Đón đầu EVFTA (Kỳ I): Cơ hội đẩy mạnh nông sản sang Pháp

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA) sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, sang EU nói chung và Pháp nói riêng.

Sau khi EVFTA đi vào thực thi, EU sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tối đa trong 7 năm theo các lộ trình xóa bỏ ngay, xóa bỏ sau 3 năm, sau 5 năm và 7 năm.

br class=

Kim ngạch xuất, nhập khẩu và cán cân thương mại Việt Nam - EU

Tiềm năng lớn

Ngoài những điểm chung của các thị trường EU, Pháp là thị trường lớn thứ năm thế giới về GDP. Pháp có 65 triệu dân với nhiều cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu. Cụ thể, Chính phủ Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động và tuyển dụng lao động địa phương. Hơn 50% các khoản thuế của doanh nghiệp cũng được hưởng miễn giảm.

Hiện nay, hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp chủ yếu là giầy dép; dệt may; nông, lâm, thuỷ sản; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan…

Đặc biệt, Pháp có khu chợ thực phẩm với quy mô lớn nhất thế giới. Đây thực sự là thị trường rất tiềm năng đối với nông sản của Việt Nam. Không những thế, thông qua kênh phân phối này, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội lớn tiếp cận các thị trường khác rộng lớn hơn.

Lưu ý an toàn thực phẩm

Ở Pháp và EU có nhiều quy chế dành cho các nhà xuất khẩu nước ngoài, trong đó doanh nghiệp cần hiểu rõ quy chế OEA dành cho các doanh nghiệp được chấp thuận xuất khẩu vào Pháp. Theo đó, các sản phẩm được chấp thuận vào thị trường Pháp sẽ được đơn giản hóa các thủ tục hải quan, cũng như các tiêu chí về an toàn vệ sinh, chất lượng sản phẩm.

Ông Alain Clergerie thuộc Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp cho biết, Chính phủ Pháp thực hiện rất nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến khâu bán sản phẩm. Vì vậy, nông sản Việt muốn vào được thị trường Pháp thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hang đầu.

Bà Miriam Garcia Ferrer, Trưởng ban kinh tế và thương mại, Phái đoàn EU tại Việt Nam khuyên rằng, khi EVFTA đi vào thực thi, để tăng xuất khẩu nông sản sang EU nói chung và Pháp nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp cận các thị trường mới và các cửa hàng bán lẻ ở các quốc gia mục tiêu khác nhau ở châu Âu để hiểu về nhu cầu của từng thị trường địa phương; đồng thời cần chọn kênh phân phối phù hợp và chú trọng sở thích hương vị địa phương, chất lượng và cấu trúc thị trường…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón đầu EVFTA (Kỳ I): Cơ hội đẩy mạnh nông sản sang Pháp tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10