Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản?

Diendandoanhnghiep.vn Bỏ tiền tỷ ra mua nhà, đất tại Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12, nhưng nhà đầu tư (NĐT) đang rất hoang mang khi bị chủ đầu tư (CĐT) “dọa” sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi tài sản của từng NĐT.

>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại kỳ trước, đại diện các NĐT dự án Tân Nhã Vinh đã gửi Đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí do có nguy cơ bị CĐT thu hồi các lô/nền đất đã mua trước đó, do NĐT không thực hiện góp vốn Giai đoạn 2 vì cho rằng CĐT không thực hiện đúng cam kết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh của Giai đoạn 1, trong khi, các NĐT đã nộp đủ tiền cho CĐT.

NĐT không thực hiện Góp vốn Giai đoạn 2 vì cho rằng CĐT không thực hiện đúng cam kết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh của Giai đoạn 1, trong khi, các NĐT đã nộp đủ tiền cho CĐT - Ảnh: Đình Đại.

NĐT cho rằng, CĐT không thực hiện đúng cam kết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh của Giai đoạn 1, trong khi, các NĐT đã nộp đủ tiền cho CĐT - Ảnh: Đình Đại.

Liên tục gửi thông báo thúc ép NĐT

Trong đơn cầu cứu gửi đến Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện các NĐT có đề cập đến khoản tiền hơn 22 tỷ đồng (do NĐT tự nguyện hỗ trợ thêm cho CĐT mỗi m2 là 1.570.000đ để CĐT hoàn thiện hạ tầng còn thiếu). “Khách hàng chúng tôi đã đóng tiền hỗ trợ cho Công ty Tân Nhã Vinh, nhưng suốt từ năm 2018 đến nay, sau khi nhận tiền hỗ trợ của khách hàng, Công ty Tân Nhã Vinh vẫn không có bất kỳ động thái nào để tu sửa hoàn thiện hạ tầng như đã cam kết. Những hạng mục đã đầu tư như đường giao thông, hệ thống thoát nước làm dang dở đã xuống cấp nghiêm trọng, các nắp hố ga bị hư hỏng gây mất an toàn cho người dân đi lại, thậm chí các hạng mục cơ sở hạ tầng cơ bản nêu trên như trong thiết kế đều chưa có”, đại diện NĐT cho biết.

Đại diện NĐT cho rằng, khách hàng đã nhiều lần yêu cầu công ty họp bàn để tháo gỡ khó khăn và thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, Công ty Tân Nhã Vinh vẫn né tránh, không chịu gặp gỡ, không tổ chức họp bàn để giải quyết. Đồng thời, NĐT "tố" CĐT chiếm dụng trái phép toàn bộ số tiền hơn 22 tỷ đồng mà khách hàng, NĐT đã đóng góp thêm để hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng vào mục đích khác.

Theo đại diện NĐT, từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023, CĐT liên tục gửi văn bản Thông báo: NĐT phải đăng ký xây dựng hoàn thiện công trình nhà ở tại dự án, thời hạn đăng ký chậm nhất đến ngày 31/12/2023. Nếu quá thời hạn trên, khách hàng không thực hiện đăng ký và góp vốn tiếp tục để xây dựng và hoàn thiện của Giai đoạn 2 theo Hợp Đồng hợp tác đầu tư đã ký, CĐT sẽ đơn phương chấm dứt Hợp đồng và thực hiện quyền thu hồi khu đất/lô đất của từng NĐT, trong khi, CĐT vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở như cam kết. Chưa kể, đơn giá xây dựng do CĐT áp cho dự án này là 7.950.000 đồng/m2 (chưa bao gồm 10% thuế VAT; chưa bao gồm phí nền móng và chưa bao gồm phí thiết kế bản vẽ) là quá cao so với thị trường.

Chưa dừng lại, CĐT liên tục gửi nhiều thông báo yêu cầu khách hàng phải đăng ký xây dựng hoàn thiện công trình sở hữu trên đất ở tại dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh. Đồng thời, gửi các thông báo yêu cầu NĐT hoàn trả tài sản hợp pháp của CĐT bao gồm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Biên bản bàn giao ba bên Giấy chứng nhận đã bàn giao cho khách hàng và toàn bộ hồ sơ, chứng từ khác có liên quan đến lô đất đã bàn giao cho khách hàng.

CĐT liên tục gửi các Thông báo cho khách hàng

CĐT liên tục gửi nhiều thông báo cho khách hàng "dọa" sẽ đơn phương chấn dứt hợp đồng, và thu hồi tài sản của NĐT nếu NĐT không thực hiện góp vốn Giai đoạn 2 - Ảnh: Đình Đại.

