Nắng nóng có lúc lên 40 độ C cộng với những khó khăn dịch bệnh COVID-19, giá nguyên vật liệu tăng cao, bãi thải nhưng các nhà thầu vẫn đang nỗ lực “tăng tốc” thi công để đạt và vượt tiến độ.
Cao tốc Bắc - Nam Mai, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào 30/9/2020, dự kiến, thời gian xây dựng dự kiến trong 2 năm.
Trao đổi với ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về tình hình dịch bệnh COVID-19, khó khăn về nguồn giá nguyên vật liệu tăng cao, hiện nay các nhà thầu đang triển khai 63 mũi thi công. Tổng sản lượng thi công tính đến ngày 30/6 đạt 1.100/6.800 tỷ đồng, tương đương với 16% giá trị xây lắp theo hợp đồng cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đề ra.
Được biết, tại gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600), liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Long đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm: 4 mũi thi công đường, 2 mũi cầu và 2 mũi hầm. Sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 155/1.200 tỷ đồng, tương đương với 13%.
Trao đổi với ông Võ Sơn Hải, Phó Giám đốc ban điều hành công trường Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với tình hình nắng nóng như hiện nay cũng như khó khăn về dịch bệnh COVID-19 nhưng các cán bộ công nhân vẫn quyết tâm tổ chức 8 mũi thi công 03 ca/ngày, làm xuyên đêm. Tuy nhiên trong quá trình thi công gặp không ít vướng mắc về nguồn nguyên liệu phục vụ thi công, về bãi thải cũng không thích hợp cùng với giá vật liệu tăng cao. Những nguyên nhân trên chính là những lo ngại lớn nhất hiện nay của đơn vị thi công tại Thanh Hóa. Chính vì vậy nhà thầu rất mong muốn được chính quyền địa phương, các Bộ ngành liên quan giải quyết những vướng mắc trên để không làm ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như tiến độ theo kế hoạch.
Ghi nhận của phóng viên tại gói thầu số 13-XL (Km307 + 600 - Km318+000),do Liên danh Tổng công Xây dựng Trường Sơn – Tập đoàn Trường Thịnh – Công ty CP Phương Thành cũng đang tổ chức 9 mũi thi công đường và cầu trên tuyến; Sản lượng thi công của gói thầu đến nay đạt khoảng 244 tỷ đồng, tương đương với 22%.
Trao đổi với anh Trần Ngọc Lương, cán bộ kỹ thuật của đơn vị Nhà thầu Phương Thành cho biết: đối với hạng mục của đơn vị thi công Phương Thành đến thời điểm hiện tại tuy năng nóng kéo dài những vẫn đảm bảo tiếp độ thi công, buổi sáng sẽ làm việc từ 6h- 10h, buổi chiều sẽ làm từ 14h-18h, những hạng mục cũng phải làm xuyên đêm. Khối lượng công việc hạng mục cầu Vĩnh An Công ty CP Phương Thành đạt 25,5% tương đương với 72 tỷ đồng/281 tỷ đồng.
Công nhân Phạm Văn Dũng, quê Yên Định, tỉnh Thanh Hóa thi công hạng mục cầu Vĩnh An cho biết: tôi mới vào làm được mấy tháng nay, với thời tiết dù nắng nóng nhưng công ty phân bổ thời gian làm rất hợp lý, thời gian nghỉ ngơi cũng giúp giảm bớt cái nóng, nên công việc cũng không bị ảnh hưởng, anh em công trường vẫn bảo nhau làm việc chia ca kíp, chế độ đãi ngộ tại công trường cũng rất ổn.
Ghi nhận chung tại các hạng mục công việc chính toàn Dự án thành phần Mai Sơn-QL45, tính đến ngày 30/6 đã hoàn thành số lượng công việc như tại phần hầm đã đạt 638/1.850 md/ trong đó hầm Tam Điệp đã đào thông. Hạng mục đắp nền đường 1,66/7,13 triệu m3. Xử lý nền đất yếu 4,81/23,53 km (90,4 nghìn md/1,08 triệu md giếng cát; 479 nghìn md/2,97 triệu md bấc thấm). Cọc cầu các loại 48,2/204,5 nghìn md, bê tông cầu 13,9/125 nghìn m3. Dầm cầu 120 phiến/1.132 phiến.
Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa: Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 đang trên đà vượt tiến độ thi công
11:14, 27/03/2021
Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn về vật liệu và bãi thải
15:00, 29/03/2021
Vì sao cao tốc Bắc Nam chưa hấp dẫn nhà đầu tư?
05:00, 17/10/2020
Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
00:02, 10/03/2020