Du lịch Việt Nam trong “cuộc đua” hút khách

MINH CHÂU thực hiện 10/02/2024 03:00

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, năm 2024 sẽ là một năm nỗ lực vượt khó của du lịch Việt Nam để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Trùng khánh cho biết: Du lịch Việt Nam năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực, chỉ số năng lực cạnh tranh được nâng cao, vị thế và hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng rõ nét hơn trên bản đồ du lịch thế giới.

- Xin ông cho biết dấu ấn quan trọng của ngành Du lịch trong năm 2023?

Tổng số khách du lịch quốc tế trong năm 2023 đạt 12,6 triệu lượt khách, đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12 - 13 triệu lượt) của năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt, vượt 6,0% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,35% so với kế hoạch năm 2023.

Đặc biệt, năm 2023, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023" lần thứ 4 sau các năm 2017, 2021 và 2022. Tại Lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới".

Dấu ấn của điểm đến, của doanh nghiệp cũng được thể hiện rõ nét qua nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác của WTA. Làng du lịch Tân Hóa (Quảng Bình) vinh dự nhận giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất" do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng…

- Theo ông đâu là trở lực trong tiến trình đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững?

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và toàn ngành Du lịch còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chưa đảm bảo yêu cầu về tần suất, độ phủ tới các thị trường trọng điểm, chưa tổ chức được các hoạt động xúc tiến du lịch quy mô và tầm vóc quốc gia. Công tác quản lý điểm đến có nơi, có lúc còn chưa sâu sát, còn có hiện tượng tăng giá dịch vụ, nhất là trong các dịp lễ tết; tình trạng lừa đảo, chèn ép du khách vẫn diễn ra ở một vài điểm đến. Công tác liên kết, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi và tăng tốc phát triển giữa các ngành, lĩnh vực chưa thật sự chặt chẽ; số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch bị hao hụt sau đại dịch chưa thể bù đắp ngay; hệ thống sản phẩm, dịch vụ tuy đã có bước tiến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu đa dạng của khách du lịch…

Đây là những mặt hạn chế mà du lịch Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận để đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Du khách quốc tế cập cảng du thuyền Mỹ Tho (Tiền Giang). Ảnh: P.Nam

Du khách quốc tế cập cảng du thuyền Mỹ Tho (Tiền Giang). Ảnh: P.Nam

- Cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, đâu là động lực tăng trưởng cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), hoạt động du lịch trên phạm vi toàn cầu toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, tuy nhiên mức độ phục hồi sẽ không đồng đều ở các khu vực. Nhu cầu của khách du lịch quốc tế sẽ liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, cá nhân hóa sự trải nghiệm và mang tính đa dạng, độc đáo của từng sản phẩm…

Để đạt được bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ phải triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Nghị quyết 82/NQ-CP đã xác định, Chiến lược Marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, xây dựng và thực hiện Chương trình hành động du lịch xanh; tiếp tục định hướng và khuyến khích doanh nghiệp, địa phương phát triển các sản phẩm du lịch mới; tăng cường vai trò của các mô hình liên kết phát triển du lịch… Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành những cơ chế, chính sách về tiếp cận vốn, ưu đãi về thuế, giá điện… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch hoạt động.

Trên cơ sở đó, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • "Trợ lực" cho ngành du lịch Việt Nam trong chặng đường mới

    03:00, 10/01/2024

  • Du lịch Việt Nam quyết tâm chinh phục mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế

    Du lịch Việt Nam quyết tâm chinh phục mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế

    03:00, 01/01/2024

  • Du lịch Việt Nam kỳ vọng đón 20 triệu khách quốc tế năm 2024

    Du lịch Việt Nam kỳ vọng đón 20 triệu khách quốc tế năm 2024

    03:00, 25/12/2023

  • Hàn Quốc kích cầu, hút khách du lịch Việt Nam

    Hàn Quốc kích cầu, hút khách du lịch Việt Nam

    01:20, 15/12/2023

  • Khách quốc tế tìm kiếm điểm đến du lịch Việt Nam tăng gần 300%

    Khách quốc tế tìm kiếm điểm đến du lịch Việt Nam tăng gần 300%

    08:30, 09/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Việt Nam trong “cuộc đua” hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO