Thành phố Hà Nội có vị trí địa lý thuận tiện, có tiềm năng và lợi thế cần được “đánh thức” để du lịch thể thao phát triển đúng với những gì đang có.
Những năm gần đây, tại Việt Nam số lượng giải thể thao xuất hiện ngày càng nhiều, thúc đẩy hoạt động du lịch thể thao phát triển. Thành phố Hà Nội đang tổ chức một số giải thể thao thường niên, có thể kết nối với các hoạt động du lịch như: Giải cầu lông quốc tế Hà Nội, Giải chạy Báo Hà Nội Mới mở rộng - Vì hòa bình, Giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội, hay một số sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ châu Á và Đông Nam Á, một số giải golf tạo sân chơi cho khách du lịch quốc tế… Nhiều giải quy mô lớn có thể thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng vạn khách tham dự.
Bên cạnh những người tham gia các giải thể thao theo hình thức chủ động, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng nhanh chóng thiết kế các tour du lịch bán kèm các giải thể thao. Hay một số công ty còn tổ chức các tour thể thao khám phá vẻ đẹp của Thủ đô như: Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) khai thác các tour du lịch đạp xe kết nối nội thành với ngoại thành Hà Nội “Tinh hoa Tràng An - Khám phá kiến trúc Pháp giữa lòng Hà Nội”, “Viet Bike Tours trải nghiệm chuyến đò ngang và khám phá thành Cổ Loa”; Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) xây dựng chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp "VGreen bike tour - Tinh hoa Tràng An"; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam (Vietnam S.T.I.D) xây dựng tour xe đạp “Đêm Thăng Long - Hà Nội”...
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, du lịch thể thao là một dòng sản phẩm mang tính chuyên đề nên so với các tour thông thường, đơn vị tổ chức cần có chuyên môn cả về lữ hành và kiến thức nhất định về thể thao như điều lệ quy định của giải, cách thức đăng ký… từ đó tư vấn cho khách tham gia các hoạt động phù hợp với sức khỏe.
Nhiều chuyên gia du lịch cũng cho rằng, thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời, xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán các sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Còn ngành thể thao nên đẩy mạnh hoạt động quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam, qua đó hút khách tới Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.
Để du lịch và thể thao “bắt tay” hút khách, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng hiến kế, thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán các sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Ở chiều ngược lại ngành thể thao nên đẩy mạnh hoạt động quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam qua đó hút khách tới Việt Nam
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, Sở sẽ tạo điều kiện tối đa cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà tổ chức sự kiện thể thao bàn thảo, thống nhất cách thức khai thác. Từ đó để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tiếp tục là điểm đến nhiều sức hút với du khách trong, ngoài nước.
Thành phố Hà Nội có vị trí địa lý thuận tiện, có địa hình và hạ tầng tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, để tổ chức hoạt động du lịch thể thao. Điều quan trọng, tiềm năng và lợi thế cần được “đánh thức” để du lịch thể thao phát triển đúng với những gì đang có.
Có thể bạn quan tâm
03:05, 24/03/2024
00:10, 24/03/2024
00:30, 23/03/2024
02:00, 20/03/2024