Du lịch hồi sinh

Diendandoanhnghiep.vn Ngành du lịch đang có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực.

>> Du lịch bền vững phải từ nhân lực “xanh”

Du lịch là ngành công nghiệp không khói, đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Nhưng, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi tất cả khi nó khiến cho không ít doanh nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành du lịch chịu nhiều thiệt hại nặng nề.  Tuy nhiên, ngành du lịch đang có dấu hiệu hồi phục một cách mạnh mẽ sau khi đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Những cung đường vui

Trải qua 2 năm “đóng băng”, ngành du lịch trong thời gian gần đây đang cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực. Bằng chứng mới nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các điểm đến du lịch trên cả nước đông nghịt người tham quan, nghỉ dưỡng. 

Bãi tắm Cửa Lò Nghệ An quá tải trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bãi tắm Cửa Lò Nghệ An đông khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tại Nghệ An, mỗi ngày có hàng ngàn người dân, du khách từ khắp nơi đến viếng thăm Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn). Tại tỉnh Thanh Hóa, các bãi biển như Sâm Sơn, Hải Tiến, Bãi Đông, Tiên Trang… ken đặc người; nhà nghỉ, khách sạn “cháy” phòng. Riêng Sầm Sơn, mỗi ngày Sầm Sơn đón hơn 200.000 khách du lịch.

Ở Thừa Thiên - Huế, các điểm tham quan như cầu ngói Thanh Toàn, Đại nội Huế, lăng tẩm triều Nguyễn luôn nhộn nhịp khách ra vào. Còn các địa điểm du lịch ở TP Đà Nẵng như Bà Nà Hills, Khu Du lịch Núi Thần Tài, danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng rất đông du khách đến tham quan.

Tới Hội An - Quảng Nam, nhiều thời điểm có mưa nhưng lượng du khách đổ về Hội An tham quan rất đông, nhất là vào chiều tối, những tuyến đường và các điểm du lịch nổi tiếng trong khu phố cổ Hội An chật kín người. Không khí tại di sản văn hóa thế giới này nhộn nhịp như thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Khách nước ngoài trên tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long

Khách nước ngoài trên tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Về Cà Mau –nơi địa đầu Tổ quốc, sự kiện Hương rừng U Minh thuộc chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022” với nhiều điểm nhấn như: Xác lập kỷ lục tổ ong lớn nhất Việt Nam, lẩu mắm lớn nhất Việt Nam… đã tạo được dấu ấn với du khách. Dự báo trong 4 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang đón khoảng 250.000 lượt khách đến tham quan, trong đó riêng TP Phú Quốc đón khoảng 160.000 lượt khách..v..v.

Có thể thấy, chỉ 6 tháng về trước, chúng ta vẫn đang vật vã chống dịch, hối hả tổ chức lại sản xuất, kinh doanh. Nay mọi thứ đã khác, các kế hoạch kinh tế - y tế đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Số liệu về du khách, mức chi tiêu, hiệu quả kinh doanh... sẽ được báo cáo trong những ngày sắp tới nhưng sức sống của một thời kỳ mới đang hiển hiện rõ qua sự hưởng thụ của người dân, qua sự lạc quan của những thành quả công việc được ghi nhận.

Vì thế, sẽ không qúa khi nói, từ những cung đường vui, với lượng người đổ xô du lịch, nối đuôi nhau về quê, gặp gỡ nhau vui cười... thì mới cảm nhận được rõ ràng là thật sự chúng ta đã vượt qua dịch bệnh, các hoạt động kinh tế - xã hội dần hồi phục.

>> Quảng Ninh: Từ du lịch đến Hội chợ OCOP

>> Hành trình “thoát kén” ngoạn mục của du lịch Hải Tiến

Ngành du lịch hồi sinh

Khách quan nhìn nhận, nhu cầu du lịch dồn nén trong thời kỳ dịch bệnh cùng với việc Việt Nam đang dần phục hồi kinh tế hậu COVID-19 sẽ là động lực để ngành du lịch trong nước tăng trưởng trong 2022. Ngoài nhu cầu du lịch nội địa có dấu hiệu bứt phá, khả năng khách quốc tế trở lại Việt Nam cũng được dự báo “tăng theo cấp số nhân”.

Tối 30/4, tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa đã khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2022 với chủ đề “Hải Tiến - Tình biển, tình người”.

Hàng ngàn du khách dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2022 với chủ đề “Hải Tiến - Tình biển, tình người”.

Dữ liệu từ Google cho thấy lượng tìm kiếm về chuyến bay và chỗ ở tăng mạnh từ 25 - 50% kể từ sau ngày Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế 15/3. Đây là mức tăng trưởng cao thứ 2 thế giới, sau Qatar (hơn 75%).

Đầu tháng 4, lượng tìm kiếm trên Google về du lịch, chuyến bay và cơ sở lưu trú của Việt Nam đang tăng mạnh. Các từ khóa liên quan tới du lịch Việt Nam như “Vietnam tourist”, “Vietnam tourism”, “Vietnam trip”, “Vietnam travel”… trên Google Trend đều tăng ở mức 100%, 350% hoặc mức đột biến.

Đây hứa hẹn là tín hiệu tốt báo hiệu lượng du khách quốc tế đổ về Việt Nam trong nửa cuối năm nay tăng mạnh. Các chuyên gia và dư luận thế giới cũng đánh giá rất cao các kết quả phòng chống dịch và đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn.

Một tin vui khác đã đến khi Đài CNBC (Mỹ) hôm 28/4 dẫn báo cáo mang tên “Quốc gia bảo đảm về du lịch” năm 2022 của nhà cung cấp bảo hiểm du lịch Berkshire Hathaway Travel Protection. Theo đó, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam đã tăng bậc trong bảng xếp hạng an toàn hằng năm. Điều này cho phép chúng ta kỳ vọng vào bức tranh du lịch tươi sáng hơn cho thời gian tới, khi các nước bước vào mùa nghỉ hè.

Dường như cả du khách trong nước lẫn quốc tế giờ đây đều muốn trải nghiệm khám phá Việt Nam, các du khách muốn tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, lịch sử và con người Việt Nam. Rõ ràng, tiềm năng chúng ta có, nhưng vấn đề là phải có cách làm như thế nào để an toàn, bảo đảm thu hút được nguồn khách trong nước và quốc tế.

Chắc chắn, chúng ta phải khởi động du lịch theo hướng xanh và an toàn, sản phẩm du lịch trọn gói trên cơ sở nhu cầu của khách, hướng đến gần gũi thiên nhiên, văn hóa vùng miền, tập trung các tỉnh, địa bàn đang xanh. Đồng thời, tăng cường truyền thông – quảng bá, đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào du lịch..

Đặc biệt, phải có cách làm mới, như Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng từng nói: “Làm du lịch phải có điểm riêng, độc đáo, không chỉ là hoạt động tắm biển, ẩm thực, hưởng không khí trong lành của rừng núi mà còn làm được điều ý nghĩa là góp phần chung tay, chung sức, chung lòng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Chúng ta, với quyết tâm rất cao, với sự đồng hành cùng nhau giữa các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, doanh nghiệp sẽ “phá băng”, phục hồi và phát triển ngành du lịch bền vững, đưa ngành du lịch phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch hồi sinh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10