Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 3: UBND Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ nhà đầu tư kêu cứu tại Dự án Tân Nhã Vinh, mới đây, UBND Q.12 cho biết, đã báo cáo UBND TPHCM xem xét chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra theo thẩm quyền.

>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở kỳ trước, đại diện chủ đầu tư (CĐT) Dự án Tân Nhã Vinh cho rằng, 33 căn nhà đã xây dựng đa phần sai, nên không hoàn công được. Đồng thời, khẳng định cơ sở hạ tầng và hạ tầng lưới điện đã được đầu tư hoàn thiện. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên những người dân đã xây nhà trong dự án này lại nói hoàn toàn khác. Trong khi, UBND Q.12 cho biết đã đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra dự án theo thẩm quyền.

UBND Q.12 cho biết, đã báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo các Sở, ngành liên quan kiểm tra dự án theo thẩm quyền - Ảnh: Đình Đại.

UBND Q.12 cho biết, đã báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo các Sở, ngành liên quan kiểm tra dự án theo thẩm quyền - Ảnh: Đình Đại.

Dự án hạ tầng xã hội chưa được đầu tư theo quy hoạch

Trong văn bản trả lời kiến nghị của đại diện nhà đầu tư (NĐT) liên quan đến Dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh, ngày 28/3 vừa qua, UBND Q.12 cho biết, về pháp lý: Dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh tại phường Thới An, Q.12 do Công ty Tân Nhã Vinh làm chủ đầu tư đã được UBND Thành phố giao đất tại các Quyết định số 568/QĐ-UBND ngày 10/02/2006, Quyết định số 3689/QĐ-UBND ngày 08/7/2013 và đã được UBND Quận 12 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại các Quyết định số 372/QĐ- UBND ngày 01/10/2008, Quyết định số 1124/QĐ-UBND-ĐT ngày 08/6/2017.

Về việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại dự án, UBND Q.12 cho rằng, qua kiểm tra sơ bộ, phần hạ tầng kỹ thuật của dự án đã đầu tư cơ bản, tuy nhiên, chưa thực hiện thủ tục bàn giao cho cơ quan chuyên ngành tiếp nhận, quản lý.

Đối với phần hạ tầng xã hội của dự án (như trường Mầm non, công viên cây xanh), UBND Q.12 khẳng định, chưa được đầu tư theo quy hoạch được duyệt. UBND Q.12 đã nhiều lần làm việc đôn đốc Công ty Tân Nhã Vinh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt, tuy nhiên, tiến độ thực hiện hiện nay vẫn rất chậm; do đó, UBND Q.12 đã báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra theo thẩm quyền.

Khu vực quy hoạch làm công viên và trường mầm non hiện còn là bãi đất trống và cư dân tận dụng để trồng rau - Ảnh: Đình Đại.

Khu vực quy hoạch làm công viên và trường mầm non hiện còn là bãi đất trống và cư dân tận dụng để trồng rau - Ảnh: Đình Đại.

Trước đó, trong Biên bản Kiểm tra hiện trạng đầu tư xây dựng tại dự án vào ngày 14/11/2023, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị CĐT rà soát lại chấp thuận đầu tư và điều kiện khởi công của Dự án theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 (theo Báo cáo của CĐT, công trình thi công đầu năm 2020) theo Điều 161 và Điều 107 của Luật Xây dựng năm 2014. Trong khi, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, sẽ có văn bản lấy ý kiến Sở Xây dựng và UBND Q.12 liên quan đến nội dung chấp thuận đầu tư của Dự án.

Qua trao đổi với phóng viên, hầu hết những NĐT và người dân đã xây dựng nhà trong dự án này đều cho rằng, CĐT đã không thực hiện đúng theo những cam kết đã ký với khách hàng, nhiều hạng mục hạ tầng cơ sở chưa hoàn thiện, đặc biệt là hạ tầng lưới điện chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa có điện, nhưng CĐT vẫn thúc ép người dân phải xây nhà.

Anh Vương Hồng Quang, nhà D22, khu nhà ở Tân Nhã Vinh cho biết, anh xây dựng căn nhà này từ năm 2022. Từ khi chuyển về sinh sống trong căn nhà này đến nay, nhà anh vẫn chưa được cấp điện. Hiện tại, anh phải "xài ké" điện nhà khác (2 nhà chung 1 đồng hồ điện), do Công ty điện lực kéo từ đường dây bên ngoài vào dự án. Nhưng theo anh Quang, hiện nay, ngành điện cũng không kéo điện bên ngoài vào cấp cho các hộ dân trong dự án nữa.

>>Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị thu hồi tài sản?

Điện chiếu sáng công cộng chưa có nên CĐT phải lắtp đèn năng lượng mặt trời - Ảnh: Đình Đại.

