Du lịch gặp khó do nhân lực hạn chế

BẢO LOAN 29/10/2023 02:30

Sau đại dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam dù đã có tăng trưởng song chưa thực sự như kỳ vọng.

>>> Nhân lực du lịch chất lượng cao

Hiện tại, mặc dù đã có sự tăng trưởng, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt đến mức kỳ vọng. So với các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore... chính sách kích cầu du lịch của Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh để tạo ra sức hút cần thiết.

Thông tin về vấn đề này, PGS.TS Vũ Công Thương - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị Trường Đại học Sài Gòn cho biết, hạn chế lớn nhất của ngành du lịch hiện nay là hành lang pháp lý cho đầu tư, phát triển du lịch chưa đột phá. Cùng với đó, chiến lược thị trường chưa linh hoạt, sản phẩm du lịch không đa dạng.

 số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt đến mức kỳ vọng

Dù đã có sự tăng trưởng nhưng số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt đến mức kỳ vọng

Các dịch vụ chưa kết nối để tạo thành hệ sinh thái kinh tế du lịch hay hệ thống hạ tầng còn thiếu, không đồng bộ; chính sách thị thực cũng được đánh giá chưa hợp lý, thời gian lưu trú ngắn… cũng là những vấn đề đặt ra với ngành du lịch.

Cũng theo PGS.TS Vũ Công Thương, sự phối hợp liên ngành, liên vùng hiệu quả còn thấp; đầu tư còn dàn trải, chưa huy động được nhiều nguồn lực của xã hội cho phát triển du lịch. Thêm vào đó, vấn đề an ninh, an toàn cho khách du lịch vẫn chưa được đảm bảo.

Điều mấu chốt của những vấn đề này được PGS.TS Vũ Công Thương chỉ ra: Tất cả đều xuất phát từ việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chưa được quan tâm đúng mức; vai trò quản lý, năng lực đội ngũ làm du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu.

>>> Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo

Hiện nay, tại Việt Nam đào tạo nhân lực du lịch có 192 cơ sở đào tạo, nhiều trường đã có chương trình đào tạo sau đại học, đáp ứng nhu cầu chuyên môn hóa ngành để người học có thể tự tin làm việc tại các vị trí chuyên gia, quản lý điều hành du lịch. Lực lượng lao động trẻ đáp ứng được một phần số lượng và chất lượng nhu cầu thị trường.

T

Bà Nguyễn Thị Diễm Tuyết - Phó Trưởng khoa du lịch Trường đại học Văn Hiến

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Diễm Tuyết - Phó Trưởng khoa du lịch Trường đại học Văn Hiến thì trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, nhân lực lao động chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, nhất là với các ngoại ngữ hiếm. Năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị cũng chưa tương xứng với yêu cầu của một ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch.

Trước những thách thức về nhân lực ngành du lịch, GS.TS Trương Quang Vinh - phòng quan hệ quốc tế - quan hệ doanh nghiệp và công tác sinh viên, Trường đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - đề xuất mô hình đào tạo nhân lực dựa trên năng lực và nhu cầu thị trường, qua đó mang lại lợi ích cho cơ sở đào tạo - sinh viên - doanh nghiệp du lịch.

Cụ thể, quá trình đào tạo cần có sự liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp mà trong đó, cơ sở đào tạo cần chủ động tăng cường khảo sát nhu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp du lịch cũng tham gia đào tạo như một hình thức đầu tư và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng do chính mình đào tạo một phần. Sinh viên tự nâng cao năng lực theo nhu cầu nghề nghiệp và nắm bắt các cơ hội từ sự hợp tác của nhà trường và doanh nghiệp.

“Chất lượng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục còn chưa cao, thiếu tính thực tiễn… Các doanh nghiệp phải đào tạo lại cho phù hợp với văn hóa và tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp” - bà Diễm Tuyết đánh giá.

Đề cập đến giải pháp xây dựng nguồn nhân sự chất lượng cao cho ngành du lịch tại các cơ sở lưu trú thuộc sở hữu Nhà nước, TS. Nguyễn Đường Giang - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng công ty Saigontourist cho rằng, các cơ sở cần nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực riêng cho cơ sở mình. Đào tạo gắn với các tình huống thực tế song hành với tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng. Tổ chức đào tạo và đào tạo lại theo hướng tập trung khuyến khích người lao động chủ động. Cải thiện chế độ đãi ngộ, xây dựng chính sách đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao.

Dưới góc nhìn của nhà đào tạo, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Văn Hiến cho rằng, để giải quyết thực trạng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam cần tập trung giải quyết cụ thể theo từng đơn vị chuyên môn.

>>> Điểm khó của đào tạo nhân lực du lịch Việt Nam

Đơn cử với TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn của cả nước đồng thời cũng là nơi phát triển du lịch sôi động nhất cả nước, theo các chuyên gia này, cần căn cứ Đề án chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 cũng như xu hướng phát triển du lịch trên thế giới. Qua đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm, từng giai đoạn gắn với những chủ trương, chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch trong thời gian tới; tăng cường các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước, doanh nghiệp du lịch; bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho người kinh doanh thương mại, tiểu thương tại các chợ, cộng đồng dân cư...

Riêng đối với các doanh nghiệp du lịch cần có chính sách hỗ trợ sinh viên, giảng viên trong việc khảo sát và thực tập tại đơn vị; xây dựng chính sách liên kết và hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố, đóng góp xây dựng cải tiến chương trình đào tạo; khuyến khích lao động tại đơn vị tham gia các sự kiện và hội thi của ngành, học tập nâng cao trình độ; tham gia công tác giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập tại các cơ sở đào tạo.

Các cơ sở đào tạo cần đẩy mạnh liên kết - hợp tác trong đào tạo với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tiêu chuẩn hoá nhân lực du lịch, áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo nhân lực du lịch.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải bài toán cho nguồn nhân lực du lịch

    02:49, 09/05/2023

  • Vướng mắc đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao

    13:21, 30/03/2023

  • Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo

    11:00, 15/03/2023

  • Quảng Ninh: Gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực du lịch

    03:00, 25/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch gặp khó do nhân lực hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO