Dự án FLY BIO: Đưa ruồi lính đen vào nền nông nghiệp tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn Dự án FLY BIO một ý tưởng sử dụng ruồi lính đen làm nhà máy chế biến lượng phế phụ phẩm nông nghiệp dư thừa, lọt TOP 20 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Bee Matie kiến tạo thế hệ có năng lực ngoại ngữ tốt nhất

Việt Nam là quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian gần đây do tình hình kinh tế, chính trị ảnh hưởng đến quá trình logistic làm nguồn cung đầu vào của thức ăn, phân bón tăng giá khá cao. Trong khi đó nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước mới đáp ứng được 37% phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện bên ngoài, đặt biệt là trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

Canh tác nông nghiệp quá mức làm giảm lượng phù sa bù đắp mỗi năm. Dẫn đến đất mất cân đối dinh dưỡng cây yếu và dễ bệnh nên phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây tồn dư thuốc khá cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe mọi người.

Từ số liệu báo cáo của tổng cục thống kế năm 2020 khối lượng phụ phẩm nông nghiệp của cả nước trên 156 triệu tấn, được ví như “mỏ vàng” của nền nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên “mỏ vàng” này chưa được sử dụng và khai thác hợp lý. Gây phát thải các khí nhà kính, đặt biệt là khí metan làm gia tăng quá trình biến đổi khí hậu, gây nên các hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Đây là 2 vấn đề rất cấp thiết của nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Dự án Hạt giống nảy mầm sẵn - gạo mầm tươi độc đáo

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từng chia sẻ, ruồi lính đen đã được chính thức cho phép nuôi theo Nghị định 46/2022/NĐ-CP. Việc ứng dụng ruồi lính đen xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp và làm thức ăn chăn nuôi là giải pháp hiệu quả để tiếp cận xu hướng nông nghiệp bền vững toàn cầu hiện nay.

Nhận thấy được tiềm năng ứng dụng ruồi lính đen, nhóm FLY BIO mong muốn xây dựng nhà máy chế biến lượng phế phụ phẩm nông nghiệp dư thừa. Xử lý nhanh rác thải hữu cơ, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính do khí metan, CO2 gây ra. Lượng phân hữu cơ này dùng để trả lại phù sa cho đất trong kế hoạch sản xuất tuần hoàn nông nghiệp giảm thấp nhất tình trạng sa mạc hóa.

Bên cạnh đó quá trình nuôi ruồi lính đen còn mang lại một nguồn sinh khối protein cung cấp vào chuỗi sản xuất thức ăn chăn nuôi bền vững, góp một phần giảm tác động của chuỗi cung ứng thức ăn. Vì giấc mơ một nền nông nghiệp xanh, và bền vững chúng em muốn đóng góp phần nào đó công sức của mình.

Có 4 lý do phải nuôi Ruồi lính đen: Thứ nhất an toàn: là loài côn trùng chưa từng có liên quan đến bất kỳ tác nhân truyền bệnh nào; Thứ hai có tính bản địa: ruồi lính đen sinh sống và phát triển tự nhiên ở các nước nhiệt đới; Thứ ba nguồn dinh dưỡng chất lượng cao: đã được chứng minh bởi các thử nghiệm thức ăn khác nhau; Thứ tư có khả năng chuyển đổi sinh học hiệu quả: chỉ trong vài ngày, ruồi lính đen có thể chuyển hóa hầu hết mọi nguyên liệu hữu cơ nhờ vào hệ vi sinh vật đường ruột hiệu quả.

Nguyễn Tất Thành, sinh viên ngành công nghệ sinh học Trường Đại học, đồng sáng lập dự án chia sẻ, mỗi cá nhân tự điều chỉnh mình trên cả phương diện giao tiếp, khả năng phối hợp và kiến thức. Nhóm đã tạo ra quy trình nuôi ấu trùng ruồi lính đen khác biệt so với các phương nuôi thông thường trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển của ấu trùng đồng thời tạo ra ấu trùng sạch, giảm mùi hôi và tạo lượng phân cho cây trồng hấp thụ dễ dàng nhất.

Nhóm vinh dự nhận được giải thưởng Quý quân trong cuộc thi Design Thinking Camp 2022 do Làng Innovative Design Thinking phối hợp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trung Tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia tổ chức. Kết quả đạt được là động lực thôi thúc chúng tôi không ngừng phát triển dự án.

