Donald Trump vừa tặng Joe Biden một "món quà"!

Diendandoanhnghiep.vn Đáng ra buổi tranh luận tổng thống đầu tiên, có thể đã buộc Biden phải đưa ra cái cách mà ông sẽ vực dậy nền kinh tế nước Mỹ. Nhưng Donald Trump đã khiến điều đó là không cần thiết.

Cuộc tranh luận hôm thứ ba là một “vụ đắm tàu” ngay từ đầu. Người điều hành, phụ trách của Fox News Sunday, Chris Wallace, đã nhanh chóng mất kiểm soát khi Donald Trump bỏ qua vai trò của ông và liên tục từ chối ngắt lời.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên tại Đại học Case Western Reserve vào ngày 29 tháng 9 năm 2020 ở Cleveland, Ohio. Ảnh Morrow Gash-Pool.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên tại Đại học Case Western Reserve vào ngày 29 tháng 9 năm 2020 ở Cleveland, Ohio. Ảnh Getty.

Nhiều chủ đề khác nhau đã được đưa ra, từ Tòa án Tối cao đến tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử, nhưng 90 phút trôi qua mà có rất ít những thảo luận đi sâu vào bản chất. Mọi thứ gần như chỉ là những “lời mỉa mai cay đắng” của Trump về Biden.

Rõ ràng khi nói về vấn đề kinh tế, Biden cũng chỉ có những lời kêu gọi rất chung chung, sáo rỗng và sách vở. Điển hình như việc kêu gọi mức lương tối thiểu 15 USD một giờ, mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe do chính phủ hỗ trợ và miễn phí học phí tại các trường cao đẳng và đại học công cho các gia đình có thu nhập dưới 125.000 USD.

Donald Trump đã không tập trung vào vấn đề “làm thế nào và bắt đầu từ đâu” của Biden, mặc dù ông đã có thể dồn Biden vào một góc để “kết thúc” kẻ thách thức mình, đặc biệt là về các vấn đề kinh tế. Cho đến hiện tại, hơn một nửa số người Mỹ vẫn tán thành cái cách mà Ngài tổng thống đương nhiệm điều hành nền kinh tế bất chấp tỷ lệ thất nghiệp trên 8%. 

Nhưng chiến lược “đánh phủ đầu và chèn ép đối thủ” của Trump đã không gây ra sự bối rối cho Biden, để mọi việc trở nên hỗn loạn theo đúng ý của ứng cử viên đảng Dân chủ.

Trong cuộc tranh luận, Donald Trump cố gắng xây dựng mình là một “người thợ cả nước Mỹ” tạo ra nhiều việc làm. Và thậm chí, trong những lời hùng biện của mình, ông đã cho rằng mình đã vực dậy nước Mỹ trở thành cường quốc kinh tế từ con số không, ngay cả khi đại dịch đang hoành hành.

"Chưa bao giờ có một chính quyền nào làm được những gì tôi đã làm", Trump nói . "Trước khi COVID bùng phát, đây là nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất, mọi thứ đều là tốt nhất".

Và đó chính là cơ hội cho Biden khi ông tạo ra siêu phẩm "lịch sử" để chống lại Donald Trump. Ông gọi Trump là “kẻ thất bại” trong việc làm và đổ lỗi cho việc xử lý sai đại dịch COVID-19.

"Ông sẽ là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ rời nhiệm sở với ít công việc hơn trong chính quyền của mình so với khi ông trở thành tổng thống". Để nhấn mạnh, Biden nhắc lại trực tiếp trước máy quay: "Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ".

Biden đã có cơ hội để vạch ra những sai lầm trong điều hành đất nước của Donald Trump. Ảnh Getty.

Biden đã có cơ hội để vạch ra những sai lầm trong điều hành đất nước của Donald Trump. Ảnh Getty.

Có một sự thật là, đại dịch COVID-19 đã đẩy Trump vào một thế cực khó khi tỷ lệ thất nghiệp của nước Mỹ lên đến kỷ lục, kể từ ngày ông nhậm chức. Việc ngừng hoạt động liên quan đến COVID-19 vào mùa xuân này đã xóa sổ “một thập kỷ tăng trưởng việc làm”. 

Một con số thống kê đã chống lại Trump khi so sánh với cuối nhiệm kỳ tổng thống của Obama, việc làm mới của nước Mỹ đã bắt đầu chậm lại. Trong ba năm đầu cầm quyền của Trump, chỉ có 6,7 triệu việc làm mới được tạo ra, ít hơn con số 7,9 triệu việc làm mới được tạo ra trong ba năm cuối cùng của chính quyền Obama.

Bây giờ, tỷ lệ thất nghiệp đang là 8,4% trong tháng 8 và dự kiến sẽ giảm nhẹ khi số liệu của tháng 9 được công bố vào thứ sáu tuần này. Nhưng nó vẫn là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trước một cuộc bầu cử trong vòng 75 năm qua.

Mặc dù các tổng thống đương nhiệm đều có nhiều lý do để đổ lỗi cho sự bết bát của nền kinh tế. Barack Obama thừa hưởng một cuộc khủng hoảng tài chính và bây giờ Trump có một đại dịch đã thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống nước Mỹ.

Tuy nhiên, Biden đã có nhiều hơn một lý do để đổ lỗi cho sự lãnh đạo kém hiệu quả của Trump trong cuộc khủng hoảng.

"Bạn không thể khắc phục nền kinh tế cho đến khi bạn khắc phục được cuộc khủng hoảng COVID và anh ấy không có ý định làm bất cứ điều gì để tốt hơn việc là cho tất cả bạn ở nhà", Biden mỉa mai.

Theo giới quan sát đánh giá, có vẻ trong cuộc tranh luận đầu tiên này, Donald Trump đã kiểm soát và lấn lướt Joe Biden. Song, điều đó chưa chắc đã đem lại lợi thế cho ông. Mặc dù vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp kỹ năng marketing của Trump. Xếp hạng điểm mạnh nhất đưa đến sự ủng hộ người Mỹ là dựa trên việc xử lý nền kinh tế của ông. Biden đã có cơ hội nhưng tất cả đều là do Trump đưa đến!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Donald Trump vừa tặng Joe Biden một "món quà"! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715117394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715117394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10