ Phú Đông Group đưa ra chính sách thanh toán 5% kí hợp đồng mua bán, hỗ trợ lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà và cố định lãi suất 6%/năm sau hai năm khách hàng nhận nhà vào ở.

Hay Nam Long Group cũng áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất ở mức cao cho khách như đóng trước 30%, chia nhỏ thành 6 đợt thanh toán trong vòng 16 tháng cho căn hộ Akari City. Không những vậy, chủ đầu tư Nam Long còn hỗ trợ cho vay đến 65% giá trị căn hộ, ân hạn nợ gốc 2 năm, áp dụng chương trình bán hàng giá "mềm" hơn so với các đợt mở bán trước, kết hợp với chính sách hỗ trợ lãi suất 8% trong vòng 18-24 tháng.

Trước đó, trong sự kiện mở bán căn hộ Glory Heights (thuộc dự án Vinhome Grand Park, TP. Thủ Đức) ghi nhận hơn 1.800 căn hộ trong tổng số 3.168 căn hộ chào bán đã được khách hàng đặt cọc, với giá bán dao động từ 42-80 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở phía mua vào, báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng ghi nhận lượng giao dịch trong quý 2 tăng 30% so với quý 1/2023.

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 7/2023 của Batdongsan.com.vn cũng đưa ra các chỉ số tích cực của thị trường khi so với tháng 6/2023, mức độ quan tâm của người tìm kiếm bất động sản tăng 6%, lượng tin đăng tăng 4%.

Theo nhận định của chuyên gia Batdongsan.com.vn, gần như tất cả các phân khúc, loại hình đều ghi nhận sự khởi sắc khi mức độ quan tâm với chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự, đất nền, đất dự án tăng từ 3-7%, lượng tin đăng ở các phân khúc này tăng từ 2-9%. Mức độ quan tâm đối với thị trường bất động sản cho thuê tăng 13%, lượng tin đăng tăng 2% so với tháng trước.

Đây là tín hiệu cho thấy niềm tin vào bất động sản đang dần tích cực trở lại, cùng với các tin tốt như lãi suất cho vay giảm dần, các ngân hàng đẩy mạnh việc bơm vốn ra thị trường, sự đi lên của thị trường chứng khoán… kỳ vọng sẽ mang lại sức bật mới cho thị trường địa ốc.

>> Đề xuất Luật Thuế bất động sản

Lạc quan thận trọng

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn đánh giá nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý cẩn trọng và nghe ngóng thời cơ. Phần lớn chuyên gia đều đưa ra nhận định, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường địa ốc đã qua đi và những tín hiệu tích cực xuất hiện nhiều hơn. 

Thị trường khó có thể sôi động ngay lập tức

Song, khó để mong đợi thị trường sôi động ngay ở thời điểm này, thị trường sẽ phục hồi theo từng bước đi của độ ngấm chính sách.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, sự phục hồi của thị trường bất động sản phù thuộc vào nhiều yếu tố: chính sách tín dụng, cung cầu, tâm lí của người mua, người bán…

"Tình hình bất động sản 2023 giống như người ốm gặp bạo bệnh, cần thời gian để phục hồi dù là đã bốc đúng thuốc. Vì vậy, ở nửa cuối năm, thị trường vẫn sẽ đi ngang, không có nhiều điểm nổi bật. Nếu dòng vốn từ ngân hàng giải ngân tốt thì phải mất thêm 2 quý và gần nhất là đến quý 2/2024 mới đi vào ổn định" - ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Trong khi đó, ông Ngô Thành Huấn, chuyên gia Hoạch địch Tài chính Cá nhân, Giám đốc điều hành FIDT cho biết, lãi vay ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong khoảng 6 tháng tới. Động thái này nằm trong chính sách vĩ mô “bơm máu cho nền kinh tế” của Chính phủ với mục đích giúp kinh tế Việt Nam sớm hồi phục.

Hiện nay, trên thị trường có những gói lãi suất trên dưới 9% cố định trong 12 tháng, thậm chí là hơn 9% một chút nhưng cố định trong 24 tháng. Về nhận định thị trường bất động sản 2023, theo ông Ngô Thành Huấn, khi lãi suất 9% xuất hiện trên thị trường, người mua nhà, nhà đầu tư có thể bắt đầu sở hữu bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Đòn bẩy" vực dậy thanh khoản bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714693692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714693692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10