Du lịch

Du lịch miền Bắc "tê liệt" vì bão lũ

Minh Châu 11/09/2024 11:47

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay, vì lý do bão Yagi và hệ quả sau bão, nhiều tour du lịch phải hủy bỏ hoặc dời lịch khởi hành để đảm bảo an toàn cho du khách.

Do mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lũ lụt và sạt lở đất xảy ra ở nhiều địa phương miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Lai Châu. Giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do , nhiều doanh nghiệp lữ hành buộc phải hủy bỏ các tour du lịch miền Bắc.

Thông tin từ doanh nghiệp hoạt động du thuyền trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ (Quảng Ninh), hoạt động du lịch ở khu vực đã "đóng băng" ngay khi có thông báo về cơn bão Yagi. Hiện nay, thiệt hại ở các mức độ khác nhau và các doanh nghiệp đang "gồng mình" khắc phục.

z5818926678255_8ca7844cdcd121590fe90caa4fedaab2.jpg
Hình ảnh thực tế 2 chiếc tàu cao tốc đã được trục vớt về bến Tuần Châu do CEO Phạm Hà cung cấp.

Chia sẻ với DĐDN, CEO Lux Group ông Phạm Hà - đơn vị chuyên kinh doanh du thuyền sang trọng đang có mặt tại Hạ Long - Quảng Ninh thông tin, doanh nghiệp bị chìm 2 chiếc tàu cao tốc (thường được dùng để đưa khách từ bến cảng lên tàu mẹ và ngược lại) và hỏng ngoại thất 2 chiếc tàu ngủ hạng sang Heritage Bình Chuẩn và Emperor Cruises.

“Rất may mắn là thủy thủ và hệ thống tàu thuộc công ty vẫn an toàn. Vượt qua thử thách cho thấy tinh thần đoàn kết, sự kiên cường của mọi người thuộc doanh nghiệp”, ông Hà cho hay.

Theo ông Hà, công tác khắc phục đang gấp rút tiến hành và đã trục vớt được hai tàu cao tốc về bến Tuần Châu để sửa chữa máy móc, vệ sinh nội thất, rồi mới đưa trở lại hoạt động được.

CEO Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết, sau khi hay tin bão số 3 đổ bộ, doanh nghiệp đã chủ động liên hệ các đơn vị để phối hợp hỗ trợ hủy, hoãn tour cho du khách. Hiện nay, doanh nghiệp đã tạm dừng tour đến ngày 12-9. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ thông báo đến du khách.

1725959776-54-width2048height1536.jpg
Nhiều khu vực bị lụt nặng nề dẫn tới hoạt động du lịch "tê liệt".

Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AzaTravel cũng chia sẻ, do tình hình thời tiết cực đoan, bão lũ hoành hành, doanh nghiệp phải hủy rất nhiều tour Trung thu hay đi biển như ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện tại, các khách sạn ở đây đang khắc phục hậu quả của bão số 3, chưa đảm bảo cơ sở vật chất để đón khách.

Với các tour Đông Bắc và Tây Bắc đi ngắm lúa, việc hoãn, hủy tour cũng đang được tiến hành. "Du khách nhận được thông tin cũng rất phối hợp để cùng hướng sự tập trung và ủng hộ dành cho các khu vực gặp bão lũ, mong họ sớm khắc phục hậu quả. Mặt khác, với các tour du lịch bằng đường bay đã xuất vé, công ty đã phối hợp với hãng hàng không dời vé các đoàn bị ảnh hưởng sang ngày khác để hạn chế thiệt hại nhất có thể." - ông Đạt bày tỏ.

Từ phía doanh nghiệp hoạt động tại khu vực vùng bão như Quảng Ninh, CEO Phạm Hà cho biết, du thuyền của Lux Group đang lên kế hoạch đón đoàn khách đầu tiên vào ngày 15/9, nhưng đội tàu chỉ có thể hoạt động đầy đủ vào ngày 25/9. Thực tế, có thể mất nhiều thời gian sửa chữa và khắc phục lâu hơn dự kiến.

Ước tính, chi phí sửa chữa các du thuyền, tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ khoảng vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động khôi phục thiệt hại của bão còn gặp khó khăn do kết nối thông tin liên lạc còn hạn chế, nhiều cột phát sóng di động, cáp viễn thông đã bị hỏng.

Dự kiến, thời gian khắc phục hậu quả bão còn kéo dài. Đây là tin không mấy khả quan khi Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế.

Trước tình hình mưa lũ có thể diễn biến phức tạp thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành cho biết sẽ liên tục cập nhật thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý nhà nước, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Điều này nhằm giúp khách hàng yên tâm lên kế hoạch cho chuyến đi và đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch miền Bắc "tê liệt" vì bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO