Du lịch Ấn Độ: Hành trình vạn dặm, bắt đầu từ một bước chân

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu đặt chân đến sân bay quốc tế Indira Gandhi - Thủ đô Delhi, Ấn Độ, khi nhìn bức tường dài điêu khắc 7 tư thế thường thấy ở các tôn tượng Phật, tôi bỗng nghĩ: Hãy đến Ấn Độ bằng cái tâm bình an.

>>> Tiềm năng vàng thị trường khách du lịch Ấn Độ

Đón chúng tôi là Shashi, anh hướng dẫn viên bản địa có làn da đen xạm, đôi mắt sâu cùng nụ cười dí dỏm. Chắp tay trước ngực như hình búp sen, anh hồ hởi cất lời chào namaste truyền thống rồi lần lượt quàng lên vai chúng tôi một tràng hoa mana màu vàng nghệ. Đó là nghi thức thể hiện lòng mến khách và sự trân trọng.

Khách du lịch đến Ấn Độ sẽ được quàng lên vai một tràng hoa màu vàng nghệ. Đó là nghi thức thể hiện lòng mến khách và sự trân trọng.

Khách du lịch đến Ấn Độ sẽ được quàng lên vai một tràng hoa màu vàng nghệ. Đó là nghi thức thể hiện lòng mến khách và sự trân trọng.

Yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên

Đường từ sân bay về khách sạn khá thuận lợi và cũng vừa đủ thời gian để Shashi làm quen chúng tôi, đồng thời chia sẻ những nét khái quát nhất về đặc trưng văn hóa, lịch sử, địa lý, tôn giáo… Ấn Độ. Là một quốc gia rộng lớn, Ấn Độ trước đây được coi là tiểu lục địa. Đây cũng là “cái nôi” của nhiều tôn giáo như đạo Phật, đạo Hindu, đạo Hồi giáo, đạo Sích (Sikh)…

Thiên nhiên tươi đẹp trải dài từ Bắc xuống Nam, từ những ngọn núi cao nhất của dãy Himalaya đến những bãi biển êm đềm tràn đầy nắng gió vùng Goa, cùng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, những đền đài nguy nga tráng lệ, vẫn tồn tại qua hàng trăm năm đã tạo nên sức hút đặc biệt cho du lịch.

Lăng mộ Taj Mahal hay được gọi là đền Taj Mahal nằm bên hữu ngạn sông Yamuna - nhánh chính đổ ra sông Hằng

Lăng mộ Taj Mahal hay được gọi là đền Taj Mahal nằm bên hữu ngạn sông Yamuna - nhánh chính đổ ra sông Hằng

Tôi tin, với mỗi tín đồ du lịch, nếu chưa check in tại Đền Taj Mahal coi như chưa đến Ấn Độ. Công trình biểu tượng của đất nước Ấn Độ là một trong bảy kỳ quan của thế giới đương đại được UNESCO công nhận năm 1983 và là một trong ba Di sản Thế giới ở Agra.

Nằm bên bờ nhánh chính của sông Hằng, quần thể đền Taj Mahal khiến bất kỳ ai cũng phải “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” với nhiều hạng mục được thiết kế cân xứng đến hoàn hoàn. Nghệ thuật kiến trúc hội tụ tinh hoa của La mã cổ đại và triết lý tôn giáo bản địa. Nổi bật giữa nền đỏ của các công trình phụ trợ được xây bằng sa thạch đỏ, màu xanh của các khu vườn và hồ nước là màu trắng nổi bật của ngôi đền (lăng mộ) chính Taj Mahal xây bằng đá cẩm thạch.

Pháo đài Agra còn được gọi là Pháo đài Đỏ. Đây cũng chính là công trình phòng thủ tiêu biểu nhất trong nghệ thuật tác chiến truyền thống của các triều đại phong kiến Ấn Độ vẫn còn tồn tại gần như nguyên vẹn từ thế kỷ 16 cho đến tận hôm nay.

Hướng dẫn viên Đắc Hòa và đoàn du khách đến Ấn Độ

Với kho tri thức khổng lồ về Ấn Độ, Đắc Hòa - Hướng dẫn viên Việt Nam thuộc PYS Travel được mọi người trong đoàn gọi với cái tên “Google Ấn Độ” chia sẻ: Không chỉ giàu giá trị kiến trúc mà ẩn sâu bên trong công trình vĩ đại này là còn là câu chuyện tình yêu bất tử của vị vua Shah Jahan dành cho người vợ yêu quý của mình. Sau gần 400 năm, Taj Mahal vẫn như một viên ngọc trắng trinh nguyên, kiêu sa và diễm lệ trường tồn với thời gian minh chứng cho tình yêu bất diệt…

Cách đó không xa là Pháo đài Agra, nơi Vua Shah Jahan sống những năm tháng cuối đời. Từ ban công của cung điện, ngày ngày nhà Vua nhìn sang Taj Mahal, lăng mộ của người vợ yêu dấu. Được làm chủ yếu bằng đá sa thạch đỏ nên Pháo đài Agra còn được gọi là Pháo đài Đỏ. Đây cũng chính là công trình phòng thủ tiêu biểu nhất trong nghệ thuật tác chiến truyền thống của các triều đại phong kiến Ấn Độ vẫn còn tồn tại gần như nguyên vẹn từ thế kỷ 16 cho đến tận hôm nay.

Tạm xa câu chuyện tình bất diệt và nghệ thuật chiến tranh, du khách sẽ đến với nơi “đốn tim” hết thảy thế gian: Jaipur - “Thành phố hồng” Pink City. Đây là điểm nhất định phải đến bởi sự xinh đẹp và đáng yêu của nó. Toàn bộ đền đài, cung điện và các công trình xây dựng từ cổ chí kim đều có màu hồng.

Theo Conde Nast Traveler Readers Choice, Jaipur là 1 trong 7 thành phố đáng ghé thăm nhất châu Á. Không chỉ khoác lên mình màu hồng bắt mắt, thành phố cổ còn nổi tiếng với hàng loạt di sản văn hoá, pháo đài, cung điện Hoàng gia. Nổi tiếng nhất là Cung điện gió Hawa Mahal, công trình kiến trúc đặc biệt với gần 1.000 ô cửa sổ. Tương truyền đây chính là nơi cung tần mỹ nữ ở trước kia. Mỗi ô cửa sổ tương ứng với một phòng, nơi mỗi cung tần được nhìn ngắm phố phường nhộn nhịp người qua lại, giao thương.

du khách sẽ đến với nơi “đốn tim” hết thảy thế gian: Jaipur - “du khách sẽ đến với nơi “đốn tim” hết thảy thế gian: Jaipur - “Thành phố hồng” Pink CityThành phố hồng” Pink City

Thành phố hồng Pink City với Cung điện gió Hawa Mahal - công trình kiến trúc đặc biệt với gần 1000 ô cửa sổ

Khách du lịch chụp từ ban công khu văn phòng đối diện Cung điện gió Hawa Mahal

Khách du lịch chụp từ ban công khu văn phòng đối diện Cung điện gió Hawa Mahal

Đến Pink City, thú vị nhất là lên quán café đối diện Cung điện gió để có những bức hình đẹp. Nhâm nhi ly café, ngắm thành phố cổ nhộn nhịp mua bán tôi thấy mình như đang “lạc trôi” hàng thế kỷ về miền xa xưa, theo chân các thương lái trên con đường tơ lụa.

Đang mơ màng bỗng giật mình bởi tiếng gọi “My friend! I love Việt Nam!”. Hóa ra anh chàng chủ shop quần áo đã theo tôi từ bao giờ. Anh giới thiệu: “Hãy gọi tôi là Sameer Khan”. Sau đó, anh mời nhóm tôi ra ban công văn phòng làm việc của anh, đối diện Cung điện gió. Và nhờ có Sameer Khan chúng tôi đã có những tràng cười hết cỡ và một địa điểm với những bức hình “đẹp như mơ” ở Jaipur. Anh nói: “Tôi muốn các bạn có những khoảnh khắc tuyệt vời khi ở Jaipur”.

Anh Sameer Khan (bên trái) chụp hình cùng khách du lịch

Anh Sameer Khan (bên trái) chụp hình cùng khách du lịch

Nhóm chúng tôi có phần cảnh giác bởi những người bán hàng quanh đây, nhưng rồi sớm nhận ra việc đó hơi thừa với lòng mến khách của người dân địa phương.

Hướng dẫn viên Đắc Hòa cũng tiết lộ: Người Ấn Độ rất thân thiện, tốt bụng. Hiện người Việt Nam đang là khách VIP nhất và được người Ấn Độ rất yêu thích. Họ không hề chèo kéo hay bắt ép phải mua hàng nên chúng ta không quá lo lắng.