Đại diện NĐT cho rằng, CĐT viện dẫn văn bản số 3967/UBND-ĐT ngày 04/06/2013 của UBND Q.12 về việc xác nhận hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư tại dự án này để làm cơ sở chứng minh rằng Dự án đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo đúng hợp đồng ký kết, để tùy tiện xác lập và đưa ra các thông báo nhằm mục đích áp đặt, ép buộc, đe dọa khách hàng phải thực hiện theo yêu cầu của CĐT.

Tuy nhiên, theo đại diện NĐT, văn bản trên của UBND Q.12 thực chất chỉ là xác nhận theo đề xuất và cam kết theo Văn bản số 17/2013/CV-TNV ngày 05/05/2013 của CĐT, chứ không phải là văn bản (hoặc biên bản nghiệm thu xác nhận) CĐT đã hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng như Quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.

“Bản thân văn bản cũng đã ghi nhận các hạng mục mà CĐT chưa hoàn thành. Trên thực tế, văn bản số 2501 PCAPĐ-DVKH ngày 29/08/2022 của Công ty Điện lực An Phú Đông cũng xác nhận CĐT chưa đầu tư xây dựng bàn giao hệ thống điện, chưa đấu nối điện như quy hoạch 1/500. Hiện nay dự án bỏ dở dang đến 50% các hạng mục cơ sở hạ tầng cơ bản chưa hề được đầu tư xây dựng như đã liệt kê ở trên. Chúng tôi đã lập vi bằng ghi nhận hiện trạng hạ tầng khu dân cư Tân Nhã Vinh đến ngày 28/12/2023”, đại diện NĐT khẳng định.

Đáng chú ý, trong văn bản số 3967/UBND-ĐT của UBND Q.12, tại mục 2.5, UBND Q.12 xác nhận, CĐT đã đầu tư hệ thống điện sinh hoạt gồm: đường dây trung thế nổi, cáp ngầm trung thế, 02 trạm biến áp kiểu phòng có công suất 1x560KVA và 2x400KVA, cáp ngầm hạ thế và các tủ cáp đặt dọc theo các tuyến đường của dự án.

Tuy nhiên, theo phản ảnh tại kỳ trước, cả Công ty Điện lực An Phú Đông và lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đều cho rằng, hạ tầng lưới điện trong khu Dự án này chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo, nên ngành điện không thể cấp điện đến từng hộ dân trong dự án.

Chủ đầu tư "tố" NĐT “Cầm giữ trái phép” tài sản?

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan đến số tiền hơn 22 tỷ đồng mà NĐT “tố” CĐT chiếm dụng trái phép, bà Trần Duy Kiều - Tổng Giám đốc Công ty Tân Nhã Vinh, đại diện CĐT cho rằng, các khách hàng tham gia góp vốn thống nhất, đồng ý ký kết Phụ lục số 1 Hợp đồng hợp tác đầu tư (HĐHTĐT) về việc đóng tiền phụ thu 1.570.000 đồng/m² để đầu tư xây dựng mới đường TA13 nối dài; chi phí tu bổ, bảo trì, sửa chữa cơ sở hạ tầng đã đầu tư gần 10 năm. Dự án bị kéo dài do nguyên nhân khách quan, có xác nhận của Sở Tư pháp.

NĐT cho rằng, CĐT đã sử dụng số tiền hơn 22 tỷ đồng do các nhà đầy tư tự nguyện hỗ trợ thêm cho CĐT mỗi m2 là 1.570.000đ để CĐT hoàn thiện hạ tầng còn thiếu - Ảnh: Đình Đại.

NĐT cho rằng, CĐT đã sử dụng số tiền hơn 22 tỷ đồng do các nhà đầu tư tự nguyện hỗ trợ thêm cho CĐT mỗi m2 là 1.570.000đ để CĐT hoàn thiện hạ tầng còn thiếu, vào mục đích khác - Ảnh: Đình Đại.

“Việc NĐT đóng tiền là do sự thỏa thuận, thống nhất, thể hiện bằng Văn bản ký kết giữa các bên, chứ không phải như thông tin NĐT cung cấp là đang tự nguyện hỗ trợ CĐT và yêu cầu CĐT phải giải trình việc sử dụng khoản tiền trên vào mục đích gì”, đại diện CĐT khẳng định.

Nêu cơ sở để áp giá xây dựng của dự án này là 7.950.000 đồng/m2, CĐT cho rằng, Dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh là dự án bán nhà, tức là nhà hoàn thiện, theo hình thức chìa khóa trao tay, đưa vào sử dụng, không phải dự án phân lô bán nền, hay dự án bán nhà xây thô. Trong cơ cấu phần giá trị góp vốn Giai đoạn 2, sản phẩm hợp tác CĐT là đầu tư xây dựng nhà ở hoàn thiện, chìa khoá trao tay, theo các danh mục chi tiết đính kèm, cụ thể theo từng Hợp đồng.

