Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12: Chưa đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng

ĐÌNH ĐẠI 26/05/2024 04:30

Đó là ý kiến của đại diện Sở Xây dựng TP.HCM khi kiểm tra hiện trạng đầu tư xây dựng tại dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh, tại Phường Thới An, Q.12 mới đây.

>>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

Liên quan đến dự án Tân Nhã Vinh thuộc Phường Thới An, Q.12, TP.HCM, do Công ty TNHH TM SX Tân Nhã Vinh (Công ty Tân Nhã Vinh) làm chủ đầu tư mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở các kỳ trước. Mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đã cùng với các cơ quan liên quan gồm: Sở Xây dựng TP.HCM, UBND quận 12, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM…tiến hành kiểm tra hiện trạng đầu tư xây dựng tại dự án này.

Sở Xây dựng cho rằng, dự án tân Nhã Vinh chưa đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng theo Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014 - Ảnh: Đình Đại.

Sở Xây dựng cho rằng, dự án tân Nhã Vinh chưa đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng theo Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014 - Ảnh: Đình Đại.

Cụ thể, theo Biên bản kiểm tra, về hạ tầng cơ sở, đoàn kiểm tra ghi nhận đã hoàn thành đầu tư xây dựng xong điện nước, đường nội bộ, đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước, trụ cấp nước phòng cháy chữa cháy, nhưng cho rằng, công trình kỹ thuật của dự án chưa được bàn giao cho Nhà nước quản lý.

Về pháp lý của dự án, theo ý kiến của Sở Xây dựng về thời gian thực hiện dự án theo Công văn số 7804/UBND-ĐT, ngày 25/10/2013 của UBND quận 12, đến ngày 30/6/2015, đến nay đã hết thời hạn thực hiện dự án theo Quyết định số 1124/QĐ-UBND-ĐT ngày 8/6/2017 về việc điều chỉnh quy hoạch làm thay đổi quy mô dự án và quy mô dân số của khu vực.

Biên bản cũng cho biết, qua kiểm tra ghi nhận các căn nhà thuộc các lô A,B,E,F đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, có khoảng lùi trước, lùi sau theo đúng mẫu nhà được duyệt theo Quyết định số 7504/QĐ-UBND-ĐT ngày 29/11/2019 về ban hành quy định quản lý theo đồ án điểu chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà Tân Nhã Vinh.

“Qua kiểm tra ghi nhận các công trình xây dựng thuộc các lô A,B,E,F có khoảng lùi trước lợp mái và có khung sắt bảo vệ”, Biên bản kiểm tra nêu.

>>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản?

Theo ý kiến của Sở Xây dựng, do 29 căn nhà liền kề tại dự án được thi công xây dựng vào đầu năm 2020 đã hết thời gian thực hiện dự án theo Công văn số 7804/UBND-ĐT, ngày 25/10/2023. Do đó, công trình thay đổi quy mô đầu tư theo Quyết định 1124. Như vậy, chủ đầu tư phải thực hiện chấp thuận đầu tư dự án và chưa đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng theo Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014.

Về hiện trạng 29 căn nhà ở liền kề trong dự án này, Thanh tra Sở Xây dựng không có ý kiến việc đúng sai do chưa có hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý chuyên ngành, theo quy định tại Điều 26 Nghị định 59/2015/NĐ-CP, ngày 18/6/2015.

Nhiều hạng mục hạ tầng cơ sở của dự án chứ được đầu tư hoàn chỉnh - Ảnh: Đình Đại.

Nhiều hạng mục hạ tầng cơ sở của dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh - Ảnh: Đình Đại.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào ngày 7/5 vừa qua, trả lời những ý kiến của cử tri liên quan đến những vấn đề tồn đọng của dự án này, ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM cũng thừa nhận, dự án này còn một số vấn đề tồn đọng liên quan đến hạ tầng cơ sở đúng theo phản ánh của cử tri như hạng mục vỉa hè, đường giao thông nội bộ, viễn thông, trường học…

“Quận 12 cũng đã chủ động khảo sát, thành lập tổ và cũng đã kiến nghị với Sở Xây dựng và UBND TP.HCM xử lý đối với công ty (chủ đầu tư dự án này); tiếp tục mời chủ đầu tư lên đôn đốc thực hiện trách nhiệm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện trong thời hạn nhất định, quận sẽ kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục xử lý đối với đơn vị này”, Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết.

Được biết, dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh với tổng diện tích 41.921 m2, tại Phường Thới An, Q.12, với mục đích ban đầu là giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC (Công ty SJC). Theo đó, Công ty SJC và khách hàng cùng góp vốn đầu tư giá cố định ban đầu 3.000.000đ/m2 (ba triệu đồng một mét vuông) để Công ty Tân Nhã Vinh đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 sau đó bàn giao nền đã đầu tư đầy đủ hạ tầng cho khách hàng để xây dựng nhà ở, thời hạn đầu tư theo hợp đồng là 21 tháng kể từ ngày ký hợp đồng (15/04/2004 - 15/9/2005).

Tuy nhiên, mãi đến năm 2008, dự án mới được UBND quận 12 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 372/QĐ-UBND-ĐT, ngày 01/10/2008. Và đến ngày ngày 25/10/2013, UBND quận 12 mới có văn bản chấp thuận đầu tư dự án phát triển khu nhà ở Tân Nhã Vinh do Công ty Tân Nhã Vinh làm chủ đầu tư.

Chính vì sự chậm trễ nêu trên, năm 2012 Công ty SJC đã cùng với khách hàng khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh, chủ đầu tư dự án ra TAND quận 12 vì không minh bạch và chậm chễ việc hoàn thiện đầu tư như hợp đồng đã ký kết với khách hàng, để yêu cầu Công ty Tân Nhã Vinh giao nền cho 140 khách hàng đã hợp tác góp vốn đầu tư từ năm 2004 và yêu cầu giao bổ sung 1.064,47m2 còn thiếu dù Công ty Tân Nhã Vinh đã nhận đủ tiền. Tuy nhiên, đến nay vụ án tranh chấp nêu trên vẫn chưa được TAND quận 12 giải quyết (theo Đơn cầu cứu của đại diện các nhà đầu tư).

>>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 3: UBND Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án

Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng mặc dù đã được lắt đặt nhưng không hoạt động do chưa được đấu nối điện, CĐT phải lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. -Ảnh: Đình Đại.

Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng mặc dù đã được lắt đặt nhưng không hoạt động do chưa được đấu nối điện, CĐT phải lắp đặt đèn năng lượng mặt trời - Ảnh: Đình Đại.

Vào ngày 18/04/2018 Công ty SJC và Công ty Tân Nhã Vinh đã ký Biên bản thỏa thuận chuyển tiếp hợp đồng số 438/BBTT/2018/SJC-TNV, nội dung hợp đồng chuyển giao toàn bộ số khách hàng đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng nhận nền từ Công ty SJC sang Công ty Tân Nhã Vinh. Sau đó Công ty Tân Nhã Vinh trực tiếp ký hợp đồng hợp tác đầu tư tài chính với từng cá nhân.

Từ đó đến nay, những lùm xùm tranh chấp giữa các nhà đầu tư và Công ty Tân Nhã Vinh liên tục xảy ra. Các nhà đầu tư cho rằng, Công ty Tân Nhã Vinh đã vi phạm hợp đồng, kéo dài thời gian thực hiện dự án gây thiệt hại cho khách hàng và nhà đầu tư, không đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở của dự án, đặc biệt là hạ tầng lưới điện, cùng với các hạng mục hạ tầng xã hội khác như trường học, công viên theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Do hạ tầng lưới điện trong dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh, không đảm bảo để ngành điện kết nối điện, nên hơn 30 căn nhà đã xây dựng hoàn chỉnh trong dự án này đã không được ngành điện TP.HCM cung cấp điện trực tiếp mà phải kéo điện ké từ đường dây bên ngoài dự án khiến người dân và nhà đầu tư rất bức xúc.

Do không được cấp điện trức tiếp do hệ thống lưới điện của dự án chứ được đầu tư hoàn chỉnh, không đảm bảo đấu nối, nên người dân phải kéo điện ké từ đường dây bên ngoài dự án - Ảnh: Đình Đại.

Do không được cấp điện trực tiếp do hệ thống lưới điện của dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh, không đảm bảo đấu nối, nên người dân phải kéo điện ké từ đường dây bên ngoài dự án - Ảnh: Đình Đại.

Đại diện các nhà đầu tư cũng "tố" chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỷ đồng, do các nhà đầu tư tự nguyện hỗ trợ thêm cho chủ đầu tư mỗi m2 là 1.570.000 đồng để chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng còn thiếu. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ mới thực hiện nâng cấp và mở rộng đường Thới An 13 (đoạn từ đường Lê Thị Riêng đến dự án Tân Nhã Vinh), với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cho rằng, khách hàng đóng số tiền trên là để đầu tư xây dựng mới đường TA13 nối dài; chi phí tu bổ, bảo trì, sửa chữa cơ sở hạ tầng đã đầu tư gần 10 năm. Nhưng theo đại diện các nhà đầu tư, ngoài việc xây dựng tuyến đường TA13, chủ đầu tư không hề thực hiện bảo trì, sửa chữa cơ sở hạ tầng. Minh chứng thực tế cũng cho thấy, nhiều hạng mục hạ tầng do lâu ngày không được duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp và hư hỏng trầm trọng. 

Đại diện các nhà đầu tư còn cho rằng, chủ đầu tư liên tục gửi Thông báo thúc ép khách hàng phải thực hiện góp vốn đầu tư xây dựng nhà theo đơn giá xây dựng quá cao, trong khi, cơ sở hạ tầng dự án chưa được hoàn thiện như cam kết. Đồng thời đe dọa nếu khách hàng không thực hiện góp vốn xây dựng nhà (Giai đoạn 2), chủ đầu tư sẽ thu hồi các lô đất hợp pháp của khách hàng và nhà đầu tư đã được chủ đầu tư bàn giao, khiến khách hàng và nhà đầu tư lo lắng sẽ bị mất tài sản nên gửi Đơn cầu cứu khắp nơi, trong đó có các cơ quan báo chí.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 3: UBND Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án

    Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 3: UBND Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án

    03:00, 18/04/2024

  • Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản?

    Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản?

    03:00, 17/04/2024

  • Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

    Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

    03:00, 16/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12: Chưa đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO