Đồng Khởi - TP HCM lọt "top những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới"

Diendandoanhnghiep.vn Cushman & Wakefield vừa công bố bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, trong đó tuyến phố Đồng Khởi ở TP HCM nằm ở vị trí thứ 13 của danh sách này.

>> Giai đoạn chuyển mình của mặt bằng bán lẻ TP.HCM

Tuyến phố Đồng Khởi xếp thứ 13 trong danh sách Đại lộ bán lẻ thế giới do Cushman & Wakefield công bố

Cụ thể, tại ấn bản Đại lộ bán lẻ thế giới vừa được phát hành, Cushman & Wakefield đã đưa ra kết quả nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu.

Báo cáo tập trung vào giá thuê trung bình tại các vị trí bán lẻ trong khu vực đô thị đẳng cấp nhất trên toàn thế giới, trong đó nhiều trường hợp là các cửa hàng bán đồ xa xỉ. Giá cho thuê trong phân khúc đặc biệt này chịu tác động bởi những yếu tố như thương lượng khuyến mãi, gói ưu đãi hoặc mô hình cho thuê chia sẻ rủi ro.

Trong đó, giữ vị trí hàng đầu là Đại Lộ Số 5 của New York, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê không đổi so với cùng kỳ năm trước. Vị trí thứ 2 thuộc về Via Montenapoleone của Milan, vượt qua Tsim Sha Tsui của Hong Kong vừa tụt xuống thứ ba. Phố New Bond ở London và Avenues des Champs-Élysées ở Paris lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.

Phố Istiklal ở Istanbul tăng từ vị trí thứ 31 lên thứ 20 do lạm phát  khiến giá thuê tăng hơn gấp đôi trong năm qua và khiến Suria KLCC của Kuala Lumpur bị loại khỏi top 20.

Đáng chú ý, Việt Nam có đường Đồng Khởi ở TP HCM nằm ở vị trí 13 trong bảng xếp hạng (tăng 1 bậc).

Theo ôn Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế của Cushman & Wakefield tại Châu Á Thái Bình Dương, lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi bất chấp làn sóng thách thức mới sau đại dịch COVID-19, khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế chu kỳ lạm phát hiện tại.

Trên toàn cầu, giá thuê tăng trung bình 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất (5,3%), tiếp theo là Châu Mỹ (5,2%) và Châu Âu (4,2%).

Ở Châu Á Thái Bình Dương, Hong Kong và Tokyo là những khu vực tập trung nhiều con phố đắt đỏ nhất, chiếm 6 trong 8 tuyến phố hàng đầu trong bảng xếp hạng.

Khu Tsim Sha Tsui (cửa hàng trên phố chính) ở Hong Kong đắt nhất khu vực (thứ ba trên toàn cầu) với giá thuê ở mức 1.493 USD/feet vuông/năm, tiếp theo là Vịnh Causeway (cửa hàng trên phố chính) với giá thuê 1.374 USD/feet vuông/năm. Ginza của Tokyo có giá thuê 912 USD/feet vuông/năm, xếp thứ ba trong khu vực.

Trung tâm thương mại Pitt Street Mall ở Sydney (747 USD/feet vuông/năm) và Midosuji ở Osaka, Nhật Bản (730 USD/feet vuông/năm) cũng góp mặt trong 8 vị trí hàng đầu. Myeongdong của Seoul (642 USD/feet vuông/năm) và Ga Gangnam (572 USD/feet vuông/năm) lọt vào top 10.

Ở phía cuối bảng, Anna Nagar 2nd Avenue và Pondy Bazaar ở Chennai được xếp hạng trong số những địa điểm có giá cả phải chăng nhất trong khu vực với giá thuê lần lượt là 22 USD/feet vuông/năm và 24 USD/feet vuông/năm.

Giá thuê các căn nhà tại tuyến phố Đồng Khởi lên đến 300 - 400 triệu đồng/tháng.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ, vị chuyên gia cho biết các quốc gia này đều có mức tăng trưởng đáng kể về giá thuê với tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 18%. Giá thuê tại đường Đồng Khởi của TP HCM là 390 USD/feet vuông/năm và đường Tràng Tiền của Hà Nội là 334 USD/feet vuông/năm, lần lượt tăng 17% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của DĐDN, mặc dù giá thuê có phần tăng, song thời gian qua làn sóng trả mặt bằng, rao bán nhà đất ở các tuyến đường trung tâm TP.HCM như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi,...vẫn chưa giảm nhiệt, do các tác động đến từ suy thoái kinh tế, doanh nghiệp thu hẹp quy mô.

Làn sóng này bắt đầu mạnh mẽ từ quý I/2023. Trong đó đỉnh điểm cuối tháng 5/2023, dữ liệu của Batdongsan.com.vn (thuộc Tập đoàn PropertyGuru) cho thấy tại đường Đồng Khởi có lượng tin rao cho thuê tăng gần gấp 4 lần so với thời điểm 2021.

Tuy nhiên, giá các mặt bằng không giảm, thậm chí tăng trong khi các chủ mặt bằng không có sự hỗ trợ. Các chủ mặt bằng đều trả lời không giảm giá, cứ để đó chờ tăng giá hoặc có khách đồng ý thuê.

Theo các chuyên gia, các chủ mặt bằng vẫn giữ kỳ vọng giá sẽ phục hồi, nếu giảm sẽ khó lên lại nên họ sẽ không hạ giá, dù để trống. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Khởi - TP HCM lọt "top những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10