Đồng Yen xuống thấp nhất trong 20 năm

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Yen có thể giảm xuống mức 130 JPY/USD vào cuối năm do giá tài nguyên cao gây ảnh hưởng đến thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản.

Biến động đồng Yen trong 1 năm qua.

Biến động đồng Yen trong 1 năm qua.

Đồng Yen đã chạm mức thấp nhất trong gần 20 năm vào ngày 13/4, giao dịch tại một thời điểm là 126 JPY/USD. Nó đã phục hồi phần nào vào phạm vi thấp 125 vào thứ Năm, cho thấy việc mua vào bằng đồng Yen giữa các nhà giao dịch tiền tệ đang chốt lời.

Nhưng các dự đoán của các nhà quan sát thị trường đều cho thấy giá trị của đồng tiền này sẽ tiếp tục trượt dài. Shunsuke Kobayashi, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities, cho biết: “Giá mục tiêu có thể hướng đến là 130 JPY/USD”.

Yếu tố chính là giá hàng hóa cao hơn, đang làm tăng thâm hụt thương mại của Nhật Bản. Nhiều chuyên gia tin rằng thâm hụt thương mại gia tăng sẽ thu hẹp thặng dư tài khoản vãng lai của năm nay từ mức khoảng 15 nghìn tỷ Yen (119 tỷ USD) của năm 2021.

Koya Miyamae, nhà kinh tế cấp cao của SMBC Nikko Securities cho biết: “Nếu giá dầu thô tăng thêm nữa, chúng ta có thể thấy thâm hụt tài khoản vãng lai trong cả năm”.

Daiju Aoki tại UBS Sumi Trust Wealth Management cho biết “Nhật Bản có thể trở thành một quốc gia thâm hụt tài khoản vãng lai trong vòng một thập kỷ tới”.

Mô hình kinh tế Nikkei NEEDS cho thấy Nhật Bản có thể rơi vào tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai khoảng 16 nghìn tỷ Yen cho năm tài chính 2022 nếu dầu thô leo lên 130 USD/thùng.

Đồng yen mất giá ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào nhập khẩu.

Đồng Yen mất giá ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tác động từ Nga - Ukraine: Tiền tệ suy yếu gây áp lực với các quốc gia châu Á

Đồng Yen giá rẻ sẽ đè nặng lên các công ty phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô và các hàng hóa khác. Seven & i Holdings, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven, đang giả định tỷ giá hối đoái là 114 JPY/USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2023.

Yoshimichi Maruyama, Giám đốc Seven & i, cho biết: “Ảnh hưởng đến nguồn cung sẽ rất lớn. Giá năng lượng tăng cao đang thay đổi tâm lý người tiêu dùng một cách đáng kể”.

Yasutaka Kawamura, Chủ tịch điều hành nhà hàng Yoshinoya Holdings, cho biết: “Những gì có thể thay thế trong nước sẽ được thay thế”.

Giá USD cao hơn đe dọa dội một gáo nước lạnh vào các chuyến công tác - du lịch nước ngoài, vốn đang có dấu hiệu phục hồi. Hiện tại, Hiroyuki Takahashi, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản, người điều hành công ty du lịch hàng đầu Nhật Bản JTB cho biết: “Nhiều người có nhu cầu đi du lịch nước ngoài rất cao. Nhưng đồng Yen yếu có thể đẩy chi phí du lịch lên cao, làm giảm sự nhiệt tình của khách du lịch tiềm năng”.

Tai ương về tiền tệ cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tokyo Electric Power Co. Holdings đang tăng hóa đơn tiền điện cho một hộ gia đình thông thường lên 8.505 Yen vào tháng 5, tương đương với mức tăng 25% so với một năm trước đó. Tokyo Gas sẽ tăng lãi suất lên 5.784 JPY, tăng 24%.

Giá nhiên liệu cao hơn được phản ánh trong các hóa đơn hộ gia đình từ ba đến năm tháng sau đó. Giá trị hiện tại của đồng Yen sẽ tăng thêm chi phí tiện ích trong mùa hè này và trong tương lai.

Chuỗi cửa hàng quần áo Shimamura đang tăng đơn giá các sản phẩm mùa thu và mùa đông lên trung bình từ 3% đến 4% để đáp ứng với việc đồng Yen mềm hơn và chi phí nguyên vật liệu cao hơn.

Một số nhà quan sát cho rằng sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong nước đã vượt qua mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào cuối năm. Quan điểm này dựa trên giá cả hàng hóa cao hơn và tác động mờ dần của giá dịch vụ điện thoại di động thấp hơn.

Nhưng tăng trưởng tiền lương vẫn trì trệ, có nghĩa là thu nhập có thể giảm trong điều kiện thực tế.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda khẳng định rằng đồng Yen yếu có lợi cho nền kinh tế Nhật Bản nói chung. Nhưng một số người hoài nghi.

Takahide Kiuchi, nhà kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Các mô hình kinh tế nghiên cứu tác động lên GDP sử dụng dữ liệu siêu dài hạn, nhưng chúng không tính đến những thay đổi của cơ cấu kinh tế”.

Kiuchi cho biết: “Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lĩnh vực sản xuất đã chuyển hoạt động ra nước ngoài và mở rộng việc sử dụng hàng nhập khẩu. Sự thay đổi này đã làm giảm "tác động thúc đẩy xuất khẩu của đồng Yen yếu và làm tăng tác động tiêu cực lên tiêu dùng trong nước", ông nói thêm.

Đồng Yen yếu đang làm dấy lên lo ngại nới rộng khoảng cách chính sách tiền tệ giữa FED và BOJ. Việc đồng Yen xuống giá cũng được cho là có tác động đáng kể với Việt Nam khi đây là một trong những quốc gia top đầu tư FDI tại Việt Nam những năm qua. Cùng với đó, Nhật Bản cũng là quốc gia có lượng khách du lịch đáng kể đến Việt Nam và đồng Yen yếu so với USD sẽ khiến giá cả được tính bằng Yen Nhật đắt lên tương ứng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Yen xuống thấp nhất trong 20 năm tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10