Du lịch Tết - Xu hướng kinh doanh mới

Diendandoanhnghiep.vn Với quan niệm sống hiện đại, nhiều người chọn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán làm thời gian cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng dài ngày.

Thay vì quanh quẩn bếp núc với mâm cỗ cúng giao thừa, cúng sáng mùng một, mùng hai với việc thăm hỏi họ hàng…, họ chọn đón Tết ở một nơi xa.

>> Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

Cháu tôi trước Tết về thăm hỏi bố mẹ và người thân xong là lên xe đi thẳng sang Lào đón Tết. Có cô chú thì cũng vậy, trước Tết làm hết các thủ tục với tổ tiên, họ hàng, sau đó chọn một khu nghỉ dưỡng thật đẹp, yên tĩnh đón Tết trong thư thả, an nhàn.

Du xuân cũng vậy, thay vì đến các địa điểm đền, chùa, lễ hội nổi tiếng - nơi nườm nượp người xe, bạn tôi chọn cách đi phượt Tây Bắc, đón Tết săn mây cùng đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều trải nghiệm thú vị, mới lạ khác với Tết truyền thống. Có lẽ nên tôn trọng dòng quan điểm mới này khi mà việc thăm hỏi họ hàng mang nặng tính xã giao, không còn mang nhiều ý nghĩa.

Du khách nước ngoài trải nghiệm trang phục, làm món ăn truyền thống dịp Tết

Du khách nước ngoài trải nghiệm trang phục truyền thống dịp Tết Nguyên đán.

Ngày xưa họ hàng cơ bản sống gần nhau trong làng, trong xã, khi có gia đình có việc ma chay, hiếu hỉ, cưới xin, giỗ chạp cần sự giúp sức, có mặt của anh em họ hàng. Có đám cưới là đi khắp họ hàng mượn mâm, bàn, bát đĩa, dao thớt về sử dụng, dùng xong mang trả, nên mâm bát, dao, thớt, bàn ghế nhà nào cũng có kí hiệu, hay ghi tên để tránh nhầm, tránh mất. Bây giờ việc rời quê lập nghiệp sống xa nhau thành phổ biến, có sự kiện gì thì đều có dịch vụ hỗ trợ tận nơi. Việc đến chúc Tết, chào hỏi, khen tặng nhau, lì xì… để giữ quan hệ khi cần nhờ hay hỗ trợ không quá quan trọng như trước. Việc nhận họ chỉ cần thiết với cặp đôi mới lấy nhau đi gặp mặt họ hàng còn thân thuộc rồi thì việc xã giao cũng có thể nên lược bớt.

Nghỉ Tết bây giờ là chơi Tết, ăn Tết chứ không để Tết ăn mình khi cả năm đã bươn chải vất vả với đủ nỗi lo toan của cuộc sống. Thế hệ đi trước cũng nên có cái nhìn cởi mở với con cháu khi thấy con cháu xúng xính váy áo đi chơi, chụp ảnh với nhiều địa điểm trang trí thật đẹp và có đầy hoa.

Trong kì nghỉ Tết, ngành du lịch phục vụ 10.5 triệu lượt khách nội địa với 3.5 triệu lượt khách lưu trú ở các resort, khách sạn tăng nhiều so năm 2023 theo số liệu của Cục du lịch Quốc gia.

>> Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi

Không chỉ ở trung tâm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang…, nhờ mạng xã hội quảng bá cùng nhiều hoạt động xúc tiến du lịch nên nhiều địa phương như Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái… thu hút khách lẻ đến khám phá trải nghiệm tạo nguồn thu cho địa phương.

Hà Giang đang nổi lên như điểm đến hấp dẫn khi riêng kì nghỉ Tết đón đến 141.000 ngàn lượt khách thu 350 tỉ đồng từ hoạt động du lịch, lượng khách tham quan tăng hơn gấp đôi năm 2023.

Đặc biệt Tết cổ truyền Việt Nam với những lễ hội văn hoá độc đáo thu hút nhiều du khách nước ngoài. Nhiều công ty du lịch lớn như: Vietravel, Hanoitourist, Saigontourist nắm bắt ngay cơ hội để đón khách quốc tế vào đúng dịp Tết với nhiều hình thức khai thác, tour trải nghiệm không khí Tết của người Việt. Đặc biệt, trải nghiệm để “Tây đến ăn Tết ta” khi du khách nước ngoài được nếm thử món ăn truyền thống ngày Tết như bánh chưng, thịt kho tàu, dưa chua, củ kiệu, nhận phong bao lì xì lấy may thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách.

Đến với Việt Nam dịp Tết cổ truyền, khách quốc tế đã thích thú với việc khắp nơi trang hoàng rực rỡ đèn hoa, phụ nữ Việt Nam duyên dáng trong tà áo truyền thống, người đi lễ hội đông vui, tấp nập, khác với sự đơn giản ngắn gọn của văn hoá phương Tây khi đón Tết. 

Có du khách hoà mình với dòng người tấp nập để chụp ảnh, để ngắm người đi lại khi ai cũng ăn mặc đẹp cùng tươi cười vui vẻ thân thiện với nhau. Có du khách chọn ở cùng gia đình người Việt dạng homestay để cùng ăn, cùng ở, cùng đi qua những ngày Tết đầm ấm vui vẻ.

Nếu quy hoạch đầy đủ và cung cấp thông tin lộ trình chuyên nghiệp, du lịch dịp Tết Nguyên đán sẽ là nét độc đáo của du lịch Việt Nam thu hút cả hai kênh: Người Việt đi du lịch nước ngoài và “Tây ăn Tết ta”.

Tuyệt đối không chặt chém về giá cả dịch vụ, tour phải đảm bảo chất lượng, luôn thay đổi lộ trình, chương trình cho mới lạ, tạo ấn tượng tốt ngay từ sân bay cho đến khi rời đi. Hiệp hội du lịch hướng dẫn các công ty lữ hành du lịch hợp tác cùng nhau chia xẻ thông tin kinh nghiệm không phá giá, cạnh tranh bẩn cùng nhau phát triển, kết hợp với địa phương tổ chức lễ hội quy mô, đảm bảo tính độc đáo về văn hoá truyền thống Việt Nam thì tour du lịch Tết sẽ thành tour thường niên đảm bảo dòng thu nhập từ du lịch chứ không phải là hoạt động bộc phát nhất thời.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Tết - Xu hướng kinh doanh mới tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714341991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714341991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10