Khánh Hòa đang cơ cấu lại nguồn khách đến địa phương này khi khách Trung Quốc và khách Nga chiếm hơn 80% nhưng vấn đề nhân sự vẫn là bài toán nan giải đối ngành du lịch của tỉnh.
Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa cho thấy, năm 2018 Khánh Hòa đón hơn 6,3 triệu lượt khách với hơn 2,8 triệu khách quốc tế. Trong đó, khách Trung Quốc và khách Nga chiếm hơn 80% tổng lượng khách quốc tế, riêng khách Trung Quốc đã chiếm hơn 67%.
Năm 2018, lượng khách Hàn Quốc, Malaysia đến Khánh Hòa tăng nhanh, nhưng số lượng khách từ 2 thị trường này vẫn chỉ là con số rất nhỏ so với khách Trung Quốc. Sự mất cân bằng trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa vẫn là bài toán nan giải.
Việc khách Trung Quốc tăng trưởng nhanh đã khiến Khánh Hòa lúng túng trong việc xử lý các vấn đề liên quan như tour giá rẻ, tour khép kín hay việc thanh toán qua hệ thống Wechat Pay. Đặc biệt, tình trạng người lao động Trung Quốc lao động chui cũng là một vấn đề đang xảy ra tại Khánh Hòa.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 05/02/2019
04:00, 06/02/2019
11:00, 06/08/2018
Nhằm đa dạng lượng khách quốc tế đến với Khánh Hòa, trong hai năm 2017 - 2018, ngành Du lịch đã tập trung xúc tiến du lịch, làm việc với các hãng hàng không để nhanh chóng đưa khách từ các thị trường khác đến Nha Trang - Khánh Hòa. Nhờ đó, số lượng khách từ các thị trường khác tăng lên rõ rệt. ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết.
Trong năm 2019, Sở du lịch Khánh Hòa sẽ tiếp tục hỗ trợ và xúc tiến kết nối các đường bay từ sân bay đến các thị trường trong và ngoài nước như mở đường bay mới Cam Ranh - Xiêm Riệp (Campuchia), Borisbol - Kiev, Ucraina đến Cam Ranh, Cam Ranh - Souel, Hàn Quốc...
Việc đa dạng lượng khách quốc tế đòi hỏi nguồn nhân lực cũng phải “chạy theo”, vì hiện nay Khánh Hòa hiện có 128 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó 50 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 78 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Riêng hướng dẫn viên du lịch có 1.206 người, với 404 hướng dẫn viên nội địa và 802 hướng dẫn viên quốc tế (456 tiếng Trung, 225 tiếng Anh, 85 tiếng Nga, 10 tiếng Pháp, 05 tiếng Đức, 04 tiếng Nhật, 01 tiếng Hàn, 16 song ngữ).
Theo ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, nhân lực đi đôi với sản phẩm. “Hiện Khánh Hòa đang xúc tiến thị trường Hàn Quốc và đã có nhiều chuyến bay thằng từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho dòng khách này đang thiếu trầm trọng. Do đó cần phải kế hoạch đào tạo và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về trường học chuyên ngành du lịch, nhất là ngoại ngữ”, ông Thành chia sẻ
Theo các chuyên gia hiện du lịch Khánh Hòa đang thiếu nhân lực nghiêm trọng và yếu về chất lượng. TS Lê Chí Công, Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang cho rằng, từ nhân lực quản lý, kinh doanh, thực tiễn phục vụ, hỗ trợ… trong ngành du lịch đều thiếu và yếu.
“Yếu là do các nhân lực chủ yếu chuyển từ lĩnh vực khác sang du lịch nên kỹ năng mềm cơ bản và kiến thức du lịch thiếu, bên cạnh đó là các nhân lực yếu về kỹ năng mềm năng lực sáng tạo, đổi mới, đặc biệt là ngôn ngữ vẫn còn hạn chế”, TS Lê Chí Công nhận định.
TS Lê Chí Công cũng cho biết, hiện Khánh Hòa đào tạo khoảng 4.000 sinh viên cho ngành du lịch. Tuy nhiên, phần đông sinh viên sau khi ra trường thường đi làm ở địa phương khác và cũng có một luồn nhân lực nơi khác đến địa phương này.
Tuy nhiên, con số này là không đủ, nhất là đối với các vị trí quản lý. Bởi hầu hết, các vị trí cao nhất trong ngành du lịch tại Khánh Hòa đều do người nước ngoài quản lý. “Để nâng cấp nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần phối hợp tốt hơn với các cơ sở đào tào, đơn vị quản lý để tạo ra một chuỗi liên kết. Trong đó nhà nước là người điều phối.
Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, quan điểm của tỉnh vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm từ 20 - 30%, trong đó tăng trưởng nhiều thị trường khách du lịch quốc tế, giảm dần mức độ phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, trong thời gian ngắn, khó có sự thay đổi mạnh về cơ cấu khách quốc tế. “Trong năm 2019, không thể nào giảm khách Nga, khách Trung Quốc xuống còn 50%, còn lại 50% là khách các thị trường khác. Chúng tôi sẽ tập trung thu hút, phát triển 2 thị trường trọng tâm là Nhật, Hàn Quốc để chuyển đổi cơ cấu khách quốc tế theo hướng phát triển bền vững”, ông Trung thông tin.