Đà Nẵng xác định logistics là ngành quan trọng, tác động đến tăng trưởng kinh tế và hiện đang có thêm động lực lớn từ việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 136.
Sáng ngày 14/11, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”. Qua đây tạo cơ hội để Đà Nẵng giao lưu, kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước.
Khai mạc Diễn đàn, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin địa phương có vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực. Đà Nẵng cũng là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia… giúp thành phố thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Theo ông Cường, mới đây nhất là Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó, việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp. Tại đây có nhiều khu chức năng (khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật) nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố Đà Nẵng.
“Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho thành phố Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung”, ông Cường cho hay.
Trong giai đoạn đến, ông Trần Chí Cường thông tin dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Địa phương đang đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn,...
Cùng trao đổi, Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài cho biết Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
“Năm 2023, chỉ số hiệu quả logisticS (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14 - 16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay.
Ở khía cạnh khác, ông Trương Thanh Hoài thông tin Việt Nam hiện đang tích cực nghiên cứu về các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới. Đà Nẵng, một trong những thành phố phát triển năng động và hiện đại của Việt Nam, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
“Vừa qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu”, ông Hoài nhận định.
PGS.TS Bùi Quang Bình - Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho rằng Đà Nẵng đang có cơ hội để thực hiện thành công mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, trở thành mô hình tiên phong với thể chế ưu việt theo chuẩn quốc tế. Qua đây sẽ thu hút các nhà đầu tư hàng đầu trong các lĩnh vực ưu tiên.
Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ là trung tâm sản xuất, thương mại, dịch vụ hiện đại gắn với cảng biển Liên Chiểu, trở thành điểm nhấn trong hành lang vận tải Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương. Qua đây, cung cấp dịch vụ logistics xanh, tối ưu chi phí và có tính cạnh tranh cao.
“Từ đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sản xuất, dịch vụ tại Đà Nẵng và khu vực lân cận, tăng cường liên kết hàng hóa trên hành lang Đông - Tây. Cũng là động lực phát triển mới, phát triển bền vững, bảo đảm môi trường, quốc phòng, an ninh”, ông Bình nói.