Điện chiếu sáng công cộng chưa có nên CĐT phải lắp đèn năng lượng mặt trời - Ảnh: Đình Đại.

Theo anh Quang, do dùng chung đồng hồ, nên tiền điện nhà anh phải trả hàng tháng rất cao, chưa kể do dùng nhiều nên bị quá tải và thường xuyên bị cúp điện do nhảy CP. Hệ thống điện chiếu sáng ngoài đường trong khu này cũng chưa có, nên ban đêm rất tối. Ở một vài tuyến đường như KV3, KV4, KV5, CĐT mới lắp đèn năng lượng mặt trời, nhưng ánh sáng cũng rất yếu.

Anh Quang cũng cho rằng, CĐT dựa vào văn bản số 3967 của UBND Q.12 xác nhận Công ty Tân Nhã Vinh đã hoàn thiện hạ tầng lưới điện từ năm 2013, nhưng thực tế thì hoàn toàn không có.

“Tôi đọc trên báo Tuổi Trẻ, thấy bà Kiều (bà Trần Duy Kiều, TGĐ Công ty Tân Nhã Vinh - PV) nói rằng, 33 căn nhà trong dự án này là do người dân tự xây lén. Làm sao chúng tôi có thể xây lén được, trong khi, từ khâu thiết kế cho đến xây dựng đều do Công ty Tân Nhã Vinh làm. Chúng tôi chỉ góp vốn, chuyển tiền theo từng đợt cho CĐT và CĐT thuê đơn vị bên ngoài xây. Bà Kiều phát biểu như vậy là không đúng. Bà Kiều nói rằng, do nhà xây sai nên không thể hoàn công, thì cần phải cho người dân biết là sai như thế nào và lỗi do ai, vì nhà là do công ty xây”, anh Quang bức xúc.

Đồng hồ điện phải để bên ngoài dự án do phải kéo điện nhờ từ đường dây ngoài dự án - Ảnh: Đình Đại.

Đồng hồ điện phải để bên ngoài dự án do phải kéo điện nhờ từ đường dây ngoài dự án - Ảnh: Đình Đại.

Chỉ 6/33 căn được cấp điện trực tiếp?

Tương tự, anh Nguyễn Công Khương, nhà A3, khu nhà ở Tân Nhã Vinh cho biết, căn nhà của anh xây dựng năm 2021 do CĐT chỉ định nhà thầu xây hoàn thiện phần thô và anh đã chuyển vào ở từ đó đến nay. Theo anh Khương, căn nhà của anh là căn nhà cuối cùng trong số 6 căn được ngành điện cấp điện trực tiếp, 27 căn còn lại, trong 33 căn xây dựng đợt 1 hiện vẫn chưa được cấp điện và phải "xài ké" điện của nhà khác.

“Lúc đầu có xin điện lực đàng hoàng nhưng sau khi phát hiện ra sai phạm của CĐT là chưa có điện cáp ngầm, nên công ty điện lực không được phép hợp đồng với những cư dân xây dựng tiếp theo. Vì dự án là phải có điện âm không được phép kéo điện nổi như 6 căn đầu. Công ty Điện lực cũng có văn bản trả lời cho dân cư rồi”, anh Khương cho biết.

Cũng theo anh Khương, mặc dù được cấp điện trực tiếp, có đồng hồ điện, nhưng do phải kéo từ đường dây bên ngoài dự án vào xa nhà nên rất tốn kém và bất tiện. Nắng nóng nhiều người xài chung nên quá tải sập cầu dao liên tục, rất bất tiện nhưng người dân ko biết kêu ai.

Cảnh nhếch nhác bên trong dự án - Ảnh: Đình Đại.

Nhiều hạng mục hạ tầng bên trong dự án đã lâu không được duy tu bảo dưỡng nên đã xuống cấp và hư hỏng trầm trọng - Ảnh: Đình Đại.

Về việc hoàn công căn nhà, anh Khương cho biết, chưa được hoàn công theo Hợp đồng công ty đã ký kết với người dân là “hoàn thiện nhà, thanh lý hợp đồng phải hoàn công cho khách hàng đúng thỏa thuận”, nhưng công ty đã không làm đúng và kéo dài thời gian cũng không trả lời cho người dân biết là đến bao giờ mới được hoàn công.

Anh Trần Văn Sơn, nhà A32, dự án Tân Nhã Vinh cho biết, 33 căn nhà này được Công ty Tân Nhã Vinh xây dựng, có ký hợp đồng 3 bên (Khách hàng, Chủ đầu tư, Công ty Xây dựng - PV), người dân đã đóng tiền theo Hợp đồng góp vốn xây dựng hoàn thiện phần thô. CĐT cũng đã có xác nhận ngôi nhà đã hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng. Do đó, mong muốn của người dân là CĐT phải hoàn công cho người dân đã xây dựng nhà, đây cũng là trách nhiệm của CĐT.

“Không có lý do gì CĐT nói rằng người dân xây sai. Bởi việc xây dựng là do CĐT xây, có ký hợp đồng 3 bên và CĐT cũng đã có xác nhận hoàn thành công trình. Vậy chủ đầu tư nói xây sai là sai như thế nào? Nếu không hoàn công được, cũng phải cho người dân biết lý do tại sao?”, anh Sơn nêu quan điểm.

Biên bản Hoàn thành giai đoạn thi công và nghiệp thu của CĐT do bà Trần Duy Kiều ký - Ảnh: Đình Đại.

Biên bản Hoàn thành giai đoạn thi công và đồng ý nghiệm thu của CĐT do bà Trần Duy Kiều ký - Ảnh: Đình Đại.

Anh Sơn cũng cho rằng, nếu đại diện CĐT nói 33 căn nhà này đều xây sai, thì trong số 33 căn này có 31 căn là do lãnh đạo cũ là bà Trần Thị Thanh Dung ký Biên bản xác nhận và bàn giao nhà, 02 căn mới bàn giao là do chính bà Trần Duy Kiều ký Biên bản hoàn thành xây dựng và đồng ý nghiệm thu công trình. Vậy nếu xây sai, tại sao bà Kiều vẫn ký Biên bản nghiệm thu và bàn giao nhà cho người dân?

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Vinh, một cư dân của dự án này cho biết, dự án này có sự bức xúc của người dân đối với CĐT. Thứ nhất, đối với những người đã xây nhà, với 33 căn đã xây dựng theo Hợp đồng góp vốn 2 giai đoạn là đã hoàn thành nghĩa vụ theo Hợp đồng hợp tác đầu tư với CĐT. Việc xây dựng cũng là do CĐT đứng ra xây dựng cho khách hàng. Theo hợp đồng, khi hoàn thiện xây dựng, CĐT phải có trách nhiệm hoàn công cho khách hàng, nhưng CĐT vẫn chưa thực hiện.

Thứ hai, đối với những người chưa xây dựng, họ cũng băn khoan, bức xúc, đồng thời mong muốn CĐT tiếp tục xây dựng cho những khách hàng chưa xây dựng. Hiện nay cũng có rất nhiều khách hàng đã đóng tiền xây dựng cho CĐT, nhưng CĐT vẫn chưa xây dựng nhà cho họ.

Người dân đã xây nhà trong dự án trảo đổi những bức xúc của cư dân đối với CĐT - Ảnh: Đình Đại.

Người dân đã xây nhà trong dự án trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp những bức xúc của cư dân đối với CĐT dự án - Ảnh: Đình Đại.

“Song song với việc khách hàng đóng tiền vào lần 1, lần 2 thì CĐT cũng phải đáp ứng những gì? Theo Hợp đồng hợp tác đầu tư, khi khách hàng đóng tiền xong giai đoạn 1 thì CĐT buộc phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, 33 căn nhà đã xây dựng rồi nhưng vẫn không có điện để sử dụng. Và khi khách hàng đã đóng tiền xong giai đoạn 2 và hoàn thiện việc xây nhà thì CĐT phải có trách nhiệm hoàn công cho khách hàng, nhưng CĐT vẫn không làm”, anh Vinh chia sẻ.

Anh cũng cho rằng, CĐT nói khách hàng cố tình không xây dựng và chống đối CĐT là hoàn toàn không đúng, người dân không ai đi chống đối CĐT làm gì. Lý do người dân chưa chịu đăng ký xây dựng, theo anh Vinh là do còn nhiều băn khoăn và bức xúc đối với CĐT. Bởi thực tế, 33 căn đã xây dựng rồi thì CĐT nói rằng xây sai nên không thể hoàn công, trong khi, chính CĐT là người đứng lên xây dựng; cơ sở hạ tầng thì chưa hoàn thiện, điện không có; nhiều người đã đóng tiền xây dựng nhà nhưng CĐT vẫn chưa chịu xây…

“Nên những người chưa đăng ký xây dựng họ phải nghi ngờ. Liệu rằng, nếu tiếp tục bỏ tiền ra để xây dựng thì có được xây hay không? và xây xong rồi thì có được hoàn công hay không? Chưa kể, giá xây dựng gần 8 triệu đống/m2 CĐT đưa ra là quá cao, người dân không thể có được khoản tiền quá lớn như vậy để đóng cho CĐT”, anh Vinh nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 3: UBND Quận 12 đề xuất kiểm tra dự án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714490659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714490659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10