Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: Khách hàng phải chờ đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Sau 4 năm chậm bàn giao và gần chục lần bị chủ đầu tư thất hứa, khách hàng Dự án Nhà ở Xã hội HQC Nha Trang lại một lần nữa phải "ăn nằm" tại dự án để đòi nhà.

 

Lỡ hẹn bàn giao suốt 4 năm, 180 khách hàng của Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang vẫn chưa được nhận nhà

Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang) do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích 10.843m2, được xây dựng 4 khối nhà, trong đó 2 khối 15 tầng và 2 khối 18 tầng, với diện tích sàn khoảng 93.000m2. Trong 4 khối nhà có hơn 1.000 căn hộ, trong đó 819 căn là nhà ở xã hội và 183 căn nhà ở kinh doanh, được triển khai từ năm 2015 và dự kiến bàn giao quý IV/2016. Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, công ty Hoàng Quân mới bắt đầu bàn giao nhà cho một số khách hàng ở tòa A2,B1, B2, còn khối A1 với 220 căn hộ vẫn để dân chờ mòn mỏi.

Do đó, gần 1 tháng qua, hàng chục khách hàng của dự án này đã liên tục đến văn phòng công ty Hoàng Quân để đòi nhà nhưng chủ đầu tư không gặp. Khách hàng chưa được nhận nhà cũng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, bất đắc dĩ phải đến "ăn nằm" ở dự án để biểu tình đòi nhà.

Khách hàng HQC Nha Trang căng băng rôn đòi nhà

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khối nhà A1 đã có khoảng 40 hộ đến nhận nhà, một số là nhà ở thương mại và các căn hộ nhà ở thương mại theo hinh thức mua. Còn đối với các hộ đang biểu tình chủ yếu thuộc diện được thuê, dù đã đấu tranh nhiều lần nhưng chủ đầu tư nhất quyết "vòng vo" ép khách hàng "mua đứt" mới chịu bàn giao nhà.

Khách hàng dự án này cho biết, mặc dù theo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, chủ đầu tư chỉ được thu tối đa 45% giá trị căn hộ đối với khách thuê nhà ở xã hội, sau 5 năm, nếu khách hàng được duyệt mua căn hộ sẽ tiến hành thanh toán giá trị còn lại.

Thế nhưng, chủ đầu tư này yêu cầu khách hàng chọn 3 phương án thanh toán: khách hàng ứng trước 95% giá trị căn hộ không phải đóng tiền thuê hàng tháng; khách hàng ứng trước giá trị căn hộ và đóng tiền thuê 22.000 đồng/m2/tháng hoặc Khách hàng đóng 50% giá trị căn hộ và đóng tiền thuê 44.000 đồng/m2/tháng.

Trong thông báo, công ty này còn yêu cầu khách hàng: Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo nếu khách hàng không liên hệ với công ty để ký hợp đồng thì xem như khách hàng không còn nhu cầu thuê căn hộ tại dự án.

"Những phương án mà chủ đầu tư nêu ra đang vi phạm quy định của pháp luật, gây bất lợi cho khách hàng. Chỉ những người quá cần nhà ở nên mới đành lòng chấp nhận làm theo yêu cầu đó của chủ đầu tư" - khách hàng cho biết.

Khắp Block A1, Nhà ở xã hội HQC là những băng rôn đòi nhà, tố cáo chủ đầu tư

Trong khi đó, phía Hoàng Quân lại cho rằng người dân khiếu nại do chưa hiểu rõ nội dung hợp đồng. Dự án hiện chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá bán nên chưa tiến hành ký hợp đồng mua bán đối với khách hàng.

Được biết, không chỉ riêng Block A1, trước đó, để "đòi" được nhà ở, khách hàng các tòa khác của dự án này cũng đã phải "rồng rắn" đến tìm chủ đầu tư và cầu cứu chính quyền.

Khi hàng trăm cư dân có mặt tại trụ sở Văn phòng 46, Thoại Ngọc Hầu, TP Nha Trang để nhận nhà như cam kết của chủ đầu tư thì văn phòng đóng cửa, không có bất cứ đại diện nào của Công ty Hoàng Quân đón tiếp và giải thích, cổng công trình được nhân viên bảo vệ khóa trái, nội bất xuất ngoại bất nhập, công trình ngổn ngang đắp chiếu, dậm chân tại chỗ và chỉ có vài công nhân làm việc. Ngoài ra, không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào cho thấy dự án có thể bàn giao để ở như cam kết.

"13 lần chủ đầu tư hợp pháp là ông Trương Anh Tuấn né tránh đối thoại trực tiếp với cư dân chúng tôi cũng như không tham dự bất cứ cuộc triệu tập nào của lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành liên quan đến dự án” - đại diện khách hàng cho biết.

Chủ đầu tư này cũng đã phải đến lần cam kết thứ 9 mới bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân vào đầu năm nay. Các cư dân yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính như đã cam kết. Cụ thể, khoản phạt 10% do chậm bàn giao căn hộ, tiền hỗ trợ cư dân thuê nhà ở trong thời gian chậm bàn giao nhà, bồi thường tiền lãi ngân hàng, lãi phạt. Tuy nhiên, chủ đầu tư này vẫn báo lỗ và xin dừng tất cả các khoản hỗ trợ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các chi nhánh Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin về dư nợ tín dụng đầu tư, thanh toán các dự án bất động sản của Công ty Hoàng Quân; cung cấp thông tin về thực hiện bảo lãnh đối với các dự án bất động sản do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Trong báo cáo tài chính quý IV/2018 vừa được công bố cho thấy, Hoàng Quân còn hàng tồn kho trị giá hơn 800 tỷ đồng, tổng tài sản 6.648 tỷ đồng. Khoản nợ phải trả của công ty là 2.363 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn lên đến 2.117 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 90%.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lũy kế cả năm 2018 đạt 41,9 tỷ đồng. Trong khi năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu ở mức 1.632 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 172 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: Khách hàng phải chờ đến bao giờ? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10