Từ quá khứ đến thực tại

Cũng tại Jaipur, du khách sẽ được thăm Đài thiên văn Jantar Mantar cổ đại gồm 19 công cụ thiên văn được xây dựng bởi vua Maharaja Jai Singh II từ thế kỷ 18. Không hổ danh với lời ca tụng “Người Trung Hoa xem đất, người Ấn Độ nhìn trời”, từ hơn 200 năm trước họ đã có những hiểu biết sâu rộng về vũ trụ, các chòm sao, biết chính xác thời điểm nhật thực, nguyệt thực. Ngạc nhiên hơn, đồng hồ mặt trời thời đó đúng đến từng phút so với hiện nay.

Du khách đến pháo đài Amber ở Jaipur có thể chọn cưỡi voi hoặc đi bộ trên những con đường đá để thưởng ngoạn công trình hơn 400 năm tuổi.

Du khách đến pháo đài Amber ở Jaipur có thể chọn cưỡi voi hoặc đi bộ trên những con đường đá để thưởng ngoạn công trình hơn 400 năm tuổi.

Sự kinh ngạc và thán phục vẫn chưa dừng lại khi du tham quan pháo đài Amber, công trình cổ hơn 400 năm tuổi. Tại đây chúng ta sẽ được thấy Vạn lý trường thành phiên bản Ấn Độ cùng các cung điện, đền đài… và đặc biệt là dấu tích còn khá nguyên vẹn của phương thức chăm sóc sức khỏe tiên tiến vượt thời gian ở chốn hoàng cung như phòng tắm, phòng xông hơi, hệ thống điều hòa tự nhiên bằng đá…

Cuối chuyến du hành ngược thời gian sau tầng tầng lớp lớp các triều đại và sự giao thoa trong thống nhất một cách kỳ lạ của các tôn giáo, sắc tộc, du khách được trở về thực tại với những phút giây lắng đọng trong tĩnh lặng hư không khi ngồi thiền trong Đền hoa sen Bahai – một trong 3 ngôi đền có kiến trúc độc đáo lớn nhất của thế giới. Chúng tôi cũng tới thăm Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi - Nhà lãnh đạo, vị Anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ, thăm Đại lộ Hồ Chí Minh, Cổng Ấn Độ, cung điện Tổng thống, Tòa nhà Quốc hội, Tòa nhà chính phủ…

Người Ấn Độ rất thân thiện, tốt bụng

Người dân Ấn Độ rất thân thiện, tốt bụng với khách du lịch

Hành trình đã khép lại, nhưng tôi vẫn còn ngất ngây với vẻ đẹp của thành phố màu hồng, choáng ngợp trước những đền đài cổ kính, khâm phục sự chính xác đến từng phút của đồng hồ mặt trời từ thế kỷ XVIII, nhớ như in cảm giác được lắc lư trên lưng voi tiến vào pháo đài cổ hay “lạc trôi” trong nền văn minh sông Hằng… Việc di chuyển cũng vô cùng thuận tiện với xe du lịch chất lượng cao, lưu trú tại các khách sạn 5 sao quốc tế với thực đơn đa dạng món Á – Âu.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Trần Sỹ Sơn – Tổng Giám đốc PYS Travel cho biết: Nhờ thế mạnh là một trong những đơn vị tiên phong tổ chức các tour đi Ấn Độ nên doanh nghiệp có hiểu biết sâu sắc văn hóa bản địa, các mối quan hệ, kinh nghiệm thực tế… Thúc đẩy du lịch trở lại sau Covid-19, doanh nghiệp không muốn bước theo “lối mòn” mà muốn hướng đến phục vụ nhóm khách hàng cao cấp hơn. Đó là nền tảng cho tính chuyên nghiệp và sự thành công cho tour khám phá “tam giác vàng” du lịch Ấn Độ: Delhi – Agra – Jaipur.

Bà Mini D Kumam – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định: Chính phủ Ấn Độ đã dành nguồn ngân sách lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch nước ngoài như Accor (Pháp), Marriott Hotels (Mỹ), Thomas Cook (Anh)…trong việc xây dựng các cơ sở hạ tầng như khách sạn, resort cao cấp... "Đây là điều kiện thuận lợi để Ấn Độ phát triển những tour du lịch cao cấp", bà Mini D Kumam nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Ấn Độ: Hành trình vạn dặm, bắt đầu từ một bước chân tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713471440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713471440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10