Dự án nhà máy nước Hòa Liên: Vì sao Đà Nẵng “vô tư” hủy kết quả đấu thầu?

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những công trình trọng điểm nhằm “cứu” TP Đà Nẵng trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài, mới đây, kết quả đấu thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên bất ngờ bị hủy đầy ngỡ ngàng...

Thông tin trên chính thức được phát đi bởi BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp (ĐTXD các công trình DD&CN) ký ngày 17/1 và yêu cầu những đơn vị trúng thầu nhận “hoàn trả bảo đảm thực hiện hợp đồng” từ ngày 17/1 đến ngày 17/2/2020.

Chậm triển khai dự án nhà máy nước Hòa Liên khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng của người dân TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

Chậm triển khai dự án nhà máy nước Hòa Liên khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng của người dân TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

Không kịp “trở tay”.

Với lý do“Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu” do BQL Dự áBQLDA ĐTXD các công trình DD&CN) đưa ra khiến dư luận không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi về tính pháp lý trong khâu tiếp nhận và thẩm định hồ sơ dự thầu của các cơ quan có thẩm quyền mời thầu trước đó.

Thông báo hủy thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên của BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp, TP Đà Nẵng.

Thông báo hủy thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên của BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp, TP Đà Nẵng.

Đại diện một trong những đơn vị trúng thầu cho biết: “Việc thông báo hủy kết quả đấu thầu của đại diện chính quyền TP Đà Nẵng ngay dịp đầu năm 2020 đã gây không ít bức xúc cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực đấu thầu, xây lắp. Việc làm trên “vô tình” tạo tiền lệ xấu trong việc tham dự và đấu thầu không chỉ riêng gì dự án nhà máy nước Hòa Liên và nó liên quan đến nhưng dự án khác của TP, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ thẩm định thầu cũng như uy tín của TP bởi lý do hủy thầu đưa ra là “chưa xác đáng””.

Liên quan đến những tổn thất khi tham dự và “bất ngờ” bị hủy kết quả đấu thầu, đại diện nhà thầu (đề nghị dấu tên) bức xúc: “Việc dự thầu và đấu thầu hiện nay đều công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Và việc hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật liên quan đến đấu thầu một dự án là không hề đơn giản, nó đòi hỏi tâm huyết, trí và lực của nhà thầu và tất nhiên tài chính, năng lực chuyên môn đóng vai trò nòng cốt. Tuy nhiên, việc chính quyền TP Đà Nẵng bỗng nhiên thông báo hủy kết quả đấu thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên vào những ngày cận Tết nguyên đán khiến chúng tôi không kịp trở tay”.

Dẫn chứng về những thiệt hại nêu ra, doanh nghiệp trên cho biết, ngay khi nhận kết quả trúng thầu, Công ty đã tiến hành ngay việc thuê bến bãi tập kết trang thiết bị, thuê máy móc, ký kết hợp đồng nhân lực, vật lực… chỉ chờ ngày khởi công để thực hiện hiện dự án. Đồng thời, việc bảo lãnh dự thầu cho đơn vị “ròng rã” mấy tháng trời đã “ngâm” vốn của mỗi đơn vị không dưới 20 tỷ đồng.

Đáng nói, ngày 17/01/2020 BQL ĐTXD các công trình DD&CN ra thông báo hủy kết quả trúng thầu trên và tổ chức đấu thầu lại. Chỉ trong thời gian 04 ngày sau khi thông báo hủy kết quả trúng thầu trước, ngày 21/01, BQL ĐTXD các công trình DD&CN tiếp tục lại đăng thông báo mời thầu rộng rãi gói thầu trên.

Cũng theo thông báo mời thầu này, BQL ĐTXD các công trình DD&CN mời thầu là các đơn vị trong nước, đấu thầu không qua mạng, thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 31/01 đến ngày 20/02/2020. Thời điểm mở thầu là 9h30 ngày 20/02/2020, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày.

Liệu có trái luật?

Trả lời những câu hỏi liên quan đến việc đại diện chính quyền TP Đà Nẵng bất ngờ hủy thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên, Luật sư Phạm Văn Thanh (Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh) nêu quan điểm:

Thứ nhất: Theo thông báo huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu của BQL ĐTXD các công trình DD&CN – Chủ đầu tư Dự án, lý do huỷ gói thầu Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) thuộc Dự án Nhà máy nước Hoà Liên là do tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Rõ ràng, cần làm rõ trách nhiệm của Chủ Đầu tư dự án quy định tại khoản 10 Điều 74 Luật Đấu thầu 2013, theo đó Chủ Đầu tư có trách nhiệm huỷ thầu theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 17, cụ thể là trong trường hợp tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Điều đáng nói ở đây là gói thầu này đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu từ tháng 9/2019, mà để có được kết quả lựa chọn nhà thầu phải thông qua việc thẩm định, là việc kiểm tra, đánh giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và kết quả mời quan tâm, kết quả sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu để làm cơ sở xem xét, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Chủ Đầu tư đã thông qua việc thẩm định để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bây giờ lại huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu, như vậy việc thẩm định hồ sơ dự thầu trước đây như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm cho việc thẩm định này.

Thứ hai: Từ khi có kết quả lựa chọn nhà thầu (9/2019) đến tháng 01/2020 mới có thông báo huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu, thời gian gần 04 tháng là không phù hợp với quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu quy định về quy trình giải quyết kiến nghị nếu Chủ Đầu tư huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở có đơn kiến nghị của các nhà thầu khác. Nguyên tắc của việc đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và đảm bảo hiệu quả kinh tế. Trong trường hợp này, theo tôi, nếu nhận thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, nhà thầu đã trúng thầu có quyền kiến nghị để yêu cầu Chủ Đầu tư giải quyết hoặc thực hiện thủ tục khởi kiện vụ việc để yêu cầu Toà án giải quyết theo quy định tại Điều 91 Luật Đầu thầu.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà máy nước Hòa Liên: Vì sao Đà Nẵng “vô tư” hủy kết quả đấu thầu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714688628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714688628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10