Đồng sáng lập Homebase: Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ bỏ cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Vừa huy động thành công 30 triệu USD để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở cho người dân trong khu vực, có 3 điều tạo nên thành công của Phillip An và Homebase.

>>> Startup Homebase huy động thành công 30 triệu USD

Phillip An là đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (COO) của startup Homebase - công ty công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á. Anh từng sở hữu tấm bằng MBA danh giá từ đại học Harvard, và loạt kinh nghiệm làm việc ấn tượng tại các tập đoàn toàn cầu như Goldman Sachs, McKinsey, và LinkedIn.

Là một công ty công nghệ bất động sản hướng đến giải pháp sở hữu nhà ở cho người dân Đông Nam Á, Homebase đang trên đà phát triển và gần đây vừa huy động thành công 30 triệu USD để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở cho người dân trong khu vực. Và đây là 3 bài học quan trọng khi xây dựng và điều hành startup Homebase.

Cùng với đồng sáng lập JunYuan Tan (Tổng giám đốc điều hành - CEO Homebase), Phillip An chia sẻ về hành trình khởi nghiệp đầy thử thách tại Việt Nam, cùng với 3 bài học mà anh tâm đắc nhất khi xây dựng Homebase.

Luôn đặt khách hàng làm trọng tâm

Phillip An, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (COO) của startup Homebase

Phillip An, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (COO) Homebase.

Với Phillip An, điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp cùng Homebase là luôn hướng đến việc giải quyết triệt để nhu cầu của khách hàng, cho dù phải thiết kế và định hình sản phẩm bao nhiêu lần đi chăng nữa.

Homebase ra đời trong bối cảnh thị trường nhà ở tại Việt Nam đang tăng trưởng vùn vụt: Giá nhà cao gấp 20 lần thu nhập của người dân. Khoảng cách này khiến cho nhiều người trẻ Việt có khả năng không bao giờ mua nhà được nếu không tìm đến các khoản vay để hỗ trợ.

Trong thời gian đầu, Phillip An và JunYuan Tan đã liên tục phải trò chuyện với các khách hàng tiềm năng, tìm ra vấn đề nhức nhối của họ, từ đó xây dựng giải pháp tối ưu nhất. Từ việc mua nhà khó khăn ra sao, đến việc giải bài toán sở hữu nhà ở bằng nhiều cách, Phillip An và đội ngũ đã phải trải qua nhiều lần thử-và-sai trước khi “chốt” được dịch vụ cốt lõi như hiện tại: Mua ngay - thanh toán dần, một phương thức sở hữu nhà ở theo hình thức mua trước, trả sau.

Dịch vụ này mang đến các lựa chọn linh hoạt hơn so với vay thế chấp truyền thống, nổi bật với thời gian hoàn tất hợp đồng nhanh chóng (1 tuần) và lịch trình chi trả phù hợp với điều kiện tài chính của người mua.

Có thể nói, ưu tiên những nỗi lo của khách hàng và thực sự mong muốn giải quyết chúng là kim chỉ nam giúp Phillip An đưa Homebase đi đúng hướng.

Doanh nghiệp cần phải linh hoạt và sáng tạo để thích ứng

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cũng là lúc Phillip An cân nhắc lại mô hình của Homebase, khi anh nhận thấy nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang gặp phải trở ngại về khả năng tài chính.

“Nhiều doanh nghiệp đang lao đao và vì thế cần tiền để trang trải cho các vấn đề khác của cuộc sống. Mua và sở hữu nhà không phải là ưu tiên quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại”, anh chia sẻ.

Là doanh nhân, anh hiểu được thử thách khó nhằn khi không tận dụng được nguồn vốn từ tài sản của mình. Từ đó, Phillip An và JunYuan Tan đã cho ra đời dịch vụ “Bán cho Homebase” giúp người sở hữu nhà có thể bán và nhận tiền từ bất động sản của mình chỉ trong vòng 3 ngày làm việc, với quy trình hiện tại như sau: Khách hàng gửi thông tin về tài sản hiện có cho Homebase. Đội ngũ Homebase sẽ xét duyệt và đề xuất mức giá mua lại. Nếu đồng ý, Homebase sẽ mua lại tài sản và thanh toán bằng tiền mặt trong vòng 72 giờ làm việc

Hình: Tôi (trái) và JunYuan Tan - CEO, đồng sáng lập Homebase

Phillip An (trái) và JunYuan Tan - CEO, đồng sáng lập Homebase

Bằng cách hiểu rõ “nỗi đau” của khách hàng, Phillip An đã điều chỉnh sản phẩm và quy trình của doanh nghiệp để vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu, vừa linh hoạt trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề sở hữu nhà ở. Từ đó, anh dần tự tin hơn để tiếp tục mở rộng thị trường mà Homebase nhắm đến.

Kiên cường “chuyển bại thành thắng”

“Thời gian đầu nói chuyện với hàng nghìn nhà đầu tư, không một ai muốn rót vốn vào Homebase cả.”

Phillip An hồi tưởng lại những ngày đầu tiên khi Homebase vẫn còn đang định hình sản phẩm và dịch vụ. Phần lớn những nhà đầu tư tên tuổi như Y Combinator từ chối rót vốn vào Homebase vì cho rằng mô hình này quá “đáng sợ và rủi ro”. Không bỏ cuộc, anh và đồng sáng lập JunYuan Tan tiếp tục cải tạo mô hình kinh doanh, thay đổi và sửa chữa cho phù hợp với thị trường Việt. Đến lần thứ ba gọi vốn, Y Combinator - vườn ươm khởi nghiệp hàng đầu của thung lũng Silicon cũng trao cho Homebase cái gật đầu.

Thừa thắng xông lên, Homebase liên tiếp gặt hái được các khoản đầu tư khổng lồ từ Antler, VinaCapital, Partech Partners, Goodwater Capital,... trị giá 30 triệu USD. Đây sẽ là nguồn vốn và hỗ trợ đáng kể giúp Homebase chinh phục thị trường nhà ở Đông Nam Á đầy tiềm năng, song cũng nhiều thử thách.

“Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ bỏ cuộc”, Phillip An bộc bạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng sáng lập Homebase: Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ bỏ cuộc tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10