Du lịch

Du lịch Hải Phòng: mở rộng không gian phát triển mới

[ Nguyễn Chuẩn – Thu Hà thực hiện ] 01/08/2025 01:03

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương vừa chính thức được hợp nhất, đây là cơ hội cho Hải Phòng (mới) vừa tận dụng lợi thế biển, đảo vừa khai thác những giá trị di sản văn hoá, lễ hội truyền thống.

Mai Xuân Thắng
Ông Mai Xuân Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng.

Đó là chia sẻ của ông Mai Xuân Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng du lịch của Hải Phòng sau khi hợp nhất?

Việc hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành thành phố Hải Phòng (mới) mở ra cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch với chuỗi điểm đến ấn tượng, đặc sắc, đa dạng. Đặc biệt, với sự kiện UNESCO vừa chính thức thông qua đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Thế giới. Quần thể di tích và danh thắng này trải rộng trên địa bàn ba tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh và Bắc Ninh, bao gồm tổng cộng 12 điểm di tích quan trọng. Trong đó, Quảng Ninh đóng góp 05 điểm (Thái Miếu, chùa Lân, chùa Hoa Yên, chùa Ngọa Vân, bãi cọc Yên Giang); Bắc Ninh có 02 điểm (chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà); và thành phố Hải Phòng (mới) tự hào với 05 điểm di tích lịch sử và danh thắng tiêu biểu: chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, động Kính Chủ và chùa Nhẫm Dương.

Những di tích này không chỉ mang giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học đặc sắc của Việt Nam mà còn sở hữu giá trị nổi bật toàn cầu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được ghi danh Di sản Thế giới. Trước đó, UNESCO cũng đã công nhận Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là những cơ sở quan trọng để Hải Phòng ghi danh vào bản đồ du lịch thế giới và là cơ hội hiếm có để xây dựng mối liên kết cho phép khai thác tốt thế mạnh du lịch của các địa phương thuộc Hải Phòng, Hải Dương trước đây với các tỉnh bạn.

Như mọi người đều biết, thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố Hải Phòng những danh thắng nổi tiếng như Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên… Cùng với những sản phẩm du lịch biển hấp dẫn của thành phố Hải Phòng, khi tỉnh Hải Dương hợp nhất với thành phố Hải Phòng, thật vui là thành phố Hải Phòng (mới) có thêm các điểm đến du lịch tâm linh như Văn miếu Mao Điền, Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền Yên Phụ, động Kính Chủ… Bên cạnh đó là tiềm năng du lịch nông nghiệp sinh thái của Hải Dương như vùng trồng vải Thanh Hà, làng gốm Chu Đậu, nghề làm bánh đậu xanh, điểm nuôi trồng lúa rươi Tứ Kỳ…

img_4535.png
Đảo Cát Bà là khu du lịch sinh thái nổi tiếng, có rừng nguyên sinh và biển đẹp.

- Để phát huy những lợi thế trên, ngành du lịch Hải Phòng sẽ có những biện pháp cụ thể nào để khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch, thưa ông?

Theo tôi, trước hết là vấn đề nhận diện thương hiệu. Nhiều sản phẩm du lịch đã xây dựng lâu nay như “Tour Cát Bà – Lan Hạ” hay “Lễ hội vải thiều Thanh Hà” gắn liền với tên cũ, nếu không có hướng dẫn rõ ràng, khách dễ bối rối. Đồng thời, quy trình cấp phép, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ tại hai khu vực còn khác nhau.

Chúng tôi đang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo và tên điểm đến sau khi hợp nhất tỉnh, thành phố, kèm theo đó là những quy định chặt chẽ về chất lượng dịch vụ.

Hiệp hội đã tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn cho hơn 200 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng về kỹ năng thiết kế tour liên vùng, cũng như xây dựng kịch bản xử lý sự cố khi tên gọi thay đổi. Trong quý IV này, Hiệp hội dự kiến triển khai dự án “Hướng dẫn viên 4.0” với nền tảng dữ liệu số về các điểm đến mới, hỗ trợ du khách tự tìm hiểu dễ dàng qua ứng dụng của các nền tảng mạng xã hội thông qua việc xây dựng nội dung số cho điện thoại di động.

- Theo ông, việc xây dựng thương hiệu Du lịch Hải Phòng (mới) cần tập trung vào những yếu tố cốt lõi nào để vừa giữ bản sắc riêng, vừa tạo nên sức hút mới trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế?

Điểm khác biệt lớn nhất của du lịch Hải Phòng và Hải Dương trước đây chính là sự giao thoa giữa biển cả và sông ngòi, giữa di tích lịch sử và làng nghề truyền thống. Do đó, ba yếu tố cốt lõi: “Biển và Sông”, “Di sản và Làng nghề”, “Trái cây và Lễ hội” cần được tập trung và gìn giữ. Biển và Sông thể hiện ở Đồ Sơn, Cát Bà, vịnh Lan Hạ và sông Thái Bình, sông Lục Đầu. Di sản và Làng nghề là chùa Côn Sơn – Kiếp Bạc, làng gốm Chu Đậu, bánh đậu xanh Hải Dương; Lễ hội và Trái cây là Lễ hội Vải thiều Thanh Hà, Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội sẽ kết nối với các đơn vị sáng tạo nội dung để phát triển bộ nhận diện thương hiệu mới. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cần ưu tiên tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu, thông qua kênh digital marketing, roadshow tại hội chợ du lịch quốc tế, và mời các KOLS nổi tiếng trải nghiệm “tour liên vùng” để xây dựng câu chuyện du lịch đặc sắc, sinh động.

Nhìn chung, sự kiện hợp nhất hành chính Hải Phòng và Hải Dương không chỉ là bước tiến trong tinh gọn bộ máy quản lý, mà còn là cơ hội để ngành du lịch Hải phòng định vị lại để phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Để không bỏ lỡ cơ hội này, từ doanh nghiệp và chính quyền cần hành động tích cực, đồng bộ, từ việc chuẩn hóa thương hiệu, đào tạo nhân lực, đến vận dụng linh hoạt chiến lược truyền thông để du khách cảm nhận được một điểm đến với nhiều sắc thái ấn tượng, làm hài lòng du khách.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Hải Phòng: mở rộng không gian phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO