Dự án Ứng dụng chế phẩm sinh học trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Ứng dụng chế phẩm sinh học trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn lọt TOP 20 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022.

>> Dự án FLY BIO: Đưa ruồi lính đen vào nền nông nghiệp tuần hoàn

Dự án “Ứng dụng chế phẩm sinh học trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn” được triển khai với mục đích ưu tiên sức khỏe là trên hết. Hiện nay vấn đề thực phẩm không đạt chất lượng (thực phẩm bẩn) đang là vấn đề nhứt nhối cho toàn xã hội. Xuất phát từ tình trạng trên thì một số vùng nông nghiệp đang dần thay thế dùng thuốc có nguồn gốc hóa học sang sinh học nhằm đáp ứng chất lượng sản phẩm sạch và đạt chuẩn xuất khẩu.

Với xu hướng hiện nay nền nông nghiệp hữu cơ đang phát triển và trở thành xu hướng thì chế phẩm vi sinh – chế phẩm sinh học là cốt lõi, đồng thời làn sóng doanh nông trẻ về quê quyết tâm khởi nghiệp, họ cập nhật xu thế đưa công nghệ sản xuất và định hướng theo nền nông nghiệp hữu cơ, đó nền tảng của nền nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Xuất phát từ những vấn đề trên cùng với xu hướng nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ bền vững hiện nay thì nhóm đã tận dụng những nguồn lực sẵn có cùng với chuyên môn, nhóm đã cùng nhau nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng vi sinh hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường sản xuất sản phẩm hữu cơ.

Giá trị dự án:

Dự án “Ứng dụng chế phẩm sinh học trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn” mong muốn đưa bộ 5 sản phẩm ứng dụng vào nông nghiệp sản xuất hiện nay. Đặc biệt, với định hướng góp phần vào nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, sản xuất và xuất khẩu trái cây, nông sản,… đạt các tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn Việt Nam, VietGAP, Global GAP,.. Nhóm đã đưa bộ phận kỹ thuật đến các vườn trồng nông nghiệp trực tiếp gặp nông dân để tư vấn chăm sóc và triển khai ứng dụng sản phẩm sinh học vào trồng chọt để sản phẩm đạt chất lượng sạch. Ngoài ra, nhóm còn chào sản phẩm đến các đại lí và các họp tác xã các khu vực trồng nông nghiệp.

Nông nghiệp tuần hoàn là chìa khóa để quản lý hiệu quả các tài nguyên nông nghiệp thông qua tập trung giảm thiểu việc sử dụng các yếu tố đầu vào bên ngoài, khép kín vòng dinh dưỡng, tái tạo đất và giảm thiểu tác động đến môi trường. Lấy ví dụ gần đây nhóm đã tiếp cận và triển khai mô hình ứng dụng sản phẩm vào chăn nuôi và trồng trọt đến nông dân ở khu vực Vĩnh Long, có chăn nuôi trang trại bò và lợn rừng, lượng phân gia súc thải ra hằng ngày là rất nhiều. Thấy được vấn đề đó, nhóm đã tiến hành triển khai sản phẩm ủ phân compost đến nông dân để ủ phân phục vụ làm phân bón cho cây trồng.

Ngoài chăn nuôi nông dân còn trồng các loại cây ăn quả, rau màu,... Trong quá trình trồng trọt, thời điểm ban đầu vấn đề xử lí đất được đặc lên hàng đầu do một số vùng đất trồng sẽ có nguy cơ bị nhiễm phèn, chua - mặn, cho nên nhóm đã triển khai sản phẩm Humic plus để xử lí và bên cạnh đó sản phẩm còn kích thích rễ phát triển mạnh hấp thu dinh dưỡng cực nhanh. Khi cây lớn sẽ thường khó tránh khỏi một số nấm bệnh như: thối rễ, thán thư, nấm hồng, sương mai,…ngoài ra thường gặp thêm một số loài côn trùng gây bệnh và sâu gây hại.

Ở thời điểm này dựa vào mức độ gây hại dùng sản phẩm SOFa Vaccino, Vanre để phòng và ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, sản phẩm Nutri super phun giúp cho giai đoạn kích ra hoa đậu trái. Qua đánh giá của nông dân khi dùng sản phẩm thấy được hiệu quả như mong muốn, và giảm được nhiều chi phí trong trồng trọt.

Những hoạt động:

Nhóm đã vinh dự nhận được giải thưởng Á quân trong cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức.

Bộ 5 sản phẩm Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ SOFa

Sản phẩm SOFa Bio-decomposer: Với thành phần là vi sinh vật phân giải,... Sản phẩm mang lại rất nhiều công dụng như: Dùng để xử lí khử mùi hôi chuồng trại; dùng để ủ phân compost từ chất thải chăn nuôi, ủ cá, ủ đậu tương,..

Sản phẩm Humic plus: Với thành phần là những chất hữu cơ, vi sinh vật phân giải. Sản phẩm mang lại công dụng cải thiện môi trường đất giúp đất tơi xốp hơn; giảm ngộ độc phèn và ngộ độc hữu cơ trong đất; kích thích hệ rễ của cây trồng giúp cây hấp thụ tốt chất dinh dưỡng, tăng diệp lục cho lá,...

Sản phẩm SOFa Vaccino: Với thành phần là các vi sinh vật phân giải và nấm đối kháng được xem như là một lại vaccin cây trồng, sản phẩm mang lại công dụng: Đối kháng chống lại nấm bệnh gây hại, phòng và trị một số bệnh vàng lá thối rễ, thối thân, thán thư, thối rễ, nấm hồng, sương mai, phấn trắng, đốm lá,..

Sản phẩm Vanre: Thành phần chính là các vi sinh đối kháng, mang lại công dụng tăng cường sức đề kháng cây trồng, giúp cây trồng kháng tốt với các loại côn trùng gây hại như sâu xanh, sâu tơ, rệp sáp, sâu vẽ bùa, bọ trĩ, nhện đỏ,...

Sản phẩm Nutri super: Mang lại công dụng giúp cây trồng xanh lá, cứng cây, bật chồi, tăng ra hoa, đậu trái,..

 g – Giải thương thiết kế, chế tạo, ứng dụng Lần 10 năm 2022 do liên hoan của Thành Đoàn tổ chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Ứng dụng chế phẩm sinh học trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10