Dòng vốn ngoại tiếp tục chuyển dịch sang Việt Nam

HẠNH LÊ 29/08/2022 12:00

Với nhiều lợi thế cạnh tranh, Việt Nam đang nắm bắt cơ hội thu hút vốn FDI chuyển dịch từ các quốc gia.

>>>Công nghiệp chế biến, chế tạo “hút” vốn FDI

Tập đoàn Kido tiếp tục mở rộng hợp tác, thu hút vốn FDI

Tập đoàn Kido tiếp tục mở rộng hợp tác, thu hút vốn FDI

Ông Trần Lệ Nguyên - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc tập đoàn Kido cho biết: một công ty Nhật Bản đã làm việc và đạt được thoả thuận hợp tác với tập đoàn Kido trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng có tiềm năng, chất lượng cao theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Trước mắt, những mặt hàng này phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và tương lai, sự hợp tác phát triển hướng tới việc sản xuất các sản phẩm cao cấp để xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.

Trong quá trình dịch chuyển sản xuất từ các nước trong khu vực, theo Tổng Giám đốc Kido Trần Lệ Nguyên, công ty Nhật Bản đã dừng lại ở Việt Nam và lựa chọn Kido để hợp tác, phát triển và cùng nhau mang lại lợi nhuận. Sự hợp tác cũng cho thấy, đối tác Nhật Bản đã đặt niềm tin vào hệ thống quản trị của tập đoàn, khai thác tốt hơn cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân sự… hiện có của tập đoàn Kido để sản xuất sản phẩm chất lượng phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; đồng thời tiếp tục khẳng định môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả của Việt Nam sau khi dịch bệnh Covid -19 đã kiểm soát tốt.

Trước đó, tại khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), các doanh nghiệp vùng Kobe (Nhật Bản) đã đạt được hợp đồng thoả thuận hợp tác tư vấn hỗ trợ, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam gồm: công ty CP sản xuất và phát triển  tại Hà Nội (Indema), công ty CP Bách Liên (VietMRO), công ty CO xây lắp và thiết bị công nghiệp Mekamic, công ty TNHH cơ khí chính xác Hà Nội CNC, công ty TNHH cơ điện Lê Minh…  

Ông Onaga Masaru - Chủ tịch công ty Onaga, một trong những doanh nghiệp lớn tại vùng Kobe  đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng như hỗ trợ của chính quyền, đối tác tại Việt Nam trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển.

Là công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng, Onaga đã nhìn thấy cơ hội phát triển lớn khi Việt Nam nhập khẩu khoảng 100 tỷ USD linh kiện các loại ô tô, xe máy, máy móc các loại. Vì vậy, công ty nhanh chóng hoàn thiện nhà máy đang xây dựng tại Hanssip để đưa vào sản xuất đợt 1 năm 2023 các linh kiện máy bay, sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, máy bay, tàu biển, tàu cao tốc shinkansen và ô tô.

Ngoài ra, một số địa phương khác như tỉnh Quảng Ninh đã trao 2 chứng nhận đầu tư FDI hơn 55,5 triệu USD cho dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và dự án xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng. Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án, trong đó một khu công nghiệp tổng vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng và 5 dự án khác gồm cả FDI là 231,5 triệu USD.

Cùng với đó, nhiều dự án FDI đã tăng vốn đầu tư như công ty Samsung Electro-mechanics Việt Nam (tỉnh Thái Nguyên) đã tăng vốn 2 lần với con số lần lượt là 920 triệu USD và 267 triệu USD; công ty TNHH điện tử Samsung HCMC tăng vốn trên 841 triệu USD; nhà máy chế tạo điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Bắc Ninh, Nghệ An và Hải Phòng lần lượt tăng vốn gần 306 triệu USD, 260 triệu USD và 127 triệu USD…

Cơ cấu đầu tư nước ngoài 8 tháng đầu năm 2022 theo tháng và theo thành phần vốn đầu tư (ảnh: Bộ KHĐT)

Cơ cấu đầu tư nước ngoài 8 tháng đầu năm 2022 theo tháng và theo thành phần vốn đầu tư (ảnh: Bộ KHĐT)

>>>Tập trung giải pháp cho thu hút vốn FDI

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), tính đến nay, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư FDI với nhiều dự án mới được cấp chứng nhận đầu tư và tăng vốn với các dự án đang hoạt động. Trong số 21 ngành kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành.

Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 10,7 tỷ USD, chiếm 63,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp đến lần lượt là ngành kinh doanh bất động sản (tổng vốn đầu tư trên 3,3 tỷ USD, chiếm 19,9%); ngành hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, thông tin truyền thông. Các ngành bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến chế tạo và hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ thu hút được nhiều dự án nhất với các con số lần lượt 30,3%, 25,3% và 16,1% tổng số dự án.

Trả lời báo giới, TS Nguyễn Thị Thanh Tâm - Viện Lãnh đạo và Chính sách công (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, để tranh thủ thu hút nguồn lực từ bên ngoài, đầu tiên, phải chú trọng đến những vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư. Đây là những điều kiện tiên quyết để các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới nhất là từ những nước phát triển như: Mỹ và khối EU luôn đặt làm điều kiện quyết định.

Thứ hai, cần chủ động xây dựng lĩnh vực ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn FDI phù hợp với nhu cầu phát triển của các địa phương. Đối với các địa phương đã phát triển như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang cần thu hút dự án công nghệ cao, công nghệ tương lai, dịch vụ hiện đại; Chú trọng đến việc đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia về thời gian đàm phán, ký thỏa thuận và triển khai thực hiện.

Thứ ba, các doanh nghiệp trong nước phải nỗ lực nâng cao năng lực về tất cả các mặt, từ công nghệ đến năng lực, trình độ của đội ngũ người lao động, quản lý, nhanh chóng bắt tay chuyển đổi số.

Thứ tư, Chính phủ và các địa phương cần rà soát lại việc sử dụng FDI hiện tại để có kế hoạch điều chỉnh, cơ cấu lại hợp lý. Ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược, tạo lập chuỗi sản xuất toàn cầu; ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm

  • Đón dòng vốn FDI: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

    Đón dòng vốn FDI: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

    04:00, 02/08/2022

  • ABAC III là cơ hội tốt để thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam

    ABAC III là cơ hội tốt để thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam

    03:02, 28/07/2022

  • Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Muốn hút vốn FDI phải tạo sự khác biệt

    Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Muốn hút vốn FDI phải tạo sự khác biệt

    08:06, 25/05/2022

  • GS-TSKH Nguyễn Mại: Nguồn vốn FDI vẫn duy trì tăng trưởng qua nhiều năm

    GS-TSKH Nguyễn Mại: Nguồn vốn FDI vẫn duy trì tăng trưởng qua nhiều năm

    17:19, 10/05/2022

  • Quảng Ninh nỗ lực thu hút dòng vốn FDI

    Quảng Ninh nỗ lực thu hút dòng vốn FDI

    18:18, 02/05/2022

  • Hải Dương: Phấn đấu thu hút 500 triệu USD vốn FDI trong năm 2022

    Hải Dương: Phấn đấu thu hút 500 triệu USD vốn FDI trong năm 2022

    01:12, 20/04/2022

  • Hải Phòng: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch để thu hút vốn FDI

    Hải Phòng: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch để thu hút vốn FDI

    01:38, 30/01/2022

  • Quảng Ninh: Bí quyết thu hút vốn FDI

    Quảng Ninh: Bí quyết thu hút vốn FDI

    15:23, 18/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dòng vốn ngoại tiếp tục chuyển dịch sang Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO