Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn làm rõ nhiều nội dung trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đặc biệt về quy hoạch, đảm bảo phù hợp, đồng bộ.
>>Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ đầu tư theo phương thức PPP
Theo đó, liên quan đến dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, mới đây, Bộ GTVT đề nghị tư vấn rà soát phương án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành) phù hợp với quy hoạch, quỹ đất của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc hành lang giao thông có "độ nén", tập trung nhiều dự án giao thông lớn, như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.HCM...
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn làm rõ nhiều nội dung trong báo cáo đầu kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đặc biệt về quy hoạch, đảm bảo phù hợp, đồng bộ.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư dự án. Đồng thời, phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng, tác động về vận tải dự án có liên quan.
>>Đường sắt - trục xương sống cho hạ tầng Việt Nam trong tương lai
Trong đó, Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP.HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ vận tốc tối đa 80 km/giờ, vận tốc khai thác 60 km/giờ. Đồng thời, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đã phát triển những dự án tương tự để đề xuất áp dụng loại hình, công nghệ và kỹ thuật đường sắt phù hợp cho dự án.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng. Vì tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng. Do vậy, việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg năm 2021, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng.
Tuyến được quy hoạch dài 38 km, khổ 1.435 mm, kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.
Trước đó, tại báo cáo đầu kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đại diện đơn vị tư vấn xin ý kiến hướng tuyến gồm: điểm đầu là ga Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM), điểm cuối là ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài tuyến là 37,35 km, qua TP.HCM 11,8 km, qua Đồng Nai 25,55 km.
Dự kiến, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành có 20 ga, bao gồm ga trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Depot bố trí phía đông Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tại xã Sông Nhạn thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.
Có thể bạn quan tâm
03:00, 10/02/2023
02:00, 06/02/2023
03:20, 16/01/2023
03:00, 09/01/2023
01:00, 20/12/2022