Du lịch thực tế ảo: Xu hướng mới thời COVID-19

Cẩm Anh 12/05/2020 07:00

Mặc dù đại lịch COVID-19 đã đẩy du lịch vào trạng thái tê liệt, tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp, đây lại là cơ hội thúc đẩy xu hướng phát triển những trải nghiệm mới.

Du lịch thực tế ảo đang được nhiều doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ

Du lịch thực tế ảo đang được nhiều doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ

Có thể thấy, việc các nước tập trung phòng chống dịch bệnh và thắt chặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đã làm ngành du lịch đứng trước khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ 1950 đến nay. Tuy nhiên, điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nỗ lực tìm ra hướng đi mới để đối phó và chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong tương lai hậu COVID-19.

Cũng như các ngành nghề khác, du lịch cũng nhanh chóng "bắt tay" với công nghệ để thúc đẩy sự phục hồi. Sự thay đổi ngay lập tức và rõ ràng nhất sẽ là sự bùng nổ của tham quan bằng thực tế ảo. Theo khảo sát tại nhiều quốc gia, giãn cách xã hội đã tạo điều kiện để du lịch bằng thực tế ảo trở thành loại trải nghiệm được yêu thích khi người dân buộc phải ở nhà.

Thông qua nền tảng Google Arts and Culure, người dùng được trải nghiệm các chuyến tham quan ảo tới hơn 2.500 bảo tàng, phòng trưng bày và nhà hát opera trên thế giới. Trong đó, có rất nhiều bảo tàng nổi tiếng như Tate Modern, British Museum của Anh; Van Gogh, Rijksmuseum của Hà Lan; Museum of Modern Art, Whitney, Metropolitan của Mỹ; Hermitage của Nga... hoàn toàn miễn phí.

Valeriy Kondruk, CEO của công ty du lịch VR Ascape cho biết doanh nghiệp này đã chứng kiến lượt tải ứng dụng tăng 60% trong tháng 12 và tăng gấp đôi kể từ tháng 1. 

Tương tự, các doanh nghiệp tại Mỹ đang đẩy mạnh quảng bá bán tour du lịch thông qua các video thực tế ảo, hay còn gọi là video VR. Công ty Travel World VR có trụ sở tại New Jersey đã sử dụng công nghệ này để tạo ra một công cụ tiếp thị hiệu quả cho các đại lý.

Thông qua ứng dụng gồm các video VR về các điểm đến chính, tàu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... được truy cập miễn phí, các đại lý thuộc Travel World có thể dễ dàng quảng bá điểm đến và truyền cảm hứng cho khách hàng.

Có thể thấy, du lịch thực tế ảo đang làm thỏa mãn "cơn khát" cho những tín đồ yêu du lịch, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức mới khắc phục những khó khăn do COVID-19 mang lại. Trong những năm gần đây, du lịch toàn cầu đã chịu những tác động tiêu cực như biến đổi khí hậu, chất lượng không khí kém... Chính vì vậy, trải nghiệm thực tế ảo đang được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho du lịch truyền thống.

Theo ông Abi Mandelbaum, Giám đốc Điều hành và là người đồng sáng lập YouVisit nhận định, hiện nay du lịch thực tế ảo vẫn còn là loại hình mới nhưng đang chứng minh được những lợi thế so với hình thức du lịch truyền thống. 

Cụ thể, du lịch bằng thực tế ảo chỉ tốn khoảng 10% mức phí so với du lịch thông thường. Với nền tảng kỹ thuật số và kho dữ liệu hình ảnh khổng lồ, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng đều có mặt trong các tour du lịch thực tế ảo. Việc hợp tác với khoảng 2.000 đối tác toàn cầu đến từ hơn 80 nước đã giúp Google Arts & Culture sở hữu hơn 11.500 bộ ảnh triển lãm và tour nhập vai cùng hơn 6 triệu cổ vật.

Ngoài ra, người dùng cũng không phải chen chúc, chờ đợi ở sân bay, tránh nguy cơ gặp rủi ro trên đường đi... cũng như xóa bỏ sự cô lập xã hội, giảm áp lực tinh thần cho người dân trước dịch bệnh và tình trạng hạn chế di chuyển khi giúp mọi người đến những nơi họ không thể tiếp cận.

Đồng thời, với lợi thế lớn về sự tự do trải nghiệm cũng như hình ảnh chân thực và đẹp mắt hơn so video truyền thống, du lịch bằng thực tế ảo cũng là cơ hội làm tăng khả năng bán được sản phẩm sau khi mùa dịch qua đi khi kích thích nhu cầu được đến và trải nghiệm điều này trong thực tế. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia đánh giá, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng các chuyên gia dự báo. phải mất tới 10 tháng để ngành du lịch có thể quay trở lại hoạt động bình thường như trước khi đại dịch diễn ra. Do đó, du lịch thực tế ảo vẫn sẽ chiếm ưu thế, thậm chí có xu hướng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Dù có những lo ngại về việc du lịch bằng thực tế ảo sẽ lấn lướt các trải nghiệm du lịch thực tế, tuy nhiên, như chỉ ra, có một số loại kinh nghiệm du lịch không chỉ ở việc nhìn và nghe, do đó sẽ rất khó để VR có thể tái tạo và thay thế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có thể phát triển song song các tour du lịch thực tế ảo bên cạnh các gói du lịch truyền thống để thúc đẩy lượng khách du lịch tăng nhanh trở lại hậu COVID-19.

Có thể bạn quan tâm

  • Kích cầu du lịch: Bài 1 - Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam!

    Kích cầu du lịch: Bài 1 - Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam!

    14:54, 11/05/2020

  • Du lịch nội địa “tung chiêu” hút khách hậu COVID-19

    Du lịch nội địa “tung chiêu” hút khách hậu COVID-19

    04:00, 11/05/2020

  • Ngành du lịch và những “cú hích” 

    Ngành du lịch và những “cú hích” 

    00:16, 11/05/2020

  • Công nghệ thực tế ảo đưa Tổng thống Israel tới nhà từng người dân

    Công nghệ thực tế ảo đưa Tổng thống Israel tới nhà từng người dân

    13:19, 27/04/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch thực tế ảo: Xu hướng mới thời COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO