Hà Nội: Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng giá

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của CBRE, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu vực trung tâm trong quý 1 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình đạt mức 144 USD (tương đương 3,5 triệu đồng/m²/tháng).

>> Căn hộ bình dân trở lại thị trường

Có thể thấy trong 3 tháng đầu năm, thị trường bán lẻ tại Hà Nội có mức tăng trưởng vượt trội, thể hiện nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng 12,6% so với năm ngoái.

Dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức doanh thu hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tại Hà Nội đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 118,9 nghìn tỷ đồng (tăng 12,2%) so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện nay, Hà Nội có tổng diện tích sàn bán lẻ cho thuê khoảng 1,1 triệu m² và chưa có thêm nguồn cung bán lẻ mới. Tại các khu vực Trung tâm thành phố, mức giá thuê tại tầng 1 khoảng 3,5 triệu đồng/m²/tháng (không bao gồm VAT và phí dịch vụ). Cùng với đó, nguồn cung thị trường này ngày càng thiếu hụt dẫn đến mức giá thuê tăng đến gần 35%, ngày càng thu hút nhiều các thương hiệu bán lẻ ở khu vực trung tâm như Muji, Starbucks,… Tỷ lệ trống tại khu vực trong quý 1 vừa rồi vẫn giữ mức ổn định khoảng 4,8% so với giai đoạn cuối năm 2022.

Trong khi vị trí ngoài trung tâm có mức giá thuê trung bình 650.000 đồng/m²/tháng, vẫn không có sự thay đổi so với quý cùng kỳ và tăng 13,8% theo năm. Mặt khác, tỷ lệ trống khu vực ngoại thành lại có dấu hiệu tăng nhẹ gần 14,7% theo quý và giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính khiến các trung tâm thương mại ở khu vực ngoại thành không có khách thuê là do chưa có hệ thống quản lý rõ ràng cũng như tính cạnh tranh cao.

Savills nhận định, thị trường bán lẻ tại Việt Nam có sức hấp dẫn hơn so với các nước bởi sự ổn định về chính trị cũng như các lợi thế về môi trường đầu tư. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là điểm đến cho nhiều tập đoàn đa quốc gia. Với tình hình khó khăn về pháp lý và nguồn vốn hiện nay, Chính phủ đang có các biện pháp tháo gỡ để tạo cơ hội cho nhà đầu tư cũng như cải thiện thị trường.

>> TP.HCM “giải cứu” thành công 5 dự án bất động sản

 

Ngoài sự thu hút bởi các yếu tố chính trị thì Việt Nam cũng có lượng du khách quốc tế gia tăng và đóng góp mạnh mẽ đến hoạt động bán lẻ cũng như tiêu dùng trong thị trường này. Đã có nhiều các thương hiệu lớn tới từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.. lựa chọn mở rộng quy mô tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới thị trường bán lẻ sẽ đối mặt với những khó khăn về lạm phát, gây ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng cũng như mức giá cho thuê mặt bằng. Do vậy, nhiều đơn vị cũng đã hướng tới việc mở cửa hàng pop-up tại các địa điểm ngoài trung tâm trước khi lựa chọn được vị trí phù hợp.

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm nay, thị trường tại Hà Nội đã đón thêm các cửa hàng mới tại trung tâm thương mại và khu vực mặt tiền như Levis, Owndays,… Bên cạnh đó, các cửa hàng như Muji và Starbucks cam kết sẽ mở rộng hệ thống trên địa bàn Hà Nội và khắp toàn quốc trong vòng 3 – 5 năm tới.

Theo dự kiến, trong cuối năm nay sẽ có hơn 116.000m² diện tích cho mặt bằng bán lẻ, chủ yếu sẽ được xây dựng tại ngoại thành Hà Nội. Một vài dự án có thể kể đến như Vinaconex Diamond phía Nam và Lotte Mall phía tây Hồ Tây cung cấp hơn 84.800m² diện tích bán lẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10