Du lịch Hà Nội phát huy thế mạnh trong 5 tháng đầu năm

MINH CHÂU 29/05/2024 01:00

Thời gian qua, du lịch Hà Nội ra mắt và nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Từ đó, luôn chinh phục và là điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 5/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô đạt 2,37 triệu lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 9.194 tỷ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, khách du lịch quốc tế đạt 496,5 nghìn lượt khách, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 1,88 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả 5 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 11,55 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu 5 tháng từ khách du lịch đạt 45.856 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt khách, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Về tình hình lưu trú, trong tháng 5/2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 64,7%; giảm 1,7% so với tháng 4/2024 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến 6 tháng đầu năm, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 63,9%; tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Về số lượng cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội hiện có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 26.641 phòng, số khách sạn, căn hộ xếp hạng chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 37% tổng số phòng.

Đối với các dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Thành phố hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.

Trong 5 tháng đầu năm, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực

Trong 5 tháng đầu năm, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực

Trong 5 tháng đầu năm, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức đồng thời phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch như: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Chương trình Du xuân hữu nghị 2024.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phối hợp Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã hoàn thành hỗ trợ nước uống, sữa và bánh mì phục vụ nhân dân và du khách đến viếng Lăng Bác năm 2024. Thành phố đã tặng 62.000 suất quà gồm nước, sữa, bánh mì cho du khách đến viếng Lăng Bác vào các dịp lễ lớn như: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); Ngày Quốc tế Lao động (1/5); Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Đây là một trong những sự kiện thường niên, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm của Hà Nội đối với người dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô. Đồng thời, cũng là hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch, góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Đánh giá về kết quả hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong tháng 5, bà Đặng Hương Giang cho biết, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế có mức phục hồi, tăng trưởng thấp, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long diễn ra vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần

Tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long diễn ra vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần.

>>Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc

Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô ngày càng khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Các tổ chức, chuyên gia, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch quốc tế tiếp tục đề cử, vinh danh Hà Nội tại các giải thương uy tín, tầm cỡ khu vực và quốc tế như: Du lịch Hà Nội tiếp tục được Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) đề cử ở 2 hạng mục Asia's Điểm đến kỳ nghỉ ngắn ngày tại thành phố hàng đầu châu Á (Leading City Break Destination 2024) và Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á (Asia's Leading City Destination 2024); Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã vinh danh Hà Nội ở hạng mục Điểm đến hàng đầu thế giới 2024 và Điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2024.

Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch cũng được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Các sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên, theo chuỗi từ đầu năm đến cuối năm với nhiều hoạt động, nội dung đặc sắc, hấp dẫn, ứng dụng nhiều công nghệ mới như 3D, Mapping, Drone. Bên cạnh đó, công tác công tác truyền thông quảng bá cũng được chú trọng, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không để quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp quảng bá trên các nền tảng truyền thông số.

Hiến kế để ngành du lịch Thủ đô từng bước đạt được mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, thời gian tới Hà Nội cần tập trung phát triển nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. “Hà Nội cần khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đêm, hoạt động trải nghiệm gia tăng với các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm… qua đó tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế”- ông Thắng đề xuất.

Có thể bạn quan tâm

  • Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024: Đẩy mạnh giao lưu, kết nối các di sản, di tích lịch sử - văn hóa

    22:37, 26/04/2024

  • Nhiều điểm mới, ấn tượng tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

    17:10, 16/04/2024

  • Du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng

    01:00, 30/03/2024

  • Du lịch Hà Nội giữ vững hình ảnh điểm đến văn minh, hấp dẫn

    00:05, 29/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Hà Nội phát huy thế mạnh trong 5 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO