Đón luồng chuyển dịch sản xuất sản phẩm công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn công nghệ Bkav đã xuất khẩu lô hàng camera an ninh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI View đầu tiên sang Mỹ.

Để vào được thị trường Mỹ, camera AI view đã vượt qua những bài kiểm tra khắt khe để đạt được chứng nhận FCC - Mỹ trước khi vào thị trường đầy khó tính này. Bước đi này của Bkav cho thấy sự sẵn sàng của Bkav nói riêng và ngành công nghệ của Việt Nam nói chung khi có cơ hội đón luồng chuyển dịch sản xuất sản phẩm công nghệ của Mỹ ra khỏi Trung Quốc.

Ngành công nghệ Việt đã sẵn sàng

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ 8 tháng đầu năm 2020 tăng 19,7%, đạt 46,98 tỷ USD.

Trong đó xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ tăng trưởng mạnh 83,1% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 về kim ngạch, đạt 6,32 tỷ USD, chiếm 13,5% trong tổng kim ngạch. Tiếp sau đó là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 6,19 tỷ USD, tăng 0,5%, chiếm 13,2%.

Tất cả những số liệu này chứng tỏ một điều: đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư, sản xuất sản phẩm công nghệ sang Việt Nam.

Nhưng để đón được luồng gió lành này ngành công nghệ Việt thực sự phải chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư. Từ lực lượng lao động có tay nghề, chuyên nghiệp, chịu được áp lực và công việc nặng nhọc; đến việc đầu tư cho các dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại, công nghiệp hỗ trợ hay thỏa mãn các tiêu chuẩn khắt khe và chính sách ưu tiên đầu tư.

Tất cả những yếu tố này đều cần chứng minh bằng thực tế khi mà trong con mắt các nhà đầu tư, Việt Nam hiện chỉ có các nhà máy gia công, lắp ráp và sản xuất kỹ thuật thấp.

Bkav đã chứng minh bằng thực tế là ngành công nghệ Việt Nam có đầy đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe từ một trong những thị trường khó tính nhất: Mỹ. Và để có thể vào thị trường Mỹ, sản phẩm của Bkav đã vượt qua các bài kiểm tra và được cấp chứng nhận FCC của Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ.

Và ngành công nghệ Bkav lựa chọn cũng là ngành công nghệ hàng đầu thế giới và đang bùng nổ trong thời gian gần đây: trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence).

Bkav sản xuất Camera giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo có tên Camera AI View. Nó có thể thực hiện các bài toán như nhận diện khuôn mặt, đếm số lượng người, xác định khoảng cách xã hội, phát hiện người đeo khẩu trang hay không, phát hiện cháy, nhận diện biển số xe, phát hiện chỗ trống trong bãi đỗ xe...

Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh sẽ được xử lý AI theo thời gian thực ngay tại camera, không cần truyền về server, giảm độ trễ trong xử lý thông tin và đảm bảo tính riêng tư cho khách hàng. Thêm vào đó Camera có mức giá rẻ hơn 20% so với sản phẩm của các nhà sản xuất tên tuổi đến từ châu Âu.

Camera của Bkav sẽ được triển khai lắp đặt tại trụ sở chính của Tập đoàn Qualcomm (San Diego, California). Lô hàng tiếp theo dự kiến được triển khai tại một công viên lớn của Mỹ vào cuối năm.

Trước đó một tháng, VinSmart cũng đã xuất khẩu lô hàng điện thoại thông minh đầu tiên sang Mỹ.

Những sản phẩm với thương hiệu Việt xuất khẩu sang Mỹ là bằng chứng về việc ngành công nghệ của Việt Nam đã sẵn sàng.

Đón “đại bàng” về làm tổ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng gay gắt và chưa có dấu hiệu dừng lại, làm leo thang căng thẳng chưa từng có giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, tác động mạnh mẽ tới kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. Việc tác động này về mặt tích cực là cơ hội cho Việt Nam đón luồng gió đầu tư, di dời chuỗi sản xuất công nghệ của Mỹ ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Theo thống kê, hiện có khoảng 50 công ty đa quốc gia, cả trong và ngoài Trung Quốc, đã quyết định hoặc lên kế hoạch di dời toàn bộ hoặc một phần hoạt động sản xuất. Trong cuộc đại chuyển dịch này, cơ hội cho các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là tương đương, song Việt Nam có nhiều lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, hoặc như FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thêm vào đó, chính phủ Việt Nam cũng có những chính sách kịp thời và ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp công nghệ trong nước giúp thúc đẩy nền công nghệ nước nhà nhanh chóng bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Với đầy đủ điều kiện thuận lợi, cơ hội cùng với minh chứng năng lực của thương hiệu công nghệ Việt Nam, bởi những điển hình như Bkav hay VinSmart, đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, là những ngọn cờ đầu cổ vũ cho các doanh nghiệp và thương hiệu trong nước tiếp tục vươn lên, sẵn sàng đón luồng gió chuyển dịch sản xuất và đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón luồng chuyển dịch sản xuất sản phẩm công nghệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713436844 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713436844 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10