Theo đại diện CĐT, Giai đoạn 1 góp vốn thanh toán tiền đất, CĐT đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất, đã được tách sổ, cấp sổ riêng từng nền, giao sổ cho khách hàng tạm giữ, bảo quản. Giai đoạn 2: bổ sung vốn để hoàn thiện công trình trên đất, khách hàng chưa thực hiện nghĩa vụ, vi phạm thỏa thuận thì không có quyền yêu cầu quyền lợi.

“Hơn 03 năm CĐT đã gia hạn rất nhiều lần, cùng chia sẻ dịch Covid chung, tình hình kinh tế khó khăn chung, khách hàng vẫn không thực hiện, CĐT không thể để Dự án cứ tiếp tục hiện trạng như vậy, bởi Dự án Tân Nhã Vinh là dự án bán nhà, không phải dự án phân lô bán nền mà khách hàng muốn xây lúc nào thì xây, muốn để không thì để”, đại diện CĐT lý giải.

Đại diện CĐT cũng cho rằng, các Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại Dự án Tân Nhã Vinh là tài sản hợp pháp của CĐT, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho chủ sử dụng đất là Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Tân Nhã Vinh. Do đó, đối với những khách hàng không thực hiện nghĩa vụ góp vốn Giai đoạn 2, CĐT thực hiện quyền của chủ sử dụng đất hợp pháp theo Giấy chứng nhận QSDĐ yêu cầu khách hàng hoàn trả tài sản hợp pháp của CĐT là Giấy chứng nhận QSDĐ đã bàn giao cho khách hàng bảo quản theo Biên bản bàn giao Giấy chứng nhận đã ký giữa các bên.

“Việc khách hàng cố tình không thực hiện nghĩa vụ theo HĐHTĐT đã ký, cố tình không hoàn trả tài sản đồng nghĩa với việc đang “Cầm giữ trái phép” tài sản hợp pháp của CĐT”, đại diện CĐT khẳng định.

CĐT cho rằng, 33 căn nhà đã xây trong dự án này

CĐT cho rằng, 33 căn nhà đã xây dựng trong dự án này đa phần sai, nên không hoàn công được - Ảnh: Đình Đại.

Liên quan đến 33 căn nhà đã xây dựng trong dự án này, CĐT khẳng định các căn nhà này đã xây dựng đa phần sai, nên không hoàn công được. Đồng thời cho biết, CĐT cũng đã phát hành thông báo yêu cầu hoàn trả đúng hiện trạng theo thiết kế được phê duyệt và đã nhận được cam kết của khách hàng về việc tự nguyện tháo dỡ các công trình hạng mục xây dựng làm thêm ngoài bản vẽ mẫu (lợp mái tôn trước, sau...) trong quá trình thực hiện công tác làm hồ sơ hoàn công.

Đối với thông tin các căn nhà đã xây dựng nhưng người dân phải câu điện ké từ bên ngoài dự án. CĐT khẳng định, hệ thống điện CĐT đã làm, đã đầu tư xây dựng và được xác nhận năm 2013. Hiện nay, CĐT đang làm và nâng cấp tiếp, để phù hợp với nhu cầu sử dụng và đáp ứng theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, CĐT cũng khẳng định, toàn bộ 33 căn nhà tại Dự án, CĐT chưa bàn giao đưa vào sử dụng chính thức cho bất kỳ NĐT nào. Việc nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng là do đơn vị nhà thầu trước đây (Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dịch vụ Thương mại Sản xuất T&A) bàn giao trực tiếp cho NĐT.

“Do Ban lãnh đạo cũ buông lỏng trong công tác kiểm tra giám sát và siết chặt công tác xây dựng để cho một nhóm đối tượng trục lợi làm sai. Nay CĐT vì quyền và lợi ích hợp pháp của mình và NĐT nên phải thực hiện chuẩn chỉnh công tác xây dựng, giám sát để sau khi xây dựng, căn nhà được hoàn công, NĐT được sang tên một cách hợp lệ”, bà Trần Duy Kiều khẳng định.

Mặc dù CĐT khẳng định, hệ thống điện tại dự án đã được đầu tư xây dựng, nhưng theo phản ánh của các hộ dân đã xây dựng nhà trong dự án này, trong 33 căn nhà đã xây dựng, chỉ có 6 căn nhà được ngành điện cung cấp điện trực tiếp đến từng hộ dân thông qua hệ thống lưới điện bên ngoài dự án, những căn còn lại không được ngành điện cung cấp điện trực tiếp, mà phải "xài ké" từ những hộ dân khác. Nội dung này, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ phản ảnh ở kỳ sau.

Bài 3: Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10