Đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án metro số 2 TP HCM, ưu tiên, áp dụng đầu tư theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị TP.
Đó là thông điệp được phát đi từ UBND TP HCM trước mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vào tháng 1/2026, nhằm hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.
.jpg)
Áp dụng các cơ chế đặc thù
Cụ thể, theo kế hoạch, từ tháng 10 - 12/2025, các công việc như lập và thẩm định báo cáo giữa kỳ, báo cáo đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, báo cáo giám sát và báo cáo nghiên cứu khả thi cuối kỳ phải được hoàn tất. Trong đó, chủ đầu tư sẽ triển khai các phần việc liên quan trong tháng 11 và 12/2025, trước khi khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026. Và việc thi công toàn tuyến dự kiến bắt đầu từ ngày 16/1/2026.
Đáng chú ý, để đảm bảo đúng kế hoạch triển khai dự án, UBND TP HCM yêu cầu các sở, ngành và địa phương có tuyến metro đi qua khẩn trương sắp xếp nhân sự, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. Các cơ quan chức năng được yêu cầu rà soát, tinh gọn thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để phân loại, xử lý hồ sơ nhanh hơn, đảm bảo tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, UBND TP HCM cũng giao Sở Xây dựng làm cơ quan thường trực, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo định kỳ hai tuần một lần cho UBND TP. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh yêu cầu điều chỉnh, các đơn vị liên quan phải kịp thời phối hợp đề xuất, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ chung.
Liên quan đến cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án Metro số 2, UBND TP HCM đồng ý và chấp thuận áp dụng đầu tư theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 188/2025/QH15 nhằm giúp dự án không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư. Đồng thời, chi phí hoạt động của chuyên gia thẩm định sẽ được cập nhật vào tổng mức đầu tư, do Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức lập và trình thẩm định theo quy định.
Theo kế hoạch được phê duyệt, các công việc báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh; báo cáo giám sát; báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi... thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12.

Thực hiện tinh thần "6 rõ"
Liên quan tới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo khởi công đúng thời gian theo kế hoạch, trao đổi với phóng viên Diễn Đàn Doanh nghiệp, ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), cho biết với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đầu tư để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, dự án Metro số 2 sẽ khởi công theo đúng như kế hoạch đã đề ra.
Về thủ tục chuẩn bị khởi công, ông Bằng cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bản hoàn tất. Các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án đầu tư, một số hạng mục thiết kế và hạ tầng cũng đang được hoàn thành. Song song đó, MAUR đang đẩy nhanh việc hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (FEED) nhằm chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đến năm 2026 khởi công đồng loạt các gói thầu còn lại.
Về công tác đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, ông Bằng khẳng định lực lượng CSGT luôn túc trực tại các điểm nóng để điều phối, đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân. Để đẩy nhanh tiến độ, MAUR họp thường xuyên và báo cáo tình hình thi công mỗi đêm cho lãnh đạo ban. Những vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo ngay để có phương án xử lý kịp thời.
Cũng theo ông Bằng, để đảm bảo mục tiêu này, MAUR đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm "60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo đúng thời gian khởi công Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) (Bến Thành - Tham Lương)" trong năm 2025.

Cụ thể, phong trào thi đua chính thức thực hiện từ ngày 1/11 - 31/12/2025, với mục tiêu phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong MAUR nhằm hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ then chốt của dự án. Mục tiêu cụ thể là hoàn thành công tác điều chỉnh dự án, tuyển chọn nhà thầu EPC, lựa chọn tư vấn giám sát và khởi công tuyến metro số 2 trong năm 2025.
Theo ông Bằng, phong trào được triển khai sâu rộng đến toàn bộ phòng, ban và đơn vị trực thuộc, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, cấp ủy chi bộ và lãnh đạo các phòng ban. Công tác khen thưởng sẽ được thực hiện kịp thời, chính xác, minh bạch và đúng đối tượng nhằm động viên, khích lệ tinh thần thi đua trong toàn hệ thống.
“Mục tiêu của phong trao là yêu cầu nâng cao vai trò người đứng đầu, thực hiện tinh thần "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền. Cán bộ, viên chức được khuyến khích phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đóng góp sáng kiến, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ dự án”, ông Bằng nhấn mạnh.
Về công tác tuyên truyền, ông Bằng cho biết, bên cạnh các công việc đã giao cho cơ quan, bộ phận chuyên môn, MAUR cũng giao các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng; xây dựng chuyên mục, nội dung truyền thông lan tỏa phong trào; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và Phòng Tổ chức - Đào tạo theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả và kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
“Phong trào thi đua 60 ngày đêm sẽ tạo khí thế sôi nổi, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm trong toàn đơn vị, góp phần đưa tuyến metro số 2 – Bến Thành - Tham Lương sớm khởi công và hoàn thành theo kế hoạch, hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đô thị hiện đại của TP HCM”, ông Bằng nói.