Trung tâm Khuyến nông ruồi lính đen được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc công nhận là giống côn trùng được ưu tiên xử lý rác thải và sử dụng hàm lượng protein thay thế cho tài nguyên cá đang cạn kiệt. Từ đó nhóm FLY BIO đã tận dụng các loại nông sản hư, dập, vỏ trái cây, bã cà phê những thứ dường như được coi là bỏ đi để làm phân bón và thức ăn từ ruồi lính đen.

Dự án phát triển với các dòng sản phẩm:

+ Ấu trùng tươi: ấu trùng ruồi lính đen tươi giàu protein và chất béo được sử dụng trực tiếp trong chăn nuôi gà, vịt, cá, chim yến...

+ Ấu trùng sấy khô: ấu trùng ruồi lính đen sấy khô là một sản phẩm vô cùng tiện lợi, bảo quản dể dàng, sử dụng phổ biến trong chăn nuôi gia cầm, gia súc, thủy sản. Đặc biệt sản phẩm ấu trùng sấy khô đang được giới chơi sinh vật cảnh ngày một quan tâm như: cá cảnh, bò sát, chim cảnh, chuột hamster...

+ Thức ăn thủy sản từ ấu trùng ruồi: hiện nay nhóm đang phát triển dòng sản phẩm thức ăn cho cá cảnh, đối tượng sử dụng và đã được đánh giá là dòng cá la hán. Khi thay thế bột cá bằng bột ấu trùng ruồi trong thành phần thức ăn cho thấy cá phát triển nhanh, khỏe mạnh, sức đề kháng tự nhiên tăng cao, hạn chế được bệnh tật. Nhóm đang hướng tới đưa sản phẩm thức ăn từ ấu trùng ruồi đến với thị trường thức ăn công nghiệp nhằm giảm được chi phí người nông dân nuôi cá đồng thời phù hợp với xu hướng nông nghiệp bền vững.

+ Dịch thủy phân: dịch thủy phân từ ruồi lính đen là sản phẩm chiết xuất từ ấu trùng ruồi kết hợp với một số chủng vi sinh vật,..Sản phẩm là một loại phân hữu cơ bón lá thân thiện với con người và môi trường có công dụng cung cấp các chất đa lượng và vi lượng cần thiết cho cây trồng, đặc biệt chứa lượng đạm cao có tác dụng tăng cường trao đổi chất cho cây trồng, giúp hỗ trợ rể phát triển khỏe mạnh...

+ Phân hữu cơ từ ruồi lính đen: sản phẩm phân hữu cơ từ ruồi lính đen được sử dụng để bón cho rau, cây ăn trái, hoa màu.. có tác dụng giúp cây sinh trưởng và phát triển, đặc biệt trong phân có chứa axit humic là chất giúp cải tạo đất màu mỡ, duy trì và ổn định pH. Đồng thời giúp tăng khả năng giữ nước, dinh dưỡng, là nguồn thức ăn cho các vi sinh vật trong đất, giúp phân giải các chất hữu cơ cho cây trồng dể hấp thụ. Sau khi thử nghiệm bón cho cây trồng cho thấy có tác dụng cải thiện độ pH và độ ẩm của đất xám bạc màu cao hơn so với phân gà và phân trùn quế, khả năng giữ ẩm cao hơn so với phân trùn quế.

Các dòng sản phẩm hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau:

+ Các hộ nông dân, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với quy mô nhỏ, vừa và lớn sử dụng ấu trùng tươi, khô nhằm giảm lượng thức ăn công nghiệp

+ Các nhà vườn sử dụng phân bón từ ấu trùng ruồi trồng rau, cây ăn trái, hoa màu, đặc biệt là các nhà vườn theo xu hướng organic, quy trình Vietgap...

+ Các hộ gia đình thích trồng rau bằng phân hữu cơ tạo ra nguồn rau sạch phục vụ mỗi bữa cơm

+ Các cửa hàng và đại lý vừa và nhỏ phân phối các dòng sản phẩm: phân bón, dịch ấu trùng, thức ăn cá từ ấu trùng ruồi lính đen

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án FLY BIO: Đưa ruồi lính đen vào nền nông nghiệp tuần hoàn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10